Thế giới đêm qua: Lại bắn súng ở trường học Mỹ, Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bắt đầu về Moscow

Sáng nay thứ Tư ngày 21/3, Chúng tôi xin tóm lược các sự kiện chính xảy ra trên thế giới trong đêm qua:

Lại bắn súng ở trường học Mỹ

Một sinh viên nam 17 tuổi đã bắn 2 sinh viên khác tại Trường Trung học Great Mills ở Maryland trước khi một viên chức của trường chấm dứt mối đe doạ, CNN đưa tin. Vụ việc bắt đầu ở hành lang trường lúc 7 giờ 55 phút sáng ngày 20/3 (giờ địa phương), ngay trước khi lớp học bắt đầu.

Thế giới đêm qua: Lại bắn súng ở trường học Mỹ, Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bắt đầu về Moscow - 0

Các xe buýt trường học xếp hàng trước Trường Trung học Great Mills sau khi vụ bắn súng diễn ra để chở sinh viên đến một trường học khác. (Ảnh: CNN)

Các nhà chức trách cho biết Austin Wyatt Rollins, trang bị một khẩu súng ngắn, bắn một nữ sinh và một nam sinh. Người bắn súng có mối quan hệ với nữ sinh, Cảnh sát trưởng của Quận St. Mary, Tim Cameron nói. Nhân viên của trường Blaine Gaskill đã bắn một viên đạn vào tay người bắn súng. Rollins sau đó đã được tuyên bố đã chết. Gaskill không hề hấn gì. Nữ sinh 16 tuổi đang trong tình trạng nguy kịch, trong khi nam sinh 14 tuổi bị bắn đã ở trong tình trạng ổn định.

Thêm một bưu kiện phát nổ tại Texas

Sáng 20/3 (giờ địa phương), một gói hàng đột ngột phát nổ tại một văn phòng của công ty vận chuyển FedEx đặt tại bang Texas, Mỹ, làm 1 nhân viên bị thương. Vụ việc xảy ra trong bối cảnh bang Texas liên tiếp xảy ra các vụ nổ từ đầu tháng đến nay. Gói hàng này dự kiến được chuyển tới thành phố Austin cùng bang. Theo các nhà điều tra liên bang Mỹ, vụ nổ có liên quan đến loạt vụ nổ liên tiếp xảy ra cũng tại bang này chỉ từ đầu tháng đến nay.

Thế giới đêm qua: Lại bắn súng ở trường học Mỹ, Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bắt đầu về Moscow - 1

Hiện trường vụ nổ bưu kiện.

Theo cảnh sát, quả bom bưu kiện ở San Antonio chứa nhiều đinh và các mảnh kim loại sắc cạnh. Các điều tra viên cũng đang xác định một bưu kiện khả nghi thứ hai cũng tại trung tâm phân phối chuyển phát nhanh FedEx. Phát ngôn viên Nhà Trắng Sarag Sanders cho biết chưa tìm thấy mối liên kết giữa các vụ nổ và khủng bố và cam kết sẽ đưa những kẻ phạm tội ra công lý.  Giới chức địa phương đã treo thưởng 115.000 USD cho ai có thể cung cấp được thông tin dẫn tới việc bắt giữ hoặc kết tội kẻ gây án.

Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bắt đầu về Moscow

Tất cả 23 nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bởi chính phủ Anh sau khi một điệp viên quân sự cấp cao tấn công vào một cựu gián điệp ở London đã bắt đầu trở về Moscow vào ngày 20/3. Họ và gia đình, trong đó có trẻ em, đã xuất hiện trước Đại sứ quán nước Nga ở London mang theo vali, túi xách và vật nuôi.

Thế giới đêm qua: Lại bắn súng ở trường học Mỹ, Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bắt đầu về Moscow - 2

Nhân viên đại sứ quán Nga và người nhà lên xe buýt bên ngoài Đại sứ quán Nga ở London. (Ảnh: Reuters)

Thứ Tư tuần trước (14/3), Thủ tướng Anh Theresa May đã ra lệnh cho 23 nhà ngoại giao Nga phải rời khỏi Anh trong vòng một tuần. Phía Nga trả đũa bằng việc trục xuất 23 nhà ngoại giao Anh. Họ sẽ rời Moscow trong những ngày tới. Căng thẳng giữa hai quốc gia đã tăng lên sau vụ đầu độc cựu điệp Nga Sergei Skripal, 66 tuổi, và con gái của ông, Yulia, 33 tuổi, ở thành phố Salisbury, Anh. Hai người vẫn nằm viện và trong tình trạng nguy kịch.

G20 kêu gọi đối thoại về thương mại

Các bộ trưởng tài chính và ngân hàng trung ương của 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới, đại diện cho 75% thương mại thế giới và 85% tổng sản phẩm quốc nội toàn cầu, đã thảo luận về sự gián đoạn thương mại như một nguy cơ gia tăng trong cuộc họp 2 ngày (19-20/3).

Thế giới đêm qua: Lại bắn súng ở trường học Mỹ, Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bắt đầu về Moscow - 3

Thượng đỉnh G20 2017.

Nhưng sau những cuộc đàm phán được mô tả bởi những người tham gia là “lịch sự” và chủ yếu bao gồm các tuyên bố đã đọc và không có tranh luận, G20 đồng ý chỉ đứng sau một tuyên bố mơ hồ về thương mại từ năm 2017 và “thừa nhận” nhu cầu cần thêm “đối thoại và hành động”. Tuy nhiên, tuyên bố không nhắc đến rủi ro chiến tranh thương mại toàn cầu trong bối cảnh Mỹ áp thuế 25% đối với thép nhập khẩu và 10% đối với nhôm, có hiệu lực vào thứ Sáu tuần trước (16/3).

Mỹ bắt giữ một người Iran vi phạm lệnh trừng phạt

Một người Iran đã bị Mỹ bắt giữ với cáo buộc vi phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ khi chuyển hơn 115 triệu USD thanh toán theo một hợp đồng xây dựng của Venezuela thông qua hệ thống tài chính của Mỹ. Ali Sadr Hashemi Nejad, 38 tuổi, bị buộc tội trong một bản cáo trạng gồm sáu bậc trong tòa án liên bang ở Manhattan vì vai trò của ông trong kế hoạch trốn tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ chống lại Iran.

Ông Sadr, Chủ tịch ngân hàng Pilatus của Maltese, đã bị bắt tại Dulles, Virginia. Gia đình Sadr đã kiểm soát một tập đoàn Iran có tên Stratus Group. Một công ty con của Stratus đã ký một thỏa thuận trị giá 476 triệu USD vào năm 2006 với một công ty Venezuela để xây dựng 7.000 căn hộ. Sadr đã thực hiện các bước như một phần của dự án để trốn tránh các biện pháp trừng phạt kinh tế của Mỹ bằng cách che giấu vai trò của Iran và các bên Iran trong các khoản thanh toán được gửi qua hệ thống ngân hàng Mỹ.

Giới chức Arizona nói chưa đến lúc xiết xe tự lái

Các quan chức bang Arizona, Mỹ cho biết họ không thấy cần phải thắt chặt các quy tắc về việc kiểm tra xe ô tô tự lái trong tiểu bang để phản ứng lại một vụ tai nạn gây tử vong liên quan đến một chiếc xe tự lái của Uber. Trong khi đó, Toyota Motor Corp cho biết họ sẽ tạm dừng thử nghiệm xe tự lái sau vụ tai nạn, trong đó chiếc SUV tự lái của Uber Technologies Inc đã tung chết một phụ nữ ở Tempe, Arizona.

Thế giới đêm qua: Lại bắn súng ở trường học Mỹ, Các nhà ngoại giao Nga bị trục xuất bắt đầu về Moscow - 4

Xe Volvo tự lái của Uber di chuyển qua giao lộ ở Scottsdale, Arizona, Hoa Kỳ, ngày 1/12/2017. (Ảnh: REUTERS / Natalie Behring)

Hôm thứ Ba 20/3, người đứng đầu Arizona về chính sách và thông tin liên lạc ở Bộ Giao thông Vận tải, Kevin Biesty, cho biết các quy định hiện hành là đủ và nhà nước không có kế hoạch ban hành ngay các quy định mới. “Chúng tôi tin rằng chúng tôi đã có đủ điều kiện để có thể điều chỉnh xe ô tô. Sẽ có những vấn đề mà cơ quan lập pháp sẽ phải giải quyết trong tương lai khi những điều này trở nên phổ biến hơn”, ông Biesty nói. Trong giai đoạn đầu của thử nghiệm xe tự lái, Arizona đã không đưa ra bất kỳ hạn chế mới nào.

———————————


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày