Nắng nóng kỷ lục 50,2 độ C ở Pakistan

Thời tiết ở Pakistan tuần qua nóng kỷ lục với nhiệt độ lên đến 50,2 độ C, mức cao nhất từng ghi nhận trong tháng 4 trên thế giới.

Nắng nóng kỷ lục 50,2 độ C ở Pakistan - 0

Cục Khí tượng Pakistan cho biết Tp.Nawabshah – nơi có 1,1 triệu cư dân sinh sống – vừa trải qua nhiệt độ 50,2 độ C hôm 30/4, theo New York Times.

Theo nhà khí tượng học người Pháp Etienne Kapikian, 50,2 độ C có thể là mức nhiệt độ trong tháng 4 cao nhất từng được ghi nhận trên toàn bộ châu Á. Trong khi đó, chuyên gia thời tiết Christopher Burt nói rằng đây dường như là nhiệt độ cao nhất trong tháng 4 từng được ghi nhận trên thế giới.

Nắng nóng kỷ lục 50,2 độ C ở Pakistan - 1

Nhà khí tượng học người Pháp Etienne Kapikian cho rằng 50,2 độ C có thể là mức nhiệt độ cao nhất trong tháng 4 ở châu Á. (Ảnh: Twitter)

Theo ông Burt, vùng áp cao trên Ấn Độ Dương và ảnh hưởng của biến đổi khí hậu toàn cầu là nguyên nhân của đợt nắng nóng kinh hoàng lần này tại Pakistan.

Người dân Pakistan dường như đã quen với thời tiết này, nhưng đợt nóng kỷ lục đã khiến hàng loạt người nhập viện vì các bệnh tim mạch và làm gián đoạn mọi sinh hoạt hằng ngày.

Hồi tháng 3/2018, nhiệt độ tại Tp.Nawabshah (Pakistan) cao nhất ở mức 45,5 độ C. Báo Dawncủa nước này đưa tin thời tiết nóng khiến hàng chục người bị say nắng và hoạt động kinh doanh bị đình trệ.

Nắng nóng kỷ lục 50,2 độ C ở Pakistan - 2

Nắng nóng kỷ lục 50,2 độ C ở Pakistan

Nắng nóng kỷ lục 50,2 độ C ở Pakistan - 3

Người dân nước này đã quen chống chọi với thời tiết nóng bức, nhưng đợt nóng kỷ lục này khiến nhiều người phải nhập viện. (Ảnh: Reuters)

Pakistan được liệt vào danh sách 10 nước dễ bị tổn thương nhất bởi biến đổi khí hậu trên thế giới vào năm 2017.

Tháng 4/2001, các chuyên gia đo được mức nhiệt 51 độ C tại khu vực Santa Rosa – Mexico. Ngoài ra, chuyên gia khí tượng Maximiliano Herrera chỉ ra 2 lần khác mà nhiệt độ đạt mức 50 độ C vào tháng 4: một lần tại Tp.Larkana – Pakistan vào năm ngoái và một lần tại thị trấn Aquismón – Mexico vào năm 1998.

Hiện Tổ chức Khí tượng thế giới công nhận mức nhiệt cao nhất là 56,7 độ C, được ghi nhận tại Thung lũng Chết ở Mỹ vào năm 1913. Tuy nhiên, một số chuyên gia tin rằng mức nhiệt cao nhất từng được ghi nhận với độ tin cậy cao là 54 độ C, đo được tại Thung lũng Chết vào năm 2013 và Kuwait vào năm 2016.

An Yên


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày