Pháp điều tàu sân bay trực thăng cung cấp hỗ trợ y tế cho Gaza

Văn phòng Tổng thống Pháp thông báo chuẩn bị cử tàu sân bay trực thăng Dixmude tới phía đông Địa Trung Hải để cung cấp hỗ trợ y tế cho Dải Gaza.

Tàu Dixmude sẽ khởi hành "vào đầu tuần này và đến Ai Cập trong những ngày tới", Văn phòng Tổng thống Emmanuel Macron ngày 19/11 cho biết. Paris cũng lên kế hoạch điều các chuyến bay chở hơn 10 tấn vật tư y tế tới hỗ trợ Dải Gaza đang bị xung đột tàn phá vào đầu tuần.

1 Phap Dieu Tau San Bay Truc Thang Cung Cap Ho Tro Y Te Cho Gaza

Tàu sân bay trực thăng Dixmude tại vịnh Jounieh, Lebanon, năm 2012. Ảnh: Marine Nationale

"Pháp đang huy động tất cả các phương tiện sẵn có để góp phần sơ tán trẻ em bị thương và mắc bệnh cần được chăm sóc khẩn cấp, chuyển họ từ Dải Gaza đến các bệnh viện của mình", thông báo có đoạn.

Tổng thống Macron sau đó viết trên mạng xã hội X rằng 50 trẻ em có thể được đưa đến điều trị tại các bệnh viện ở Pháp nếu điều này "hữu ích và cần thiết".

Israel tuyên bố sẽ "xóa sổ Hamas", lực lượng đang kiểm soát Dải Gaza, sau khi nhóm thực hiện cuộc tấn công bất ngờ vào nước này ngày 7/10. Khoảng 1.200 người, hầu hết là dân thường, đã thiệt mạng trong cuộc tấn công của Hamas hồi đầu tháng trước và khoảng 240 người bị bắt làm con tin. Tại Gaza, 13.000 người, trong đó có hơn 5.000 trẻ em, đã thiệt mạng vì chiến dịch quân sự đáp trả của quân đội Israel, theo số liệu từ Hamas.

Văn phòng Tổng thống Macron cho hay ông đã nói với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu rằng có "quá nhiều tổn thất dân sự" ở Gaza.

Lãnh đạo Pháp cũng nhắc nhở ông Netanyahu về yêu cầu cần tuyệt đối tuân thủ là phân biệt giữa các tay súng và dân thường cũng như tầm quan trọng của việc đạt được một thỏa thuận ngừng bắn nhân đạo ngay lập tức.

Ông Macron hôm 18/11 nói chuyện với Vua Qatar Tamim bin Hamad Al-Thani và Tổng thống Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi về các cuộc đàm phán đang diễn ra để giải thoát những con tin bị Hamas bắt ở Gaza.

Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Sebastien Lecornu cùng ngày cũng có mặt tại Qatar, quốc gia đang dẫn đầu các nỗ lực hòa giải giữa Israel và Hamas.

Vũ Hoàng (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày