Thế giới đêm qua: Ông Trump sắp gia tăng trừng phạt Trung Quốc, Hà Lan điều tra về ‘bột tự sát’, Tổng thống Peru và Myanmar đồng thời từ chức

Sáng nay thứ Năm ngày 22/3, Chúng tôi xin gửi tới quý độc giả những sự kiện nổi bật trên thế giới đêm qua:

Thế giới đêm qua: Ông Trump sắp gia tăng trừng phạt Trung Quốc, Hà Lan điều tra về ‘bột tự sát’, Tổng thống Peru và Myanmar đồng thời từ chức - 0

Tổng thống Trump sắp gia tăng trừng phạt Trung Quốc

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump dự kiến sẽ công bố thuế suất mới đối với các sản phẩm từ Trung Quốc vào đầu tuần này để trừng phạt các vấn đề sở hữu trí tuệ, theo Nikkei. Hơn 100 sản phẩm Trung Quốc có khả năng phải đối mặt với mức thuế cao hơn, bao gồm các thiết bị điện tử và truyền thông, quần áo, đồ chơi.

Chính quyền của Trump cũng đang xem xét hạn chế các hoạt động đầu tư của các công ty Trung Quốc ở Hoa Kỳ và hạn chế cấp thị thực cho người Trung Quốc.

Thế giới đêm qua: Ông Trump sắp gia tăng trừng phạt Trung Quốc, Hà Lan điều tra về ‘bột tự sát’, Tổng thống Peru và Myanmar đồng thời từ chức - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: BRENDAN SMIALOWSKI/AFP/Getty Images)

Hà Lan điều tra về “bột tự sát”

Sau cái chết của một thiếu niên tự sát bằng loại chất mà cô mua trên mạng, các công tố viên Hà Lan hôm thứ Tư đã tiến hành một cuộc điều tra hình sự về một nhóm đã tư vấn cho những người khác về việc sử dụng “bột tự sát”, theo Reuters.

Theo tuyên bố từ các công tố viên, họ đã tìm kiếm nhóm Final Wish kể từ tháng 9 do ghi ngờ rằng nhóm này đặt mua số bột đủ để sử dụng cho khoảng 1.000 thành viên.

Cuối tuần trước, người cha của cô Ximena Knol nói trên truyền hình rằng nhóm Final Wish phải bị đóng cửa sau khi con gái ông tự sát bằng một loại bột được cho là cùng một “chất X” mà nhóm này khuyến khích.

Tổng thống Peru từ chức ngay trước khi bị bỏ phiếu lật đổ

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski đã tuyên bố từ chức vào hôm thứ Tư, ngay trước một cuộc bỏ phiếu nhằm lật đổ ông khỏi chức vụ, theo Reuters.

Không rõ liệu Quốc hội do phe đối lập kiểm soát có chấp nhận việc từ chức của vị tổng thống 79 tuổi, hay tiếp tục tiến hành bỏ phiếu buộc ông này phải chấm dứt nhiệm kỳ vì “không có phẩm chất đạo đức” để điều hành đất nước.

Thế giới đêm qua: Ông Trump sắp gia tăng trừng phạt Trung Quốc, Hà Lan điều tra về ‘bột tự sát’, Tổng thống Peru và Myanmar đồng thời từ chức - 2

Tổng thống Peru Pedro Pablo Kuczynski (Ảnh: Peru Reports)

Myanmar bất trắc khi tổng thống từ chức

Myanmar đã rơi vào tình trạng không chắc chắn vào hôm thứ Tư khi Tổng thống Htin Kyaw tuyên bố từ chức sau hai năm cầm quyền, theo Nikkei. Một thông báo ngắn được đăng trên trang Facebook chính thức của ông nói rằng ông bắt đầu rời chức vụ từ ngày 21/3 vì ông cần nghỉ ngơi và từ bỏ “những nhiệm vụ và trách nhiệm hiện tại”.

Ông Kyaw chỉ mang tính tượng trưng vì quyền lực chủ yếu nằm trong tay bà Aung San Suu Kyi, lãnh đạo Đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ, theo BBC. (Chi tiết)

Thế giới đêm qua: Ông Trump sắp gia tăng trừng phạt Trung Quốc, Hà Lan điều tra về ‘bột tự sát’, Tổng thống Peru và Myanmar đồng thời từ chức - 3

Lãnh đạo Myanmar Aung San Suu Kyi và Tổng thống Htin Kyaw (Ảnh: Reuters)

Fed tăng lãi suất cơ bản

Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) hôm thứ Tư thông báo cơ quan này tăng lãi suất cơ bản lên 25 điểm cơ bản, từ 1,50% lên 1,75%.

Trong vài tuần tới, mức tăng này sẽ ảnh hưởng đến thẻ tín dụng, khoản vay có lãi suất điều chỉnh, khoản vay xe hơi và các khoản tín dụng khác không có lãi suất cố định, theo Business Insider.

Fed vẫn dự kiến sẽ tăng lãi suất 3 lần trong năm nay, nhưng đưa ra dự báo tích cực về nền kinh tế trong năm 2019 và 2020.

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày