Đức thẳng tay loại Tornado sau chiến dịch tấn công IS

Tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ  đã đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của Không quân Đức đặt ra trong việc thay thế Tornado trong giai đoạn từ năm 2025-2030.

Đức đang có kế hoạch thay thế Tornado của nước này bằng tiêm kích F-35 - quyết định được đưa ra sau khi Tornado tham gia không kích IS ở Syria.

Thông tin về gói trang bị mới của Không quân Đức (Luftwaffe) được nguồn tin quân sự nước này cho biết, theo đó một bản danh sách máy bat bị thay thế và mua sắm mới đã được lực lượng này gửi lên Chính phủ. Trong đó, máy bay bị loại biên là Panavia Tornado và thế chỗ là chiến đấu cơ tàng hình F-35.

Nguyên nhân Không quân nước này thích F-35 chứ không phải mua thêm Typhoon hay Rafale là bởi tiêm kích thế hệ 5 của Mỹ  đã đáp ứng được hầu hết các yêu cầu của Không quân Đức đặt ra trong việc thay thế Tornado trong giai đoạn từ năm 2025-2030.

Vị đại diện của Không quân Đức cho biết: "Để thay thế cho Tornado, cần phải có loại máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5, có thể phát hiện mục tiêu từ rất xa càng sớm càng tốt".

 Đức thẳng tay loại Tornado sau chiến dịch tấn công IS  - 0

Chiến đấu cơ Panavia Tornado

Trước khi chính thức công khai kế hoạch loại biên của mình, Đức từng làm việc cùng Công ty quốc phòng Airbus Defence & Space để tiến hành việc thay thế các chiến đấu cơ Tornado trong tương lai theo Chương trình Hệ thống chiến đấu trên không tương lai (FCAS).

Tuy nhiên, do việc thay thế Tornado đã trở nên quá gấp nên Không quân Đức chuyển sang phương án khác là mua chiến đấu cơ thế hệ mới đã hoàn thiện. Vị đại diện này cho biết thêm:

"Chúng ta chỉ còn cách mốc thời gian đó khoảng 7 năm và rất ít khả năng ngành công nghiệp có thể phát triển và trình làng một loại máy bay hoàn toàn mới đáp ứng các yêu cầu chúng tôi đặt ra. Lịch sử cho thấy máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon đã phải mất 25 năm để có thể ra mắt".

Đây chính là nguyên nhân khiến Không quân Đức cân nhắc một số máy bay chiến đấu để thay thế, trong đó đặc biệt ưu tiên F-35 do Mỹ phát triển. Kế hoạch và nguyên nhân thay thế Panavia Tornado đã được Đức công khai, tuy nhiên sự vội vàng của người Đức được tờ Bild của nước này cho thấy một thực tế khác.

Theo nguồn tin này, quyết định thay thế được đưa ra sau khi 1 phi đội chiến đấu cơ Tornado được Đức triển khai để không kích các mục tiêu của khủng bố IS tại Syria và Iraq hồi năm 2016. Tuy nhiên, Tornado của Đức chỉ có thể hoạt động ban ngày do xuất hiện hàng loạt nhược điểm.

Đại diện của quân đội Đức cũng xác nhận thông tin nảy và cho biết cụ thể là loại đèn buồng lái phi công mới có mức ánh sáng quá lớn, khiến các phi công chói mắt đến nỗi không thể hoạt động ban đêm. Do đó, Tornado chỉ có thể tiến hành các phi vụ trinh sát dưới ánh sáng ban ngày.

Vấn đề về đèn chiếu sáng buồng lái của Tornado bắt đầu xuất hiện ngay sau khi máy bay được tái trang bị bằng phần mềm mới là ASSTA-3. Tuy nhiên, không quân Đức tuyên bố, điều này không ảnh hưởng lắm đến hoạt động chiến đấu bởi các máy bay cũng không cần thiết phải bay đêm.

Hơn nữa, không quân Đức cũng nhấn mạnh rằng, đây là một lỗi kỹ thuật không lớn và lực lượng bảo đảm kỹ thuật của không quân nước này sẽ nhanh chóng khắc phục. Nhưng truyền thông Đức còn cho rằng cùng với lỗi đèn buồng lái, Tornado cũng thường xuyên mắc lỗi ở hệ thống điều khiển hỏa lực khiến đòn tấn công mục tiêu thiếu chính xác.

Và dù Không quân Đức nói đây là những lỗi không lớn nhưng nó thể hiện sự chuẩn bị thiếu nghiêm túc trong quá trình nâng cấp cũng như chất lượng xuống cấp của máy bay. Vì vậy, những sự cố đang ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả chiến đấu của Tornado và đây mới chính là nguyên nhân khiến Đức vội vàng tìm máy bay tối tân hơn thế chỗ.

Tuấn Vũ-baodatviet.vn


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày