Chiến công đầu tiên của F-16 Ukraine bắn hạ máy bay SU-34 của Nga

Ngày 12/10, thông tin trên khắp các nền tảng mạng xã hội cho rằng, một máy bay chiến đấu Su-34 của Nga đã bị một chiếc F-16 của Ukraine bắn hạ.

1 Chien Cong Dau Tien Cua F 16 Ukraine Ban Ha May Bay Su 34 Cua NgaNhững tuyên bố này được chia sẻ bởi các blogger quân sự ủng hộ Nga đã nhanh chóng thu hút sự chú ý, làm dấy lên cuộc tranh luận gay gắt giữa những người dùng mạng xã hội ở cả Nga và Ukraine.

Nguồn tin bắt đầu khi Fighterbomber, một kênh Telegram nổi tiếng có mối quan hệ với lực lượng không quân Nga, đăng một thông điệp bí ẩn, dường như để tưởng nhớ một máy bay chiến đấu Su-34 bị mất.

Kênh Telegram ủng hộ Moscow khác là VDV for Honesty and Justice, đã làm rõ hơn câu chuyện bằng cách cung cấp thêm chi tiết. "Khẩn cấp! Chiếc Su-34 của chúng ta đã bị bắn hạ. Tổ bay đã thiệt mạng".

Các mạng xã hội ủng hộ Nga và Ukraine đều đang rộ lên thông tin chưa được xác nhận rằng một chiếc F-16 của Ukraine đã bắn hạ một máy bay ném bom Su-34 của Nga vào ngày thứ Bảy.

Một số blogger quân sự ủng hộ Điện Kremlin đã đăng tải vào sáng thứ Bảy rằng một chiếc Su-34 của Nga đã bị bắn rơi cách tiền tuyến khoảng 50 km trên bầu trời Ukraine.

Theo những báo cáo này, F-16 của Ukraine đã tấn công khi Su-34 đang thả bom lượn "Korrektiruyemaya Aviatsionnaya Bomba (KAB)." Các báo cáo nhanh chóng lan truyền trên các kênh quân sự của Ukraine, khẳng định rằng toàn bộ phi hành đoàn trên Su-34 đã thiệt mạng.

Su-34 là loại máy bay ném bom chiến đấu đa năng, được trang bị động cơ đôi, ghế ngồi đôi và có khả năng hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết. Loại máy bay này lần đầu tiên được đưa vào sử dụng trong Không quân Liên Xô vào những năm 1980.

Khoảng một tá F-16 đã được nâng cấp và bàn giao cho Ukraine vào tháng 8 năm 2024, được trang bị công nghệ tiên tiến của NATO và có khả năng phóng tên lửa phương Tây như AIM-120 và AIM-9 Sidewinder. Nếu vụ việc này được xác nhận, đây sẽ là lần đầu tiên một chiếc F-16 của Ukraine bắn hạ một máy bay Nga có người lái, được các phi công gọi vui là "Viper" (Rắn lục).

Hiện tại, cả Nga và Ukraine chưa đưa ra thông báo chính thức về sự việc, nhưng lượng thông tin đang dày đặc trên các mạng xã hội cho thấy chiếc Su-34 đã bị bắn hạ.

Ukraine cho biết họ đã nhận được lô máy bay phản lực thế hệ thứ tư đầu tiên do Hoa Kỳ sản xuất vào tháng 8 sau khi Tổng thống Joe Biden cuối cùng đã cho phép cung cấp thông qua các nước thứ ba.

2 Chien Cong Dau Tien Cua F 16 Ukraine Ban Ha May Bay Su 34 Cua Nga

Máy bay F-16 của Không quân Ukraine được trang bị hai tên lửa không đối không AIM-120 AMRAAM và hai tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder.

Na Uy, Bỉ, Hà Lan và Đan Mạch nằm trong liên minh các quốc gia đã cam kết cung cấp hơn 85 máy bay phản lực F-16 cho Kyiv với hy vọng sẽ cung cấp sức mạnh không quân tốt hơn cho Ukraine so với các máy bay thời Liên Xô mà nước này vẫn đang dựa vào.

Những người dùng mạng xã hội ủng hộ Ukraine đã nhanh chóng trích dẫn thông tin cho rằng một máy bay chiến đấu của Nga đã bị bắn hạ và một máy bay phản lực do Mỹ sản xuất cung cấp cho Ukraine có thể đã tham gia vào vụ việc.

"Các kênh truyền hình Nga đã khẳng định máy bay F-16 đã bắn hạ máy bay chiến đấu của Nga", báo cáo của NOEL đăng tải.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày