Hezbollah tuyên bố bắt đầu 'cuộc chiến không giới hạn' với Israel

Quan chức Hezbollah nói nhóm vũ trang Lebanon đang phát động "cuộc chiến không giới hạn" đối với Israel, sau khi tập kích quy mô lớn lãnh thổ đối phương.

"Israel đã gây ra ba tội ác chiến tranh khiến chúng ta đau đớn", phó tổng thư ký Hezbollah Naim Qassem, quan chức cấp cao thứ hai của nhóm vũ trang Lebanon, nói hôm 22/9 khi đề cập vụ nổ loạt máy nhắn tin và bộ đàm ngày 17-18/9 và cuộc không kích của Israel vào ngoại ô thủ đô Beirut hôm 20/9.

Ông Qassem nhấn mạnh các cuộc tấn công gần đây của Israel "có mức độ tàn bạo cao chưa từng thấy" trong những năm qua. "Chúng tôi thừa nhận đã hứng chịu tổn thất nặng nề. Tuy nhiên, họ cũng sẽ phải chịu đau đớn như vậy", ông nói.

Phó thủ lĩnh Hezbollah tuyên bố Israel sẽ không thể đạt được các mục tiêu của mình và nhóm vũ trang Lebanon sẽ tiếp tục ủng hộ người Palestine cho đến khi chiến sự kết thúc tại Dải Gaza. "Những gì xảy ra hôm qua là điểm khởi đầu của cuộc chiến không giới hạn", ông nói khi nhắc tới vụ Hezbollah phóng hơn 100 quả đạn vào sâu trong lãnh thổ Israel.

1 Hezbollah Tuyen Bo Bat Dau Cuoc Chien Khong Gioi Han Voi Israel

Ông Qassem (giữa) tại lễ tang của chỉ huy Ibrahim Aqil ở Beirut, Lebanon, hôm 22/9. Ảnh: AFP

Tổng thống Israel Isaac Herzog ngày 22/9 khẳng định nước này không muốn căng thẳng leo thang thành chiến tranh tổng lực với Hezbollah, nhưng cảnh báo Tel Aviv sẽ chiến đấu toàn lực nếu điều này xảy ra. Tư lệnh quân đội Israel Herzi Halevi cũng tuyên bố đã "chuẩn bị cho những bước tiếp theo" trong xung đột, song không tiết lộ thông tin cụ thể.

Tổng thống Joe Biden cho biết Mỹ đang "sẽ làm mọi thứ có thể" để ngăn xung đột lan rộng trong khu vực.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Nhà Trắng John Kirby nói leo thang xung đột "không mang lại lợi ích tốt nhất" đối với Israel, thêm rằng Washington đã trao đổi trực tiếp điều này với Tel Aviv và tin rằng "có cơ hội cho giải pháp ngoại giao".

Giao tranh xuyên biên giới giữa Israel và Hezbollah diễn ra gần như hàng ngày sau khi xung đột tại Gaza bùng phát tháng 10/2023 và đã khiến hàng trăm người thiệt mạng, chủ yếu là các tay súng ở Lebanon, cùng hàng chục binh sĩ Israel. Đụng độ cũng khiến hàng chục nghìn người dân ở hai bên biên giới phải rời bỏ nhà cửa.

Giao tranh giữa hai bên tăng nhiệt khi Hezbollah tuần qua hứng chịu hai loạt vụ nổ thiết bị liên lạc, khiến ít nhất 39 người chết và hơn 3.000 người bị thương. Hezbollah và Iran cáo buộc Israel là thủ phạm, song Tel Aviv không phủ nhận hay thừa nhận.

2 Hezbollah Tuyen Bo Bat Dau Cuoc Chien Khong Gioi Han Voi Israel

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Phạm Giang (Theo CNN, AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày