Israel nói Hezbollah đã phóng hơn 1.000 tên lửa, rocket qua biên giới

Bộ trưởng Quốc phòng Israel Gallant cho biết kể từ đầu xung đột, nhóm Hezbollah ở nước láng giềng Lebanon phóng khoảng 1.000 quả tên lửa và rocket vào miền bắc Israel.

Trong cuộc họp ngày 19/11, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant cáo buộc "Iran là gốc rễ của hành động thù địch và gây hấn nhằm vào Israel". "Cuộc chiến đang diễn ra trên nhiều mặt trận, dữ dội nhất là tại Dải Gaza", ông Gallant nói.

"Kể từ khi chiến sự nổ ra, Hezbollah đã nã hơn 1.000 quả đạn vào các mục tiêu của Israel, song nhóm này hứng thiệt hại đáng kể hơn nhiều. Chúng tôi đã chặn đứng các đội phóng rocket và tên lửa, cũng như tấn công các tài sản và mục tiêu quân sự của họ. Hezbollah phải trả giá đắt mỗi ngày", Bộ trưởng Gallant tuyên bố.

Trong chiến sự Israel - Lebanon năm 2006, Hezbollah từng phóng khoảng 3.900-4.200 quả rocket trong 100 ngày.

Theo ông Gallant, tại khu vực Bờ Tây xuất hiện "nhiều nỗ lực thực hiện các vụ tấn công nhằm vào dân Israel". Các vụ tấn công này đều được Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và Cơ quan An ninh Israel (Shin Bet) ngăn chặn mỗi ngày.

"Trong những ngày gần đây, cơ quan quốc phòng Israel xác định xu hướng ngày càng tăng của Iran là tăng cường các cuộc tấn công nhằm vào Israel thông qua lực lượng ủy nhiệm ở Iraq, Syria và Yemen. Chúng tôi đang theo dõi và biết cách hành động vào thời điểm, địa điểm với sức mạnh phù hợp", ông Gallant nói.

1 Israel Noi Hezbollah Da Phong Hon 1000 Ten Lua Rocket Qua Bien Gioi

Xe tăng Israel diễn tập trên Cao nguyên Golan ngày 9/11. Ảnh: AFP

IDF cùng ngày thông báo một số tên lửa chống tăng và quả đạn súng cối được bắn từ Lebanon vào miền bắc Israel, toàn bộ rơi xuống khu vực trống trải. Pháo binh Israel nã đạn vào vị trí khai hỏa tên lửa và súng cối.

Quân đội Israel sau đó tấn công một số vị trí của Hezbollah tại miền nam Lebanon để trả đũa các vụ phóng rocket và tên lửa. Các mục tiêu bị tấn công bao gồm một khu quân sự của Hezbollah, một trạm quan sát và một số cơ sở khác.

Giao tranh tại khu vực biên giới Israel - Lebanon gần đây leo thang. Sau vụ tấn công ngày 7/10 của Hamas, Hezbollah và một số nhóm vũ trang ở miền nam Lebanon tập kích Israel gần như mỗi ngày.

Hassan Nasrallah, thủ lĩnh Hezbollah, ngày 3/11 cảnh báo Hezbollah có thể leo thang giao tranh với Israel và "để ngỏ mọi lựa chọn trên mặt trận Lebanon".

Israel tuyên bố quân đội nước này "sẵn sàng tấn công lên phía bắc bất cứ lúc nào". Thủ tướng Benjamin Netanyahu ngày 13/11 nhận định Hezbollah đang "đùa với lửa" khi tập kích miền bắc Israel và cảnh báo nước này sẽ đáp trả mạnh tay.

2 Israel Noi Hezbollah Da Phong Hon 1000 Ten Lua Rocket Qua Bien Gioi

Vị trí Israel và Lebanon. Đồ họa: AFP

Nguyễn Tiến (Theo ToI)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày