Tình báo Ukraine: Lính Triều Tiên đang tới khu vực chiến sự

Thông tin từ Tổng cục Tình báo Ukraine cho thấy binh lính Triều Tiên đang trên đường di chuyển tới các đơn vị của Nga ở khu vực tiền tuyến.

1 Tinh Bao Ukraine Linh Trieu Tien Dang Toi Khu Vuc Chien Su

Binh sĩ Triều Tiên tham gia duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày ký Hiệp định đình chiến trong Chiến tranh Triều Tiên. Ảnh chụp tại Bình Nhưỡng, Triều Tiên vào ngày 27-7-2023 - Ảnh: REUTERS/KCNA

Sáng 28-10, Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn thông tin từ cơ quan tình báo quân sự Ukraine cho biết lính Triều Tiên đang được Nga đưa đến khu vực tiền tuyến.

Báo The Kyiv Independent (Ukraine) cũng đăng thông tin tương tự: "Hôm 27-10, Tổng cục Tình báo (HUR) thuộc Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết Nga đang vận chuyển binh lính Triều Tiên đến tiền tuyến bằng các xe tải mang biển số dân sự".

Quân đội Ukraine chuẩn bị sổ tay giao tiếp phòng khi chạm trán binh sĩ Triều Tiên? -Nguồn video: CNN - KANAL13

HUR tiết lộ cảnh sát Nga đã chặn một chiếc xe tải Kamaz có biển số dân sự trên đường cao tốc Kursk - Voronezh vào hôm 27-10. Chiếc xe được cho là chở quân nhân Triều Tiên, nhưng tài xế không có lệnh chiến đấu.

Theo đoạn ghi âm được HUR công bố, trong một cuộc liên lạc qua radio, các sĩ quan thuộc Lữ đoàn Thủy quân Lục chiến độc lập số 810 của Nga đã cố gắng giải quyết vấn đề về chiếc xe tải bị chặn lại. Đơn vị này dự kiến sẽ nhận được quân tiếp viện của Triều Tiên thông qua chiếc xe tải Kamaz nói trên.

Bản ghi âm ghi lại cuộc thảo luận của các sĩ quan về lý do chiếc xe tải bị chặn lại trên đường cao tốc Kursk - Voronezh và tại sao tài xế lại không có giấy tờ hợp lệ.

"Báo cáo của HUR chỉ ra rằng lính Triều Tiên đang trên đường tới các đơn vị của Nga, giống với thông báo vào ngày 25-10 của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky rằng Nga đang có kế hoạch đưa những binh sĩ Triều Tiên đầu tiên tới khu vực chiến sự vào ngày 27 và 28-10" - The Kyiv Independent viết.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh xuất hiện các báo cáo về việc lính Triều Tiên đang tập trung tại vùng biên giới Kursk (tây nam Nga), nơi các lực lượng Ukraine thực hiện cuộc tấn công xuyên biên giới từ tháng 8.

Hiện tại Nga và Triều Tiên chưa lên tiếng về thông tin trên.

Tuần trước, cơ quan tình báo Hàn Quốc cho rằng 3.000 lính Triều Tiên đã được đưa đến Nga, và dự kiến khoảng 10.000 lính Triều Tiên sẽ được triển khai hỗ trợ Nga vào tháng 12. Mỹ cũng thông tin ít nhất 3.000 lính Triều Tiên đã được đưa đến miền đông Nga trong tháng này.

Theo báo New York Times, ngay cả Tổng thống Nga Vladimir Putin "cũng dường như thừa nhận sự hiện diện của lực lượng Triều Tiên tại Nga".

Tại cuộc họp báo hôm 24-10, khi được hỏi về những hình ảnh vệ tinh cho thấy lính Triều Tiên đang hoạt động ở Nga, Tổng thống Putin đã không phủ nhận việc Triều Tiên đã gửi quân tới Nga. "Hình ảnh là một điều nghiêm túc. Nếu có hình ảnh thì chúng phản ánh điều gì đó" - nhà lãnh đạo Nga nói.

Hôm 25-10, Hãng tin Tass dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Kim Jong Gyu cho biết Triều Tiên "không thể xác nhận các báo cáo trên truyền thông về việc nước này đã gửi quân nhân đến Nga, nhưng ngay cả khi điều đó là sự thật thì chuyện này cũng sẽ phù hợp với các chuẩn mực của luật pháp quốc tế".

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày