Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Ukraine vẫn còn “nhiều điều bất ngờ”

Các lực lượng vũ trang Ukraine đã phải chịu áp lực rất lớn trong nhiều tuần và đang phải vật lộn với nhiều vấn đề khác nhau. Tuy nhiên, quân đội Kyiv vẫn tiếp tục đạt được thành công - và Mỹ tin rằng họ còn có thể làm được nhiều hơn thế. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao cho biết họ đang mong chờ kết quả.

1 Bo Ngoai Giao Hoa Ky Ukraine Van Con Nhieu Dieu Bat Ngo

Về đạn pháo, quân đội Ukraine hiện đang phải thích ứng với tình trạng thiếu hụt. Ảnh:  picture alliance / Anadolu

Mỹ, hiện là đồng minh thân cận nhất của Ukraine trong cuộc chiến phòng thủ chống lại Nga, lạc quan một cách đáng ngạc nhiên về diễn biến tiếp theo của cuộc chiến trong năm nay bất chấp gói viện trợ hàng tỷ USD đang bị đình trệ, vấn đề lớn về đạn dược và quân đội Nga đang tiến chậm. Điều này xuất hiện từ những tuyên bố tại cuộc họp báo của Matthew Miller, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Miller nói: "Chúng tôi tin rằng Ukraine có một kế hoạch có thể thực hiện để đạt được những chiến thắng trên chiến trường. Chúng tôi đã chứng kiến ​​họ giành được những chiến thắng, gần đây nhất là ở Biển Đen, nơi họ đã tấn công một con tàu Nga khác. Họ đã đánh chìm con tàu. Vì vậy, chúng tôi nghĩ rằng họ sắp có một số điều bất ngờ. Chúng tôi đang mong chờ được xem kết quả."

Ukraine gần đây đã tấn công một tàu tuần tra mới của Nga bằng máy bay không người lái trên biển, khiến Hạm đội Biển Đen tiếp tục bị thu nhỏ.

Người đứng đầu Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraina, Oleksiy Danilov, cũng bày tỏ sự tin tưởng bằng một tuyên bố được đưa ra: “lùi một bước nhưng sau đó đã tiến thêm hai bước”. Bước lùi có thể đồng nghĩa với việc rút lui gần đây khỏi những nơi như Avdiivka.

Ukraine sẽ tìm ra giải pháp cho những thách thức, ông Danilov nói - cả "thiếu thốn đạn dược” và "bổ sung kho dự trữ" cũng như "khủng bố tên lửa Nga". Đồng thời, ông bác bỏ rõ ràng việc nhượng bộ lãnh thổ: "Việc khôi phục toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là điều kiện tiên quyết không thể thay đổi trong quan điểm của Ukraine về việc bắt đầu bất kỳ đề xuất nào nhằm chấm dứt chiến tranh. Ở Ukraine, chúng tôi sẽ không chia cắt đất nước của mình." “... Chúng tôi sẽ từ bỏ

những kẻ dám đề xuất điều đó.”

Quân Kyiv chịu áp lực lớn

Tuy nhiên, quân đội Ukraine ở mặt trận vẫn phải chịu áp lực rất lớn - nhưng hiện tại phần lớn có thể chống chọi được. Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW), lực lượng vũ trang Nga gần đây đã tiến về phía tây nam thành phố Donetsk trên các cánh đồng phía nam Novomykhailivka. Người ta cho rằng còn có những trận chiến tiếp theo dọc theo toàn bộ đường liên lạc - mặc dù có lẽ quân Điện Kremlin không đạt được thành công đáng kể nào.

“Quân Nga dốc hết sức"

Chuyên gia quân sự, Đại tá Reisner nói với ntv.de: "Bạn có thể thấy rằng người Nga đang dốc toàn lực. Họ đang cố gắng hết sức để giành lãnh thổ và cũng chấp nhận tổn thất cao mà không hề cân nhắc". Ông cho rằng nguy cơ Nga đột phá là rất cao. "Trong trường hợp xấu nhất, một vụ bẻ gãy (phòng thủ) có thể gây ra hiệu ứng domino. Khi đó, bước tiến của Nga chỉ có thể bị dừng lại ở Dnipro, con sông chia cắt Ukraine ở giữa."

Hiện vẫn chưa chắc chắn liệu Ukraine có thể trông cậy vào nguồn cung cấp đạn dược hay không. Gói viện trợ hàng tỷ USD của Mỹ vẫn chưa được Hạ viện thông qua. Nó đang bị chặn ở đó bởi các thành viên của đảng Cộng hòa.

Các binh sĩ Ukraine nói về "cuộc giao tranh đang trở nên nguy hiểm và đẫm máu như thế nào do thiếu đạn dược", phóng viên ntv Sharma từ Kyiv đưa tin. Hiện đang có nhiều hy vọng về một sáng kiến ​​của Séc có thể cung cấp 800.000 viên đạn pháo. Pháp (và các nước khác) gần đây đã đưa ra cam kết sẽ hỗ trợ.

Theo: ntv.de/ROG


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày