Sáng nay thứ Ba ngày 8/5, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Phu nhân Tổng thống Trump công bố sáng kiến hạnh phúc trẻ em, Phi cơ Mỹ bắt đầu xuất kích chống IS tại Syria - 0

Tổng thống Trump sắp tiết lộ quyết định về thoả thuận Iran

Tổng thống Donald Trump cho biết ông sẽ công bố quyết định của ông về việc liệu có nên rút khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran hay không vào thứ Ba (8/5), theo NBC News.

Ông viết trên Twitter vào chiều thứ Hai (7/5): “Tôi sẽ công bố quyết định của tôi về Thỏa thuận Iran vào ngày mai từ Nhà Trắng lúc 2 giờ chiều”, tức 1 giờ sáng thứ Tư (9/5) theo giờ Việt Nam.

Thế giới đêm qua: Phu nhân Tổng thống Trump công bố sáng kiến hạnh phúc trẻ em, Phi cơ Mỹ bắt đầu xuất kích chống IS tại Syria - 1

Tổng thống Donald Trump trở về Nhà Trắng ở thủ đô Washington sau chuyến đi Dallas, Texas, ngày 4 tháng 5 năm 2018. (Ảnh: Samira Bouaou / Đại Kỷ Nguyên tiếng Anh)

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ công bố sáng kiến cải thiện hạnh phúc trẻ em

Phu nhân Tổng thống Trump, bà Melania hôm thứ Hai đã khởi động sáng kiến nhằm tập trung vào việc cải thiện hạnh phúc cho trẻ em, trong đó bao gồm việc ngăn chặn tình trạng bắt nạt trên mạng.

“Là một người mẹ và là Đệ nhất Phu nhân, tôi lo ngại rằng trong thế giới có nhịp độ nhanh và kết nối ngày nay, trẻ em có thể ít được chuẩn bị hơn để thể hiện hoặc quản lý cảm xúc và đôi khi chuyển sang các dạng hành vi bắt nạt, nghiện ngập, hoặc thậm chí tự tử”, bà Melania phát biểu tại một cuộc họp báo trong Vườn Hồng của Nhà Trắng.

Đệ nhất phu nhân đã bày tỏ sự quan tâm của mình đối với trẻ em trong nhiều lần đến thăm các bệnh viện và trường học. Gần đây phu nhân Melania đã biến Phòng Xanh tại Nhà Trắng thành một phòng học và mời học sinh chia sẻ hy vọng và ước mơ của mình với phu nhân, theo Fox News.

Thế giới đêm qua: Phu nhân Tổng thống Trump công bố sáng kiến hạnh phúc trẻ em, Phi cơ Mỹ bắt đầu xuất kích chống IS tại Syria - 2

Đệ nhất phu nhân Hoa Kỳ Melania Trump công bố sáng kiến cải thiện hạnh phúc trẻ em ngày 7/5/2018 tại Nhà Trắng (Ảnh: Twitter)

Chỉ dẫn đường bộ tới ĐSQ Hoa Kỳ được dựng lên ở Jerusalem

Các dấu hiệu đường bộ của Đại sứ quán Hoa Kỳ đã được dựng lên tại Jerusalem vào thứ Hai (7/5), trước tuần lễ khai mạc sứ quán theo công nhận của Tổng thống Donald Trump rằng thành phố này là thủ đô của Israel, theo Reuters.

Tổng thống Trump nói rằng ông đang làm tốt về luật pháp Hoa Kỳ và thực hiện lời hứa của tổng thống Mỹ từ nhiều thập kỷ trước. Các cường quốc thế giới khác đã không làm như vậy, họ bỏ qua một trong những tranh chấp gai góc giữa Israel và Palestine, những người muốn khu vực Đông Jerusalem là thủ đô của họ.

Thế giới đêm qua: Phu nhân Tổng thống Trump công bố sáng kiến hạnh phúc trẻ em, Phi cơ Mỹ bắt đầu xuất kích chống IS tại Syria - 3

Một công nhân treo biển chỉ đường vào đại sứ quán Hoa Kỳ, trong khu vực lãnh sự quán của Hoa Kỳ tại Jerusalem, ngày 7/5/2018. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh IS có thể đang ẩn nấp ở biên giới Syria

Thủ lĩnh tổ chức khủng bố IS, ông Abu Bakr al-Baghdadi, vẫn là người bị truy nã gắt gao nhất trên thế giới, với số tiền thưởng 25 triệu USD cho chiếc đầu của ông này. Ông ta được cho rằng có thể đang ẩn nấp ở một vùng sa mạc của Syria, theo Fox News ngày thứ Hai (7/5).

Theo đánh giá của nhiều quan chức, thủ lĩnh Baghdadi – tên thật là Ibrahim Awwad Ibrahim al-Basri – có khả năng trú ẩn trong một pháo đài IS còn sót lại ở thung lũng sông Euphrates, một địa hình cằn cỗi với những đồng bằng rộng lớn, ở phía Syria biên giới với Iraq.

Tổng giám đốc của cơ quan tình báo và chống khủng bố của Bộ nội vụ Iraq, ông Abu Ali al-Basri đã nói với Fox News vào ngày Chủ nhật: “Những thông tin mới nhất chúng tôi có là ông ta đang ở trong khu vực Al-Hajin ở Syria, 18 dặm từ biên giới ở tỉnh Deir ez-Zor”.

Thế giới đêm qua: Phu nhân Tổng thống Trump công bố sáng kiến hạnh phúc trẻ em, Phi cơ Mỹ bắt đầu xuất kích chống IS tại Syria - 4

Thủ lĩnh IS Abu Bakr al-Baghdadi có thể bị thương nặng, nhưng có khả năng vẫn còn sống và trốn ở Syria. (Ảnh: AP)

Phi cơ Mỹ bắt đầu xuất kích chống IS tại Syria

Một lực lượng hải quân Mỹ do tàu sân bay USS Harry S. Truman dẫn đầu đã bắt đầu vào ngày 3/5 chống lại Nhà nước Hồi giáo ở Syria, tiếp tục nhiệm vụ của một liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm chống lại các chiến binh IS, hãng tin Reuters hôm thứ Hai (7/5).

Lực lượng này đã gia nhập Hạm đội 6 của Hoa Kỳ vào ngày 18/4, gần một tuần sau khi Hoa Kỳ, Anh và Pháp tung ra các cuộc không kích vào các cơ sở vũ khí hóa học của Syria nhằm trừng phạt chính quyền của Tổng thống Assad bị cáo buộc sử dụng khí độc tấn công thường dân Syria.

Thế giới đêm qua: Phu nhân Tổng thống Trump công bố sáng kiến hạnh phúc trẻ em, Phi cơ Mỹ bắt đầu xuất kích chống IS tại Syria - 5

Một máy bay chiến đấu F/A-18 đáp xuống tàu sân bay USS Harry S. Truman ở Biển Địa Trung Hải ngày 4/5/2018. (Ảnh: Reuters)