Thủ tướng Đức: Ukraine đang có chiến sự nên không thể vào NATO trong lúc này

"Điều quan trọng là phải nhận ra rằng những quốc gia đang có chiến sự chắc chắn không thể trở thành thành viên của NATO. Mọi người đều hiểu điều đó, không có tranh cãi gì về vấn đề này", Thủ tướng Olaf Scholz nói với đài truyền hình Đức ZDF hôm 24/10.

1 Thu Tuong Duc Ukraine Dang Co Chien Su Nen Khong The Vao Nato Trong Luc Nay

Thủ tướng Olaf Scholz là khách mời của chương trình “maybrit illner” - đây là phiên bản thứ 1000 của buổi nói chuyện chính trị của ZDF.

Thủ tướng Scholz tuyên bố không thể mời Ukraine gia nhập NATO vào lúc này, bác bỏ yêu cầu mà Tổng thống Zelensky đưa ra trong "Kế hoạch Chiến thắng".

Thủ tướng Đức cho biết các lãnh đạo NATO từng đề cập tư cách thành viên của Ukraine trong tương lai xa tại các hội nghị thượng đỉnh năm 2023-2024. "Tuy nhiên, tôi nghĩ rằng hiện tại không cần thêm bất kỳ quyết định mới nào", ông nói.

Thủ tướng Olaf Scholz hiện thấy không cần thiết phải đưa ra quyết định về việc mời Ukraina gia nhập NATO.

Trong chương trình ZDF "maybrit illner", ông nói hôm thứ Năm: "Chúng tôi đã đưa ra quyết định ở Washington và ở Vilnius và mô tả quan điểm. Nhưng tôi tin rằng hiện tại không cần phải có quyết định mới ngoài quyết định này."

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng “một quốc gia đang có chiến tranh không thể trở thành thành viên NATO”.

Mọi người đều biết điều đó, không có sự bất đồng nào về điều đó. Và với NATO, lời mời thường được liên kết với tư cách thành viên khá nhanh chóng.“

Olaf Scholz, Thủ tướng Liên bang

Đó là một quá trình hiện không xảy ra. Đúng hơn, đó là "chúng ta nói về vấn đề đảm bảo an ninh trong tình hình hậu chiến", Scholz nhấn mạnh.

Trong cuộc phỏng vấn, ông Scholz tái khẳng định lập trường rằng không thể để xung đột Nga - Ukraine leo thang thành cuộc chiến trực tiếp giữa NATO và Moskva, đồng thời tiếp tục phản đối cung cấp tên lửa hành trình tầm xa Taurus cho Ukraine.

Bình luận của ông Scholz được đưa ra sau khi Tổng thống Volodymyr Zelensky gần đây tăng sức ép, hối thúc đồng minh phương Tây hỗ trợ Ukraine trong xung đột với Nga.

Ông Zelensky hồi đầu tháng công bố "Kế hoạch Chiến thắng", với một trong 5 đề xuất chính là Ukraine phải "được mời gia nhập NATO ngay lập tức".

Tổng thống Ukraine cũng kêu gọi dỡ bỏ hạn chế về vũ khí tầm xa mà phương Tây viện trợ, nhưng cho đến nay chưa có yêu cầu nào nhận được đồng thuận từ NATO.

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày