Ông Trump tuyên bố áp thuế tới 200% nếu Trung Quốc 'tiến vào Đài Loan'

Ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố sẽ áp thêm thuế quan lên hàng hóa Trung Quốc nếu các lực lượng của Bắc Kinh 'tiến vào Đài Loan'.

"Tôi muốn nói rằng: Nếu các ông (Trung Quốc) tiến vào Đài Loan, tôi rất tiếc phải làm điều này, đó là sẽ đánh thuế lên các ông từ 150 - 200%" - ứng cử viên tổng thống Đảng Cộng hòa Donald Trump tuyên bố trong cuộc phỏng vấn với báo Wall Street Journal (Mỹ) đăng tối 18-10.

Khi được hỏi liệu ông có sử dụng lực lượng quân sự để chống lại một cuộc phong tỏa Đài Loan của Trung Quốc hay không, ông Trump cho biết kịch bản như vậy sẽ không xảy ra, vì Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tôn trọng ông.

"Ông ấy tôn trọng tôi và ông ấy biết rằng tôi vốn điên rồ" - ông Trump nói trong cuộc phỏng vấn.

Trong nhiệm kỳ tổng thống trước đây từ đầu năm 2017 đến đầu năm 2021, ông Donald Trump có cách tiếp cận cứng rắn đối với Trung Quốc, nổi bật là các đòn thuế quan khiến hai nước rơi vào cuộc chiến thương mại.

Trung Quốc tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của nước này và đến nay không loại trừ biện pháp sử dụng vũ lực để thống nhất.

1 Ong Trump Tuyen Bo Ap Thue Toi 200 Neu Trung Quoc Tien Vao Dai Loan

Theo Tân Hoa xã, hôm 16-10, người phát ngôn Văn phòng Sự vụ Đài Loan của Chính phủ Trung Quốc, ông Trần Bân Hoa, "cảnh báo nghiêm khắc: lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức và Đảng Dân chủ Tiến bộ (DPP) rằng việc tìm kiếm độc lập cho Đài Loan thông qua sự hỗ trợ của Mỹ hoặc các phương tiện quân sự là ngõ cụt, chỉ dẫn đến sự hủy diệt với chính họ.

Ông Trần Bân Hoa nhấn mạnh Đài Loan là một phần của Trung Quốc và điều này sẽ không bao giờ thay đổi. Ông bình luận như vậy khi đáp trả bài phát biểu của lãnh đạo Đài Loan Lại Thanh Đức vào hôm 10-10, trong đó ông Lại tuyên bố "Trung Quốc không có quyền đại diện cho Đài Loan".

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã nhiều lần tuyên bố Washington sẽ giúp Đài Loan nếu Trung Quốc tấn công hòn đảo này.

Tuy nhiên, hiện nay chính quyền của ông lại hạn chế quy mô các thương vụ bán vũ khí cho Đài Loan, chỉ giới hạn ở những loại đạn dược và vũ khí quan trọng để chống lại một cuộc tấn công. Đây là chính sách mà giới chức Đài Loan nhận định đang làm suy yếu khả năng của hòn đảo này trong việc đẩy lùi chiến dịch gây sức ép hiện tại của quân đội Trung Quốc.

Cơ quan Phòng vệ Đài Loan đã phát hiện tổng cộng 153 máy bay quân sự Trung Quốc tham gia tập trận quanh hòn đảo này trong một ngày hồi đầu tuần, mức cao chưa từng thấy, cùng với đó là 36 tàu hải quân và hải cảnh.

THANH BÌNH


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày