Tại sao Navalny lại chết vào lúc này? Chuyên gia tiết lộ thông điệp có thể có của Putin

Cái chết của Alexei Navalny gây bàng hoàng. Chuyện xảy đến không hoàn toàn bất ngờ. Các chuyên gia đưa ra những phân tích nguyên nhân có thể có đằng sau đó.

1 Tai Sao Navalny Lai Chet Vao Luc Nay Chuyen Gia Tiet Lo Thong Diep Co The Co Cua Putin

Tại buổi cầu nguyện cho Navalny ở New York, người ta có thể nhìn thấy những tấm áp phích trên đó những người biểu tình bày tỏ quan điểm của Alexei Navalny và Vladimir Putin. © IMAGO/Jimin Kim/SOPA Hình ảnh

Moscow – “Việc chống lại một hệ thống áp bức đã khiến ông phải trả giá bằng mạng sống.” Với những lời này, Ngoại trưởng Pháp Stéphane Séjourné đã phản ứng trước cái chết của Alexei Navalny được chính quyền Nga đưa tin.

Tổng thống Mỹ Joe Biden còn đi xa hơn và đổ lỗi cho cá nhân Vladimir Putin. Ít nhất là ở thời điểm hiện tại, vẫn còn nhiều dấu hỏi - bao gồm cả nguyên nhân chính xác của cái chết. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là tại sao Navalny lại có thể đã bị sát hại vào thời điểm hiện tại sau nhiều năm ngồi tù?

Nhà xã hội học chính trị Maxim Alyukov đã nói với “Business Insider” về một “vụ giết người chính trị” đối với Navalny. Nhưng bộ máy của Putin có thể thu được lợi ích gì sau cái chết của một nhân vật đối lập đã bị cầm tù nhiều năm?

Navalny bị sát hại? Chuyên gia nhìn thấy lợi ích cho Putin – “sẽ không có gì đáng ngạc nhiên”

Theo nhà xã hội học tại “King's College” ở London, cái chết của Navalny hiện đang có lợi cho Putin. Rốt cuộc, cuộc bầu cử tổng thống Nga chỉ còn chưa đầy một tháng nữa. Do đó, cái chết của nhà đối lập này có thể là một lời cảnh báo rõ ràng cho tất cả những đối thủ khác. Chuyên gia này nói với tờ báo: “Xét đến việc Putin liên tục tiêu diệt các đối thủ về mặt thân thể, bao gồm cả việc đầu độc chính Navalny, điều này sẽ không có gì đáng ngạc nhiên”.

Alyukov đặt cái chết của Navalny ngang hàng với nhiều cái chết đột ngột, không rõ nguyên nhân trong giới thượng lưu Nga. Ông đặc biệt nhấn mạnh cái chết của ông chủ Wagner Yevgeny Prigozhin. Nhà khoa học cho biết, cái chết của Navalny có thể cho thấy “sự kháng cự là vô ích”. Nhà phân tích Mỹ David Sanger đánh giá tình hình rất giống CNN: “Putin đang tranh cử sau khi đè bẹp tất cả những người đã công khai tố cáo sự kém cỏi và bản chất xấu xa của giới lãnh đạo ở Nga”.

Vụ Navalny: Putin đã “quyết định thế là đủ”?

Theo các chuyên gia khác, cái chết của Navalny có thể là thông điệp của Putin gửi đến các đối thủ ngay trước cuộc bầu cử. Callum Fraser của tổ chức nghiên cứu Anh “Verteidigungs-Think-Tank RUSI” nói với “Business Insider”: “Putin có thể đã có ý định loại bỏ Navalny, một biểu tượng của phe đối lập Nga, nhằm giảm cơ hội bất đồng chính kiến ​​trong thời gian bầu cử”. Ông cũng lấy cái chết của Prigozhin để so sánh. Nhà nghiên cứu tiếp tục: Putin có thể đã “quyết định rằng thế là đủ rồi”.

Keir Giles, cố vấn cấp cao cho chương trình Nga và Á-Âu tại “Think Tank Chatham House”, nhận thấy sự thay đổi trong cách tiếp cận dân chủ của Putin. Ông nói, Navalny trước đây đã giúp Putin duy trì vẻ ngoài của nền dân chủ. Bây giờ Putin thậm chí không còn cố gắng giữ dáng vẻ đó nữa.

Vẫn còn phải xem liệu kế hoạch này của Putin, điều mà các chuyên gia nghi ngờ, có hiệu quả hay không. Cái chết của nhà phê bình nổi tiếng cũng có thể củng cố phong trào của ông và sự phản đối chung đối với cuộc chiến Ukraine và Putin.

Theo quản lý nhà tù Nga, nhà phê bình Điện Kremlin đã gục ngã và chết hôm thứ Sáu sau khi đi dạo trong trại giam. Báo cáo ban đầu cho biết nguyên nhân cái chết là “do một cục máu đông”.

Theo: MERKUR


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày