Ukraine tuyên bố tập kích sở chỉ huy trung đoàn trên đất Nga

Quân đội Ukraine thông báo đánh trúng sở chỉ huy một trung đoàn Nga tại tỉnh Belgorod, dường như bằng bom dẫn đường.

"Không quân Ukraine đã phối hợp với các lực lượng khác trong quân đội để tập kích thành công sở chỉ huy một trung đoàn bộ binh cơ giới đối phương ở Nehoteevka, tỉnh Belgorod. Đã ghi nhận các vụ nổ, mục tiêu đã bị đánh trúng", quân đội Ukraine ngày 23/6 thông báo trên mạng xã hội.

Đại tá Ukraine Anatoly Shtefan cùng ngày đăng video về đòn tập kích, cho thấy hai quả đạn lần lượt lao xuống một tòa nhà nằm trên cánh đồng, tạo ra vụ nổ lớn và khói đen dày đặc bao trùm khu vực. Thông báo của quân đội Ukraine không đề cập loại vũ khí được sử dụng, song Militarnyi, cổng thông tin điện tử của lực lượng này, cho biết Kiev đã dùng bom dẫn đường.

"Đối phương sử dụng sở chỉ huy này để điều phối hoạt động trên chiến trường, lên kế hoạch hành động và xây dựng phương án thiết lập phòng tuyến", Militarnyi cho hay.

1 Ukraine Tuyen Bo Tap Kich So Chi Huy Trung Doan Tren Dat Nga  Ukraine 'ném bom' sở chỉ huy trên đất Nga

Bộ Quốc phòng Nga chưa bình luận về thông tin trên. Cơ quan này cùng ngày cho biết phòng không Nga đã bắn hạ tổng cộng 33 máy bay không người lái (UAV) Ukraine tại 4 tỉnh trên lãnh thổ, song không đề cập vùng Belgorod.

Ukraine sở hữu một số loại bom dẫn đường do phương Tây chuyển giao, trong đó có dòng JDAM của Mỹ hay HAMMER của Pháp. Washington hồi tháng 5 cho phép Kiev dùng vũ khí do nước này cung cấp để tập kích mục tiêu quân sự Nga tại tỉnh Belgorod, địa phương giáp biên giới với tỉnh Kharkov của Ukraine.

Phát ngôn viên Lầu Năm Góc Patrick Ryder ngày 20/6 thông báo Mỹ đã nới hạn chế, cho phép Ukraine dùng khí tài Mỹ để tập kích lực lượng Nga chuẩn bị tấn công họ từ bên kia biên giới ở bất kỳ vùng nào.

Bom dẫn đường là bom thông thường được gắn thêm cánh và hệ thống dẫn đường để tăng tầm bay và độ chính xác. Loại bom này có thể được thả từ máy bay ở khoảng cách xa, khiến phòng không đối phương gặp nhiều khó khăn trong việc đánh chặn. Trong 6 tháng qua, lực lượng Nga liên tục tập kích Ukraine bằng bom lượn từ các chiến đấu cơ như Su-34.

Video đăng trên mạng xã hội ngày 21/6 cho thấy Moskva dường như đã thả bom dẫn đường FAB-3000 nặng khoảng ba tấn xuống một tòa nhà tại tỉnh Kharkov, đánh dấu lần đầu tiên loại bom lượn này thực chiến ở Ukraine.

Ukraine cũng nhiều lần dùng bom dẫn dường do phương Tây cung cấp để tập kích mục tiêu Nga từ đầu xung đột, song hiệu quả được cho là không cao do bị tác chiến điện tử đối phương gây nhiễu. Chuẩn tướng Serhii Holubtsov, tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Không quân Ukraine, hồi giữa tháng cho biết Kiev đang tự phát triển bom thông minh và dự kiến bắt đầu thử nghiệm trong tháng này.

2 Ukraine Tuyen Bo Tap Kich So Chi Huy Trung Doan Tren Dat Nga

Vị trí tỉnh Belgorod của Nga. Đồ họa :RYV

Phạm Giang (Theo Kyiv Post, Militarnyi)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày