Pakistan họp khẩn sau đòn không kích mục tiêu ở Iran

Thủ tướng Pakistan yêu cầu họp khẩn về an ninh với lãnh đạo quân sự và tình báo, sau khi nước này và Iran gần đây tập kích lãnh thổ của nhau.

"Thủ tướng đã triệu tập cuộc họp với Hội đồng An ninh Quốc gia", phát ngôn viên văn phòng Thủ tướng Pakistan Anwar ul Haq Kakar nói hôm nay.

Theo một quan chức an ninh Islamabad, cuộc họp dự kiến diễn ra giữa chiều 19/1, với sự tham gia của tham mưu trưởng quân đội cùng các lãnh đạo cơ quan tình báo Pakistan.

"Cuộc họp nhằm đánh giá tổng thể an ninh quốc gia sau các diễn biến gần đây giữa Pakistan và Iran", Bộ trưởng Thông tin Pakistan Murtaza Solangi cho biết.

1 Pakistan Hop Khan Sau Don Khong Kich Muc Tieu O Iran

Thủ tướng Pakistan Anwar ul Haq Kakar trả lời phỏng vấn tại Islamabad ngày 12/10/2023. Ảnh: AFP

Động thái diễn ra sau khi Islamabad ngày 18/1 mở cuộc tập kích nhằm vào "những nhóm phiến quân chống Pakistan tại Iran", khiến ít nhất 9 người chết tại tỉnh Sistan-Baluchistan của Iran. Tehran trước đó vài ngày cũng phóng tên lửa vào nhóm vũ trang Jaish al-Adl tại Pakistan, làm nhiều người thiệt mạng.

Quan chức an ninh hàng đầu Pakistan nói rằng quân đội nước này đã chuyển sang trạng thái "báo động cực cao", cảnh cáo "mọi hành động phiêu lưu sai lầm" từ Iran sẽ bị đáp trả bằng vũ lực. Ông Kakar ngày 18/1 đã rút ngắn chuyến công du Thụy Sĩ dự Diễn đàn Kinh tế Thế giới để trở về nước ứng phó tình hình.

Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Gutteres, giới chức Mỹ, Trung Quốc đều kêu gọi Iran và Pakistan kiềm chế, tránh leo thang căng thẳng. Bắc Kinh đã đề xuất làm trung gian hòa giải cho Tehran và Islamabad.

Iran, Pakistan thường xuyên cáo buộc nhau cho phép phiến quân ẩn náu để phát động các cuộc tấn công vào nước láng giềng, nhưng quân đội hai nước hiếm khi trực tiếp tham chiến.

2 Pakistan Hop Khan Sau Don Khong Kich Muc Tieu O Iran

Vị trí tỉnh Sistan-Baluchistan của Iran giáp với tỉnh Balochistan của Pakistan. Đồ họa: GeoCurrent

Như Tâm (Theo AFP, Reuters)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày