Sóng thần ập vào đảo Nhật Bản sau động đất 5,9 độ ở Thái Bình Dương

Ngày 24-9, quần đảo Izu xa xôi nằm ở phía nam Tokyo, Nhật Bản đã ghi nhận sóng thần nhỏ, sau khi động đất mạnh 5,9 độ xảy ra gần một hòn đảo không có người ở xa hơn về phía nam Thái Bình Dương.

1 Song Than Ap Vao Dao Nhat Ban Sau Dong Dat 59 Do O Thai Binh Duong

Đài NHK (Nhật Bản) đưa tin về việc Cơ quan Khí tượng Nhật Bản đã dỡ bỏ cảnh báo sóng thần đối với các quần đảo Izu và Ogasawara - Ảnh chụp màn hình

Theo Hãng tin Reuters, Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cho biết sóng thần cao 50cm đã ập vào đảo Hachijo thuộc quần đảo Izu của Nhật Bản, khoảng 40 phút sau trận động đất ngày 24-9.

Đài truyền hình NHK thông tin hiện chưa có báo cáo về thiệt hại do sóng thần hoặc động đất.

Ngoài sóng thần được ghi nhận tại đảo Hachijo, một con sóng cao 20cm đã ập vào cảng Kozu trên đảo Kozu, và những con sóng cao 10cm được ghi nhận ở khu vực Tsubota và Ako trên đảo Miyake, cũng như khu vực Okada trên đảo Izu-Oshima.

Nhật Bản ghi nhận sóng thần sau động đất mạnh 5,9 độ xảy ra gần một hòn đảo

Trước đó Cơ quan Khí tượng Nhật Bản cảnh báo cư dân trên các quần đảo Izu và Ogasawara phải chuẩn bị ứng phó với khả năng sóng thần cao tới 1m tấn công bờ biển.

Theo báo Japan Times, cảnh báo sóng thần cao tới 1m đã được dỡ bỏ lúc 11h sáng cùng ngày theo giờ địa phương. 

Một thông báo với mức thấp hơn về khả năng mực nước biển thay đổi nhẹ vẫn được áp dụng với các quần đảo nói trên, cũng như ở các khu vực dọc theo bờ biển Thái Bình Dương từ tỉnh Chiba đến Okinawa.

Không có trận động đất lớn nào được ghi nhận sau trận động đất mạnh 5,9 độ xảy ra dưới biển gần đảo Torishima không có người ở, cách Tokyo khoảng 600km về phía nam.

Quần đảo Izu, cùng với quần đảo Ogasawara xa hơn về phía nam, có khoảng chục hòn đảo có người ở và có tổng dân số khoảng 24.000 người tính đến năm ngoái.

Theo Cục Quản lý khí quyển và đại dương quốc gia (NOAA) của Mỹ, sóng thần là những con sóng khổng lồ do động đất hoặc các vụ phun trào núi lửa dưới biển gây ra. 

Ở ngoài khơi đại dương, sóng thần không tăng độ cao đột ngột. Nhưng khi sóng di chuyển vào đất liền, chúng sẽ tăng dần lên về độ cao khi độ sâu của đại dương giảm đi.

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày