Tấn công Crimea: Ukraine đánh chìm tàu ​​chiến Nga bằng "chiến thuật bầy sói"

Một chuyên gia an ninh Ukraine cho biết chiến thuật tấn công tàu chiến “Caesar Kunikov” của Nga dựa trên Thế chiến thứ hai. Ukraine đã áp dụng chiến thuật này cho đội ngũ thuyền không người lái của mình.

1 Tan Cong Crimea Ukraine Danh Chim Tau Chien Nga Bang Chien Thuat Bay Soi

Ukraine đã sử dụng “chiến thuật bầy sói” trong cuộc tấn công tàu chiến Nga “Caesar Kunikov”. © IMAGO (2) / Bộ sưu tập Gemini / ITAR-TASS

Kyiv - Ukraine đã tấn công và loại khỏi vòng chiến 5 tàu chiến Nga kể từ khi bắt đầu cuộc chiến tranh xâm lược Biển Đen của Nga. Hạm đội Biển Đen của Nga hiện đã bị đẩy lùi phần lớn ra khỏi khu vực phía Tây vùng biển này. Hôm thứ Tư, tình báo Ukraine đưa tin về vụ đánh chìm tàu ​​“Caesar Kunikov” ở bờ biển phía Nam của bán đảo Crimea bị Nga sáp nhập bất hợp pháp.

Cơ quan tình báo quân sự HUR ở Kyiv cho biết Ukraine đã tấn công tàu đổ bộ Nga cách thành phố Alupka không xa bằng thuyền không người lái loại “Magura V5”. Họ công bố một đoạn video cho thấy một số thuyền không người lái chở đầy chất nổ hướng về phía tàu chiến Nga và phát nổ. Ivan Stupak, cựu sĩ quan Cơ quan An ninh Ukraine (SBU), nói với “Newsweek” rằng vụ đánh chìm tàu ​​đổ bộ vào ban đêm được lấy cảm hứng từ lịch sử quân sự.

Ukraine đánh chìm tàu ​​chiến Nga ngoài khơi Crimea - thuyền không người lái tấn công "Caesar Kunikov"

Theo Ivan Stupak, người hiện là cố vấn cho Ủy ban An ninh, Quốc phòng và Tình báo Quốc gia của Quốc hội Ukraine, cho biết: “Chiến thuật bầy sói là một chiến thuật trong Thế chiến thứ hai ở Đại Tây Dương, trong đó ưu thế về số lượng được sử dụng để phát động một cuộc tấn công lớn bằng tàu ngầm, nhằm vào tàu địch”, Stupak nói. Khi Chiến tranh thế giới thứ hai kết thúc, việc sử dụng chiến thuật này đã chấm dứt - kể từ sau cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, Ukraine đã sử dụng chiến thuật bầy đàn này cho các thuyền không người lái của mình.

Trong cuộc tấn công vào tàu “Caesar Kunikov” hôm thứ Tư, đoạn video trong đêm tối cho thấy một số thuyền không người lái chở đầy chất nổ hướng về phía tàu chiến Nga và phát nổ. Con tàu được cho là đã chìm vào lúc này. Mức độ thiệt hại ban đầu không thể được xác minh độc lập. Cho đến nay vẫn chưa có phản ứng nào từ phía Nga. Vào buổi sáng, Bộ Quốc phòng Nga chỉ báo cáo 6 thuyền không người lái của Ukraine được cho là đã bị phá hủy trên Biển Đen trong đêm.

Đây là cách thực hiện “chiến thuật bầy sói” của Hải quân Đức trong Thế chiến thứ hai

“Chiến thuật bầy sói” là chiến lược then chốt trong chiến tranh tàu ngầm của Đức trong Thế chiến thứ hai. Các nhóm tàu ​​ngầm của Đức Quốc xã hoạt động cùng nhau thay vì riêng lẻ để tấn công các tàu buôn và đoàn tàu vận tải của Đồng minh. Chiến thuật này nhằm mục đích cô lập các tàu buôn khỏi các tàu hộ tống và làm suy yếu hiệu quả của đoàn tàu vận tải. “Chiến thuật bầy sói” được sử dụng lần đầu tiên vào tháng 10 năm 1939 – Các tàu ngầm Đức cũng đã thực hiện chiến thuật tương tự trong Thế chiến thứ nhất.

Thông qua các cuộc tấn công phối hợp, các tàu ngầm Đức đã có thể áp đảo lực lượng phòng thủ của quân Đồng minh và gây thương vong đáng kể. Bản thân các cuộc tấn công chủ yếu diễn ra vào ban đêm và trên mặt nước, vì những tàu hộ tống rất khó nhìn thấy tàu ngầm vào thời điểm này trong ngày - lúc đó không có radar.

“Chiến thuật bầy sói” đặc biệt hiệu quả trong những năm đầu của cuộc chiến, khi chiến tranh chống tàu ngầm của quân Đồng minh chưa tiến bộ. Trong suốt cuộc chiến, quân Đồng minh đã phát triển các chiến lược phản công như cải tiến chiến thuật hộ tống và đổi mới công nghệ để hạn chế mối đe dọa từ tàu ngầm. Mã Enigma của Đức quốc xã sau đó cũng đã được giải mã.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày