Ukraine nêu kết quả chiến dịch Kursk sau 2 tháng đưa quân vào lãnh thổ Nga

Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố chiến dịch Kursk đã hỗ trợ đáng kể cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại hành động quân sự của quân xâm lược Nga. Ukraine đã chứng minh rằng chúng ta có thể đẩy cuộc chiến vào lãnh thổ Nga.

1 Ukraine Neu Ket Qua Chien Dich Kursk Sau 2 Thang Dua Quan Vao Lanh Tho Nga

Lính Ukraine trở về sau chiến dịch Kursk (Ảnh: Getty).

"Hôm nay đánh dấu hai tháng hoạt động quân sự của chúng ta tại khu vực Kursk. Và đây là một giai đoạn rất quan trọng của cuộc chiến. Một hoạt động đã giúp ích rất nhiều và tiếp tục giúp ích cho đất nước chúng ta", Tổng thống Volodymyr Zelensky nói trong bài phát biểu vào tối 6/10.

Ukraine bắt đầu cuộc tấn công vào tỉnh Kursk của Nga vào ngày 6/8, tuyên bố đã kiểm soát khoảng 100 khu định cư kể từ đó.

"Ukraine đã chứng minh rằng chúng ta có thể đẩy cuộc chiến vào lãnh thổ Nga. Và với sự hỗ trợ đầy đủ từ các đối tác, chúng ta sẽ có thể gây áp lực lên Nga để Nga nhận ra rằng cuộc chiến sẽ không mang lại lợi ích gì cho họ", ông Zelensky nói thêm.

"Tôi muốn cảm ơn tất cả các đồng đội của chúng ta - mọi đơn vị - những người đang làm mọi thứ để bổ sung quỹ trao đổi cho Ukraine. Chiến dịch Kursk của chúng ta đã đóng góp một trong những khoản lớn nhất cho quỹ trao đổi, hỗ trợ giải thoát người Ukraine khỏi cảnh bị bắt giữ. Điều này rất quan trọng", nhà lãnh đạo Ukraine cho biết thêm.

Cuộc tấn công vào tỉnh Kursk có sự tham gia của khoảng 15.000 quân Ukraine. Kiev tuyên bố kiểm soát khoảng 1.200km2 lãnh thổ Nga tại khu vực Kursk sau 2 tháng giao tranh. Chiến dịch Kursk là cuộc tấn công lớn nhất vào lãnh thổ Nga kể từ Thế chiến 2.

Lực lượng Ukraine cũng bắt giữ hàng trăm binh lính Nga để bổ sung vào "quỹ trao đổi tù binh" trong tương lai. Tổng thống Zelensky cho biết một trong những mục tiêu của Ukraine khi mở chiến dịch Kursk là củng cố "quỹ trao đổi" tù binh. Ngoài ra, ông Zelensky cũng đặt mục tiêu chuyển hướng lực lượng Nga khỏi miền Đông Ukraine, buộc Moscow phải rút quân về bảo vệ lãnh thổ biên giới.

"Chúng ta sẽ tiếp tục gây áp lực lớn hơn nữa đối với Nga, bởi vì chỉ thông qua sức mạnh, chúng ta mới có thể mang lại hòa bình gần hơn", Tổng thống Zelensky nhấn mạnh.

Tỉnh Kursk nằm trên vùng biên giới giáp với tỉnh Sumy của Ukraine, nơi đã phải hứng chịu các cuộc tấn công hàng ngày của Nga. Sumy và Kursk có chung đường biên giới dài 245km.

Các quan chức Ukraine tuyên bố mục tiêu chính của cuộc tấn công vào tỉnh Kursk là để tác động đến dư luận ở Nga và giành được vị thế tốt hơn cho các cuộc đàm phán hòa bình với Moscow trong tương lai.

Bộ Quốc phòng Nga cho biết, quân đội Ukraine đã đạt được một số bước tiến ban đầu vào đầu tháng 8, nhưng nhanh chóng bị ngăn chặn ở Kursk. Quân đội Nga tuyên bố dần đẩy lực lượng Ukraine ra khỏi khu vực này.

Kể từ khi chiến dịch Kursk bắt đầu nổ ra cách đây gần hai tháng, quân đội Nga chỉ giành lại được hơn 10 khu định cư. Moscow tuyên bố không loại trừ khả năng đàm phán với Kiev, nhưng các cuộc đàm phán chỉ có thể bắt đầu sau khi toàn bộ quân đội Ukraine rời khỏi lãnh thổ Nga.

Theo Pravda


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày