Ukraine tung video thiết giáp Bradley công kích xe tăng T-90

Quân đội Ukraine tung video cảnh xe tăng T-90M hiện đại nhất của Nga bị thiết giáp M2 Bradley bắn pháo tới tấp vào mặt trước.

1 Ukraine Tung Video Thiet Giap Bradley Cong Kich Xe Tang T 90

Bộ Quốc phòng Ukraine ngày 18/1 công bố video trận giao chiến giữa thiết giáp M2 Bradley của nước này và xe tăng T-90M Proryv hiện đại nhất của Nga tại làng Stepovoye, nằm sát thành phố Avdeevka thuộc tỉnh Donetsk.

Video cho thấy chiếc T-90M bị thiết giáp M2 bắn tới tấp bằng pháo M242 25 mm vào mặt trước. Xe tăng Nga di chuyển chậm, dường như kíp lái cố gắng tìm vị trí khai hỏa tốt hơn hoặc né hỏa lực của đối phương.

Đoạn video này cung cấp góc nhìn gần hơn trong trận giao chiến giữa hai thiết giáp M2 Ukraine với xe tăng T-90M Nga. Video góc rộng hơn xuất hiện hồi tuần trước cho thấy chiếc T-90M sau khi trúng liên tiếp đạn pháo của thiết giáp Bradley đã bị hỏng tháp pháo, mất kiểm soát rồi đâm vào gốc cây.

Kíp lái Nga sau đó bỏ chiếc T-90M lại, lính Ukraine dùng máy bay không người lái (UAV) phá hủy xe tăng này.

Ukraine tung video thiết giáp Bradley bắn tới tấp vào T-90 hiện đại nhất

Thiết giáp M2 Bradley Ukraine nã đạn vào xe tăng T-90M Nga gần Avdeevka trong video công bố ngày 18/1 và 13/1. Video: BQP Ukraine

Truyền thông Nga đánh giá trận giao chiến cho thấy khả năng sống sót của T-90M rất cao khi kíp lái có thể thoát được sau đòn tấn công hiệp đồng của hai thiết giáp M2. "Kíp lái trên bất cứ phương tiện nào khác chắc chắn không thể thoát chết", một hãng tin Nga nhận định.

Trong khi đó, một chuyên gia phương Tây có kiến thức sâu về M2 Bradley cho rằng thiết giáp này có khả năng cơ động và sống sót rất cao. "Kíp lái M2 trong trận giao chiến với T-90M có lẽ được huấn luyện rất nhiều, cũng như giàu kinh nghiệm vận hành", người này nhận định. "Dường như họ biết có thể vô hiệu hóa chiếc T-90M khi phần đuôi với giáp mỏng hơn phía trước lộ ra".

Chuyên gia nói trên cho rằng đây là trận giao chiến ấn tượng vì "T-90M có pháo 125 mm và giáp dày hơn nhiều so với M2, mẫu thiết giáp dùng pháo 25 mm".

"Kíp lái Ukraine ngắm bắn đúng cách, không nã đạn vào nóc tháp pháo mà nhằm vào phía sau xe tăng, nơi có thùng nhiên liệu và động cơ. Họ biết có thể nhanh chóng vô hiệu hóa chiếc T-90M, khiến kíp lái không làm gì được và phải bỏ xe tăng, thậm chí trường hợp xấu nhất là kho đạn trong tháp pháo phát nổ", ông nói.

Theo chuyên gia này, thiết giáp M2 trong video nhiều khả năng sử dụng đạn xuyên giáp làm bằng uranium nghèo (DU) với khả năng xuyên phá cao. Loại đạn này có thể làm hỏng hệ thống vũ khí và điều khiển hỏa lực của chiếc T-90M, cũng như xuyên thủng một số vị trí trên tháp pháo và thân xe, khiến kíp xe tăng Nga phải triển khai đạn khói để tìm cách chạy thoát.

"Lý do tôi cho rằng họ bắn hỏng kính ngắm là do kíp lái T-90M mất phương hướng khi lái xe, tháp pháo quay tròn rồi phương tiện đâm vào gốc cây", chuyên gia cho biết.

2 Ukraine Tung Video Thiet Giap Bradley Cong Kich Xe Tang T 90

Cục diện chiến sự Nga - Ukraine. Đồ họa: WP

Người này đánh giá khía cạnh đáng quan tâm khác của trận giao chiến là kíp lái Ukraine dùng pháo 25 mm tấn công T-90M Nga, thay vì dùng tên lửa chống tăng BGM-71 TOW.

"Binh sĩ được huấn luyện sử dụng tên lửa TOW để đối phó xe tăng. Có thể kíp xe Bradley này đã cạn tên lửa. Pháo 25 mm chỉ được dùng khi không còn lựa chọn nào khác", chuyên gia nói.

Có vẻ như chỉ huy thiết giáp Bradley đã yêu cầu pháo thủ ngắm bắn vào nòng pháo, kính ngắm và động cơ xe tăng T-90, để vô hiệu hóa khả năng tác chiến của nó, thay vì phá hủy hoàn toàn. Điều này cho thấy pháo 25 mm dù nhỏ nhưng vẫn có thể phát huy hiệu quả không kém tên lửa TOW trong một số trường hợp.

M2 Bradley được Mỹ phát triển từ những năm 1960 với mục đích tạo ra loại thiết giáp có tốc độ đủ nhanh để bắt kịp đội hình với xe tăng chủ lực M1 Abrams. Quân đội Mỹ bắt đầu biên chế M2 Bradley vào năm 1981 và sử dụng tới nay.

Mỹ đã cam kết viện trợ gần 190 thiết giáp M2 cho Ukraine. Theo trang Oryx, Ukraine đã mất ít nhất 65 thiết giáp M2, trong đó 30 chiếc bị phá hủy, 23 chiếc bị hư hỏng, 11 chiếc bị bỏ lại và một chiếc bị lực lượng Nga tịch thu.

Nguyễn Tiến (Theo BI, Drive, AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày