Ông Trump - bà Harris bước vào cuộc đấu khẩu nảy lửa

Giới quan sát dự đoán bà Harris và ông Trump sẽ có những màn đấu khẩu gay gắt để chạy đua nước rút vào Nhà Trắng, sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden rút lui.

1 Ong Trump   Ba Harris Buoc Vao Cuoc Dau Khau Nay Lua

Việc bà Kamala Harris thay thế ông Joe Biden để trở thành đối thủ của ông Donald Trump được xem là điểm nhấn đặc biệt trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm nay - Ảnh: REUTERS

Tối 24-7 giờ Mỹ (sáng 25-7 giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chính thức thông báo việc rời khỏi cuộc đua tổng thống năm 2024 trong bài phát biểu tại Phòng Bầu dục, kết thúc hơn 50 năm phụng sự nước Mỹ.

Trước buổi phát biểu của ông Biden, tại cuộc vận động tranh cử ngày 24-7 ở bang North Carolina, ứng cử viên Đảng Cộng hòa Donald Trump đã công kích gay gắt Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris của Đảng Dân chủ là người cực đoan. 

Không chỉ vậy, ông Trump còn chỉ trích bà Harris “dối trá”, phát âm sai tên của bà hay thậm chí tuyên bố bà Harris sẽ “phá hủy” nước Mỹ nếu trở thành tân tổng thống. 

Đây là những chỉ trích bà Harris đầu tiên của ông Trump tại một cuộc vận động tranh cử kể từ khi bà Harris vào vai ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ, sau khi ông Biden rút lui. 

Sự kiện này báo hiệu một chiến dịch tranh cử không nhân nhượng giữa ông Trump và bà Harris từ giờ đến cuộc bầu cử chính thức vào tháng 11 năm nay. 

Ở phía ngược lại, trong sự kiện tranh cử chính thức đầu tiên dưới tư cách ứng viên tổng thống tại bang Wisconsin ngày 23-7, bà Harris đã không ngần ngại nhắm thẳng vào các điểm yếu của đối thủ Donald Trump, bao gồm việc ông vừa bị tòa án New York tuyên phạm tội hình sự.

“Ông Donald Trump muốn kéo lùi đất nước của chúng ta. Chúng ta muốn sống trong một đất nước tự do, giàu lòng trắc ẩn và thượng tôn pháp luật, hay đất nước tràn ngập hỗn loạn, sợ hãi và thù ghét?”, bà Harris đặt câu hỏi trong buổi vận động tranh cử ngày 23-7.

Chiến dịch tranh cử của bà Harris ngày càng nhận được sự hưởng ứng, khi Đài NBC ngày 25-7 đưa tin cựu tổng thống Barack Obama có kế hoạch tán thành bà Harris trở thành ứng viên tổng thống của Đảng Dân chủ.

Theo Đài NBC, các trợ lý của ông Obama và bà Harris đã cùng nhau trao đổi về kế hoạch để hai người cùng xuất hiện trong chiến dịch tranh cử, tuy nhiên hai bên vẫn chưa ấn định thời gian cụ thể.

Sau khi dành phần lớn thời gian trong chiến dịch tranh cử để chỉ trích tuổi tác của ông Biden, Hãng tin Reuters đánh giá ông Trump - ứng cử viên 78 tuổi của Đảng Cộng hòa - giờ đây phải cạnh tranh với bà Harris chỉ mới 59 tuổi, cũng là người phụ nữ da màu gốc Á có khả năng trở thành nữ tổng thống đầu tiên trong lịch sử nước Mỹ.

Báo Politico nhận định ngay cả những người ủng hộ ông Trump dường như cũng cảm thấy cựu tổng thống phe Cộng hòa phải đối mặt với một đối thủ nặng ký hơn trong những tháng cuối cùng của chiến dịch tranh cử.

“Bỏ qua chính sách và các yếu tố khác, bà ấy luôn giàu năng lượng. Thành thật mà nói, tôi cho rằng bà ấy là thách thức lớn hơn dành cho ông Trump”, Jessica Castillo, một công dân Mỹ trung dung - người đã bỏ phiếu cho ông Trump trong cuộc bầu cử năm 2016 và năm 2020, chia sẻ với Politico.

Mời bạn đọc theo dõi chuyên trang bầu cử tổng thống Mỹ 2024 của Tuổi Trẻ Online tại đây.

KHÁNH QUỲNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày