Con tin Israel 85 tuổi kể cuộc gặp thủ lĩnh Hamas

Bà Yocheved Lifshitz, người bị Hamas bắt làm con tin, cho biết đã gặp thủ lĩnh Hamas Yahya Sinwar trong đường hầm ở Gaza và chỉ trích ông này.

"Sinwar ở chỗ chúng tôi 3-4 ngày sau khi chúng tôi bị bắt. Tôi hỏi ông ta làm thế nào mà ông ta không cảm thấy xấu hổ khi đã bắt cóc những người luôn ủng hộ hòa bình suốt những năm qua", bà Yocheved Lifshitz ngày 28/11 kể lại cuộc gặp với thủ lĩnh Hamas trong quãng thời gian bị giữ ở Gaza.

"Ông ấy không trả lời, giữ im lặng", bà nói thêm.

1 Con Tin Israel 85 Tuoi Ke Cuoc Gap Thu Linh Hamas

Bà Lifshitz biểu tình trước trụ sở Bộ Quốc phòng Israel ở Tel Aviv ngày 28/11. Ảnh: AFP

Vợ chồng bà Lifschitz, 85 tuổi, bị bắt khi các tay súng Hamas tiến hành cuộc tấn công vào khu định cư Nir Oz ở miền nam Israel hôm 7/10. Sau hai tuần bị giam, bà Lifschitz cùng một công dân Israel khác là bà Nurit Cooper, 79 tuổi, được Hamas trả tự do hôm 23/10.

Trong cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 10, bà Lifshitz đã kể lại quá trình bị bắt cóc. Sau khi được chở bằng xe máy vào Dải Gaza qua lỗ thủng ở hàng rào biên giới, bà bị giam tại thị trấn Abasan al-Kabira, gần khu định cư Be'eri của Israel.

Các tay súng Hamas tháo đồng hồ, trang sức của bà và buộc bà phải đi bộ qua cánh đồng trước khi bước vào mạng lưới đường hầm mà bà mô tả như "mạng nhện". Từ đây, bà hoàn toàn mất phương hướng, không biết mình bị đưa tới vị trí nào. Lifshitz mô tả được "đối xử tử tế", được cung cấp thuốc, thức ăn và có bác sĩ đến thăm khám.

Chồng bà, Oded, 83 tuổi, chưa được Hamas trả tự do. Lifshitz vốn là nhà vận động vì hòa bình giữa người Israel và Palestine trong nhiều năm. Lifshitz từng nhiều lần giúp đưa nhiều người Palestine ốm đau ở Gaza tới điều trị trong các bệnh viện ở Israel.

Lifschitzlà con tin mới nhất được trả tự do cho biết từng gặp thủ lĩnh Hamas trong thời gian bị giam. Một số người ở Nir Oz cũng cho biết đã gặp ông Sinwar một ngày sau khi bị bắt làm con tin. Sinwar và em trai Mohammed, một lãnh đạo cấp cao trong tổ chức, nói với các con tin rằng họ sẽ an toàn và quay về Israel theo thỏa thuận trao đổi.

Thân nhân một con tin vừa được trả tự do cho biết Sinwar tự giới thiệu với nhóm con tin bằng tiếng Do thái: "Xin chào, tôi là Yahya Sinwar. Các bạn là nhóm được chú ý bảo vệ nhất ở đây. Sẽ không có chuyện gì xảy ra với các bạn".

Sinwar học tiếng Do thái khi đang thụ án tù ở Israel vì bắt cóc và giết hai binh sĩ Israel. Ông được phóng thích năm 2011 trong chương trình trao đổi tù nhân với điều kiện Hamas thả binh sĩ Israel Gilad Shalit bị bắt cóc.

Cuộc gặp mặt của Sinwar với các con tin trong đường hầm, cùng chương trình trao đổi con tin được tính toán kỹ lưỡng, dường như cho thấy Sinwar, người bị Israel cáo buộc là chủ mưu vụ đột kích ngày 7/10, đã sớm nhận ra khả năng thực hiện thỏa thuận trao đổi con tin và tù nhân.

Hồng Hạnh (Theo Guardian)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày