Từng là đồng minh, Armenia lớn tiếng yêu cầu Nga rút quân khỏi sân bay Zvartnots

Armenia đã gửi thông báo chấm dứt hoạt động của lực lượng biên phòng thuộc Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) tại sân bay quốc tế Zvartnots ở thủ đô Yerevan của quốc gia Kavkaz.

Thư ký Hội đồng Bảo an Armenia ông Armen tuyên bố: “Armenia đã gửi thư chính thức tới Liên bang Nga với quan điểm rõ ràng. Chúng tôi đã thông báo rằng quân đội biên giới Armenia sẽ chịu trách nhiệm tại sân bay Zvartnots” (sân bay của Armenia).

1 Tung La Dong Minh Armenia Lon Tieng Yeu Cau Nga Rut Quan Khoi San Bay Zvartnots

Sân bay quốc tế Zvartnots ở thủ đô Yerevan của Armenia. (Nguồn: Radio of Armenia)

Ông nói thêm, trong thời kỳ độc lập này, đất nước của ông đã có được năng lực trong nhiều lĩnh vực khác nhau và tại thời điểm hiện nay, "Armenia có đầy đủ khả năng kiểm soát hoàn toàn sân bay”.

Chủ tịch Quốc hội Armenia Alen Simonyan cũng cho biết, ông tin rằng việc lực lượng biên phòng Nga rời đi là điều thích hợp.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, nước này coi những tuyên bố liên quan việc rút lực lượng biên phòng khỏi sân bay Zvartnots là một "ví dụ" về động thái không thân thiện của Armenia.

Thông qua một thỏa thuận kéo dài nhiều thập kỷ giữa Yerevan và Moscow, binh lính Nga hiện đang bảo vệ biên giới của Armenia với Thổ Nhĩ Kỳ và Iran, cũng như tuần tra an ninh tại sân bay Zvartnots.

Động thái mới nhất trên diễn ra trong bối cảnh Armenia đang ngày càng thể hiện sự xa rời với các đồng minh truyền thống.

Hồi tháng 2, Thủ tướng nước này Nikol Pashinyan thông báo tạm đình chỉ tư cách thành viên của Tổ chức Hiệp ước an ninh tập thể (CSTO) do Nga dẫn đầu, với cáo buộc liên minh quân sự này đã không thực thi thỏa thuận về an ninh tập thể đối với Yerevan, đặc biệt trong giai đoạn 2021-2022.

Nga đã yêu cầu Armenia làm rõ hành động này.

Tuy nhiên, Thư ký Hội đồng Bảo an Armenia Grigoryan cho rằng, Nga nên làm rõ quan điểm của mình với tư cách là thành viên CSTO, thay vì yêu cầu Armenia làm rõ những điều đó.

Bảo Minh


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày