Hàng chục ngàn người Hungary biểu tình phản đối Orban sau vụ bê bối ân xá

BUDAPEST, ngày 16 tháng 2 (Reuters) – Hàng chục ngàn người Hungary đã biểu tình ở Budapest hôm thứ Sáu trong cuộc biểu tình lớn nhất chống lại chính phủ của Thủ tướng Viktor Orban trong nhiều năm, sau khi vụ án lạm dụng tình dục của Tổng thống Katalin Novak gây náo động dư luận và khiến bà phải từ chức .

1 Hang Chuc Ngan Nguoi Hungary Bieu Tinh Phan Doi Orban Sau Vu Be Boi An Xa

Đảng Bảo thủ Orban, người nắm quyền từ năm 2010, đã tìm cách xoa dịu vụ bê bối kéo dài một tuần khiến hai đồng minh chính trị quan trọng của ông, tổng thống và cựu bộ trưởng tư pháp Judit Varga, bị hạ bệ, nhưng vụ bê bối này vẫn tiếp tục thống trị truyền thông trong nước.

2 Hang Chuc Ngan Nguoi Hungary Bieu Tinh Phan Doi Orban Sau Vu Be Boi An Xa

Mặc dù tình trạng hỗn loạn không gây ra mối đe dọa ngay lập tức đối với sự cai trị của Orban, nhưng cuộc bầu cử năm 2026 vẫn còn rất xa, nhưng nó diễn ra trước cuộc bầu cử quốc hội châu Âu vào tháng 6, trong đó đảng của ông hy vọng sẽ thu được lợi ích từ sự gia tăng ủng hộ của phe cực hữu trên khắp châu Âu.

Việc phát hiện lệnh ân xá đã gây ra sự phản đối kịch liệt của công chúng và 9 người có ảnh hưởng trực tuyến, trong số đó có ca sĩ cực kỳ nổi tiếng Azahriah, đã kêu gọi bảo vệ ở Budapest

Hàng chục nghìn người biểu tình, trong đó có nhiều người trẻ tuổi, chen chúc vào quảng trường rộng lớn, với nhiều đại lộ dẫn về phía đó và những người khác vẫn tuần hành ở đó.

3 Hang Chuc Ngan Nguoi Hungary Bieu Tinh Phan Doi Orban Sau Vu Be Boi An Xa

Jozsef Molnar, 64 tuổi, nói thêm rằng con trai 19 tuổi của ông cũng ra biểu tình: "Chúng tôi đã chịu đủ rồi. Chúng tôi cần thay đổi. Chính phủ này đầy dối trá và đạo đức giả". Molnar cho biết lần cuối cùng ông tham gia biểu tình là vào năm 1989, thời điểm chủ nghĩa cộng sản sụp đổ ,Chúng tôi ở đây vì tương lai và con cháu của chúng tôi."

Những người tổ chức cuộc biểu tình trong một bài đăng trên Facebook đã hỏi "còn bao nhiêu vấn đề tương tự nữa mà chúng tôi không biết và đã bị che đậy?".

Họ viết: “Bất kể phe (chính trị) nào, chúng tôi tin rằng điều quan trọng là chúng tôi phải lên tiếng ủng hộ việc bảo vệ nạn nhân (lạm dụng), tính minh bạch, phẩm giá con người và đối thoại công khai trung thực Động cơ đằng sau việc ân xá cho một người đàn ông giúp che đậy hành vi lạm dụng tình dục trong nhà trẻ, dẫn đến việc tổng thống phải từ chức, vẫn chưa rõ ràng.

4 Hang Chuc Ngan Nguoi Hungary Bieu Tinh Phan Doi Orban Sau Vu Be Boi An Xa

Đảng Fidesz cầm quyền của Orban đã cố gắng giành lại uy thế , nói rằng những sai lầm từ phía họ sẽ gây ra những hậu quả không giống như những gì phe đối lập gây ra.

Chánh văn phòng của Orban Gergely Gulyas đã phát biểu trong một cuộc họp ngắn trước đó vào thứ Sáu rằng tổng thống và cựu bộ trưởng tư pháp đã chịu trách nhiệm về vấn đề này và chính phủ coi vấn đề đã kết thúc. Ông nói thêm rằng điều quan trọng là "nhìn về tương lai" và chính phủ sẽ xem xét thắt chặt các quy định bảo vệ trẻ em.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày