Ông Biden nổi giận với công tố viên đặc biệt

Tổng thống Mỹ phẫn nộ phản bác công tố viên đặc biệt Robert Hur, sau khi người này nói ông có trí nhớ kém.

"Trí nhớ của tôi ổn. Thậm chí báo cáo còn đề cập rằng tôi không nhớ con trai mình qua đời lúc nào. Sao ông ta dám nói tới điều đó?", Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trên truyền hình trực tiếp hôm 8/2, cố kiềm chế cảm xúc phẫn nộ khi nhắc về tài liệu điều tra của công tố viên đặc biệt Robert Hur.

Hur trước đó công bố báo cáo dài 388 trang về việc Tổng thống Biden, 81 tuổi, giữ tài liệu mật từ thời ông làm phó tổng thống ở nhà riêng. Công tố viên kết luận không nên đưa ra cáo buộc nào chống lại ông chủ Nhà Trắng về vấn đề này, dù xác định ông đã "cố tình" giữ lại những tài liệu về chính sách ngoại giao và quân sự ở Afghanistan.

Hur nói đã phát hiện ra ông Biden suy giảm năng lực trí tuệ tới mức không thể nhớ thời gian giữ chức phó tổng thống Mỹ dưới thời ông Barack Obama và ngày con trai Beau qua đời vì ung thư vào năm 2015. Công tố viên Hur giải thích lý do không truy tố ông Biden là bồi thẩm đoàn sẽ không muốn kết tội ông vì cảm thấy ông là "người cao tuổi có trí nhớ kém và có thiện chí".

Khi được các phóng viên tại Nhà Trắng hỏi về kết luận này, ông Biden đáp trả: "Tôi là người cao tuổi có thiện chí và cũng biết rõ mình đang làm gì".

"Tôi là Tổng thống và tôi đã đưa đất nước này phục hồi. Hãy nhìn xem tôi đã làm được gì kể từ khi trở thành tổng thống", ông chủ Nhà Trắng nhấn mạnh.

1 Ong Biden Noi Gian Voi Cong To Vien Dac Biet

Tổng thống Biden phát biểu về báo cáo của công tố viên đặc biệt tại Nhà Trắng ngày 8/2. Ảnh: AFP

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Mike Johnson và nhiều lãnh đạo cấp cao đảng Cộng hòa tại Hạ viện trước đó dựa vào tài liệu của công tố viên Hur nói rằng ông Biden không phù hợp với vị trí tổng thống vì thiếu minh mẫn.

Tổng thống Biden đã tuyên bố tái tranh cử vào tháng 11 năm nay và là ứng viên sáng giá nhất của đảng Dân chủ. Ông đang là tổng thống Mỹ đương nhiệm cao tuổi nhất lịch sử và nếu tái đắc cử, ông sẽ lãnh đạo nước Mỹ tới khi 86 tuổi.

Ông nhiều lần bị các đối thủ chính trị công kích vì các sự cố phát biểu nhầm và vấn đề tuổi tác, nhưng Tổng thống Mỹ khẳng định tuổi cao giúp ông có lợi thế là sự khôn ngoan và kinh nghiệm phong phú.

Robert Hur, sinh năm 1973, đã được ông Trump đề cử làm công tố viên liên bang ở Maryland năm 2018 và giữ chức vụ này cho đến năm 2021. Vào tháng 1/2023, ông được Bộ trưởng Tư pháp Merrick Garland chỉ định làm công tố viên đặc biệt để phụ trách vụ ông Biden xử lý sai tài liệu mật.

Ngọc Ánh (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày