Nhà Trắng chỉ trích Elon Musk về bài đăng sau vụ ông Trump suýt bị ám sát

Nhà Trắng yêu cầu Musk không mang bạo lực ra đùa cợt, sau khi tỷ phú cho rằng "không ai định ám sát" ông Biden và bà Harris, trong khi ông Trump bị nhắm mục tiêu hai lần.

Vài giờ sau khi ứng viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump suýt bị ám sát trong lúc chơi golf ở thành phố West Palm Beach, bang Florida hôm 15/9, tỷ phú công nghệ Elon Musk chia sẻ lại một bài đăng trên mạng xã hội X viết: "Tại sao họ muốn giết Donald Trump?".

Musk bình luận thêm rằng "Và thậm chí chẳng ai định ám sát Tổng thống Joe Biden và Phó tổng thống Kamala Harris", kèm theo biểu tượng khuôn mặt đang suy nghĩ với lông mày nhướn lên. Musk, chủ sở hữu X, xóa bài đăng vào sáng 16/9 và khẳng định đó chỉ là "nói đùa".

"Như Tổng thống Biden và Phó tổng thống Harris đã nói sau thông tin đáng lo ngại về vụ ám sát nhằm vào ông Trump, 'không có chỗ cho bạo lực chính trị hoặc bất kỳ loại bạo lực nào ở đất nước chúng ta', 'tất cả chúng ta phải làm tốt vai trò của mình để đảm bảo sự việc này không khiến bạo lực gia tăng'", phát ngôn viên Nhà Trắng Andrew Bates nói. "Chỉ nên lên án bạo lực, không bao giờ được khuyến khích hay đùa cợt. Những lời lẽ của Musk là vô trách nhiệm".

Sở Mật vụ Mỹ, cơ quan chịu trách nhiệm bảo vệ tổng thống, phó tổng thống và các yếu nhân khác, nói rằng họ đã biết về bài đăng của Musk.

"Theo thông lệ, chúng tôi không bình luận về các vấn đề liên quan việc thu thập tin tức phục vụ công tác bảo vệ. Tuy nhiên, chúng tôi có thể nói Sở Mật vụ luôn điều tra mọi mối đe dọa liên quan những người được chúng tôi bảo vệ", phát ngôn viên cơ quan này cho hay, song từ chối cho biết Sở Mật vụ có liên hệ với Musk hay không.

1 Nha Trang Chi Trich Elon Musk Ve Bai Dang Sau Vu Ong Trump Suyt Bi Am Sat

Tỷ phú Mỹ Elon Musk tại Beverly Hills, California hồi tháng 5. Ảnh: AFP

Nhiều chính trị gia và nhà bình luận cũng chỉ trích gay gắt Musk. Họ lo ngại lời lẽ của ông trên tài khoản gần 200 triệu người theo dõi có thể kích động bạo lực nhằm vào Tổng thống và Phó tổng thống.

"Ông ta bị vấn đề gì vậy? Những người yêu mến ông ta có thể can thiệp không. Nghiêm túc mà nói ông ta đang hành động mất kiểm soát đấy", cựu hạ nghị sĩ Cộng hòa Adam Kinzinger đăng trên X.

"Nên nhớ Elon Musk là nhà thầu của Bộ Quốc phòng và chính phủ, nhưng đã nói những điều có thể khiến bất cứ ai cũng bị đuổi khỏi quân đội. Ông ta nên dừng lại, hoặc chính phủ nên đối xử với ông ta bình đẳng như những người khác. Giàu có không đồng nghĩa được ở ngoài vòng luật pháp", ông Kinzinger nêu thêm.

Nhà bình luận bảo thủ Jonah Goldberg mô tả bài đăng của Musk là "kinh khủng và không thể biện hộ".

"Tôi rút ra bài học là không phải khi nói điều gì đó để chọc cười một nhóm người thì việc đó cũng hài hước khi đăng trên X", Musk giải thích. "Hóa ra những trò đùa sẽ kém hài hước hơn nhiều nếu mọi người không biết bối cảnh".

Musk công khai thể hiện ủng hộ ông Trump từ sau vụ cựu tổng thống bị ám sát hụt ở Pennsylvania hồi tháng 7. Musk cũng xác nhận đã quyên tiền ủng hộ chiến dịch Trump, nhưng con số thấp hơn mức 45 triệu USD mỗi tháng mà truyền thông đồn đoán. Ông Trump đầu tháng này cho biết sẽ bổ nhiệm Musk làm lãnh đạo ủy ban kiểm toán chính phủ, phụ trách cắt giảm lãng phí, nếu đắc cử.

Huyền Lê (Theo Reuters, Hill)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày