Cựu tổng thống Brazil bị điều tra vì quấy rầy cá voi

Cựu tổng thống Brazil Bolsonaro bị điều tra với cáo buộc quấy rầy một con cá voi lưng gù khi phóng môtô nước cách con vật khoảng 15 m.

Truyền thông Brazil cuối tuần trước đưa tin Cơ quan công tố liên bang Brazil (MPF) đã phối hợp cùng Cảnh sát liên bang (PF) trong cuộc điều tra cựu tổng thống Jair Bolsonaro về hành vi cố ý quấy rầy một con cá voi lưng gù ở Sao Sebastiao hồi tháng 6.

Ông Bolsonaro được cho là lái môtô tiếp cận con cá voi lưng gù ở khoảng cách khoảng 15 m và ghi hình nó. "Con vật thực hiện các động tác cho thấy nó khó chịu hoặc lo lắng", trong tin iG viết.

1 Cuu Tong Thong Brazil Bi Dieu Tra Vi Quay Ray Ca Voi

Cựu tổng thống Brazil Jair Bolsonaro bên ngoài một khu nghỉ dưỡng ở thành phố Kissimmee, bang Florida, Mỹ, ngày 22/1. Ảnh: AFP

Luật pháp Brazil cấm mọi hành vi cố tình quấy rầy các loài như cá heo và cá voi lưng gù. Các phương tiện có động cơ không được tới gần các loài như cá voi, cá heo trong phạm vi 100 m. Người dân cũng bị cấm đuổi theo hay xâm phạm không gian của các loài động vật này.

Một chính trị gia Brazil trước đó bị phạt khoảng 510 USD vì hành vi quấy rầy cá voi.

Ông Bolsonaro từng bị các nhà phê bình cáo buộc cố tình dỡ bỏ các biện pháp bảo vệ môi trường trong lúc nắm quyền, gây ra những hậu quả cho thiên nhiên. Khoảng một thập kỷ trước, ông Bolsonaro bị phạt vì đánh bắt trái phép trong khu bảo tồn ngoài khơi bờ biển Rio de Janeiro.

Một năm sau khi rời nhiệm sở, ông Bolsonaro đang đối mặt nhiều cuộc điều tra liên quan những cáo buộc như âm mưu đảo chính chống lại người kế nhiệm Luiz Inacio Lula da Silva, bí mật mang kim cương về nước sau chuyến thăm Arab Saudi năm 2021 và làm giả dữ liệu tiêm vaccine Covid-19. Ông Bolsonaro, 68 tuổi, đã bị cấm tranh cử tới năm 2030, và nhiều người cho rằng ông có thể đối mặt án tù.

Ngọc Ánh (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày