Sri Lanka kêu gọi quân đội Nga cho công dân nước này giải ngũ

Chính phủ Sri Lanka đề nghị Nga cho phép công dân Sri Lanka tham chiến tại Ukraine được chấm dứt hợp đồng, giải ngũ và hồi hương.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka ngày 27/6 thông báo Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Tharaka Balasuriya dẫn đầu phái đoàn chính thức của Sri Lanka đến Moskva đàm phán trong tuần này đã yêu cầu Nga cho phép cựu binh Sri Lanka tham chiến tại Ukraine tự nguyện hồi hương, chấm dứt hợp đồng sớm và điều chỉnh thù lao.

Trong hai ngày ở Moskva, phái đoàn tập trung xác định những người Sri Lanka được quân đội Nga triển khai tham chiến, hỗ trợ những người bị thương và tìm kiếm người mất tích.

Quốc hội Sri Lanka tháng trước lập ủy ban điều tra để xác minh ít nhất 2.000 cựu binh nước này được cho là đã tham chiến tại Ukraine, chủ yếu gia nhập quân đội Nga. Ít nhất một cựu binh Sri Lanka đã thiệt mạng khi gia nhập lực lượng Ukraine.

Phái đoàn của Quốc vụ khanh Balasuriya đã đề nghị thành lập một ủy ban làm việc chung gồm cả quan chức Nga và Sri Lanka để xử lý các vấn đề liên quan đến công dân Sri Lanka đang tham chiến ở Ukraine. Đề xuất này đã được đưa ra trong cuộc gặp ngày 27/6 với Thứ trưởng Ngoại giao Nga Andrey Rudenko và Thứ trưởng Quốc phòng A. V. Fomin. Hiện chưa rõ kết quả các cuộc thảo luận.

1 Sri Lanka Keu Goi Quan Doi Nga Cho Cong Dan Nuoc Nay Giai Ngu

Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Sri Lanka Thraraka Balasuriya tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi tháng 3. Ảnh: AFP

Khi nền kinh tế Sri Lanka rơi vào khủng hoảng năm 2022, người dân quốc đảo đã tìm cách ra nước ngoài, làm bất kỳ công việc nào họ có thể tìm thấy. Nhiều người trở thành nạn nhân của các đại lý tuyển dụng lừa đảo, tìm đường sang Nga để tìm việc.

Trong số này, nhiều cựu binh Sri Lanka đã ký hợp đồng nhập ngũ với quân đội Nga, sau khi nghe các đại lý hứa hẹn về thù lao cao, đãi ngộ tốt, được cấp đất, có thể nhập tịch Nga.

Nga và Ukraine đều không cho biết có bao nhiêu công dân nước ngoài trong lực lượng vũ trang hay trong số tù binh họ đang giữ. Colombo ước tính hơn 10 công dân Sri Lanka đang là tù binh ở Ukraine.

Bộ Ngoại giao Sri Lanka hồi đầu tháng cho biết Moskva đã đồng ý không tuyển thêm bất kỳ công dân Sri Lanka nào vào quân đội của họ.

Đức Trung (Theo AFP)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày