Nga nói quan hệ với phương Tây 'tiến gần tới điểm không thể quay đầu'

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Ryabkov cho rằng các động thái của phương Tây đang khiến quan hệ đôi bên "đến gần hơn tới điểm không thể quay đầu".

Trong cuộc phỏng vấn được Izvestia đăngngày 27/6, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov cho rằng "chính sách thù địch" của Mỹ và các đồng minh phương Tây đang gây thêm căng thẳng trong quan hệ với Nga.

"Các đối thủ của chúng ta phải hiểu rằng, với mỗi bước đi, họ đang tiến gần hơn tới điểm không thể quay đầu", Thứ trưởng Ryabkov nói.

1 Nga Noi Quan He Voi Phuong Tay Tien Gan Toi Diem Khong The Quay Dau

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov tại Moskva hồi tháng 10/2023. Ảnh: Reuters

Ông cảnh báo việc phương Tây luôn "cảm thấy không bị trừng phạt" trên trường quốc tế cuối cùng sẽ buộc Nga đáp trả quyết liệt hơn, thậm chí là hạ cấp quan hệ với các nước phương Tây nếu tình hình không thay đổi.

"Quyết định hạ cấp quan hệ có khả thi không ư? Tôi có thể nói rằng chúng tôi đang cân nhắc vấn đề này. Quyết định đó sẽ được đưa ra ở cấp cao nhất", ông nói.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga không nói rõ việc hạ cấp quan hệ ngoại giao với các nước phương Tây có ý nghĩa thế nào. Điện Kremlin từng mô tả trạng thái quan hệ Nga - Mỹ hiện nay là "dưới mức 0", nhưng chưa từng có động thái hạ cấp quan hệ chính thức nào kể từ khi chiến sự ở Ukraine bùng phát.

Mỹ và các nước phương Tây chưa bình luận về tuyên bố này của Thứ trưởng Ryabkov.

Ông Ryabkov cũng đề cập tới việc các nước phương Tây chuyển vũ khí cho Ukraine và nỗ lực tịch thu tài sản Nga ở nước ngoài chỉ làm suy yếu các cuộc đối thoại ở những lĩnh vực khác, như vấn đề kiểm soát vũ khí.

Nga đã nhiều lần tuyên bố không khoản viện trợ nước ngoài nào cho Kiev có thể ngăn cản chiến dịch của Moskva ở Ukraine và việc bơm thêm vũ khí chỉ khiến tình hình thêm căng thẳng. 

Ukraine ký thỏa thuận an ninh với EU

Ukraine ký thỏa thuận an ninh với EU và hai nước thành viên liên minh là Litva, Estonia, nhằm giúp Kiev tăng cường khả năng tự vệ.

Thỏa thuận an ninh giữa Ukraine và Liên minh châu Âu (EU) được Tổng thống Volodymyr Zelensky ký ngày 27/6 với Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen và Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel tại hội nghị thượng đỉnh của khối ở Brussels, Bỉ.

Theo thỏa thuận, Ukraine cam kết cải cách an ninh, tình báo và quốc phòng theo lộ trình hướng đến gia nhập EU. Kiev cần tăng cường minh bạch và giải trình liên quan các khoản hỗ trợ nhận được, cũng như đóng góp cho an ninh của Brussels.

EU cam kết tiếp tục viện trợ quân sự sát thương và phi sát thương, huấn luyện cho Ukraine thông qua Quỹ Hòa bình châu Âu (EPF), Quỹ Hỗ trợ Ukraine. EPF sẽ có ngân sách 5 tỷ euro (5,3 tỷ USD) cho năm 2024.

"Những cam kết này sẽ giúp Ukraine tự vệ, tránh bất ổn và răn đe các hành động gây hấn trong tương lai", ông Michel viết trên X.

2 Nga Noi Quan He Voi Phuong Tay Tien Gan Toi Diem Khong The Quay Dau

Chủ tịch Hội đồng châu Âu Charles Michel (trái) và Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen (phải) ký thỏa thuận an ninh với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Brussels, Bỉ ngày 27/6. Ảnh: AP

Ukraine cùng ngày còn ký các thỏa thuận an ninh tương tự với Litva và Estonia, hai quốc gia thành viên EU.

Ukraine trước đó đã ký thỏa thuận an ninh song phương với hơn 10 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Nhật Bản. Các thỏa thuận được cho là sẽ giúp Ukraine đảm bảo an ninh, đồng thời mở đường cho Kiev có thể gia nhập EU và NATO trong tương lai.

Ngọc Ánh (Theo RT/Reuters/AFP)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày