Meta cấm các hãng truyền thông nhà nước Nga

Meta, công ty mẹ của Facebook và Instagram, cho biết sẽ cấm các hãng truyền thông Rossiya Segodnya và RT của Nga do liên quan "hoạt động can thiệp của nước ngoài".

"Sau khi cân nhắc kỹ lưỡng, chúng tôi mở rộng hạn chế đang được áp dụng đối với các cơ quan truyền thông nhà nước Nga", Meta ngày 16/9 cho hay. "Rossiya Segodnya, RT và các thực thể liên quan hiện bị cấm khỏi các ứng dụng của chúng tôi trên toàn cầu vì tiến hành hoạt động can thiệp của nước ngoài".

Meta, công ty có trụ sở tại Mỹ, sở hữu các ứng dụng bao gồm Facebook, Instagram, WhatsApp và Threads.

Rossiya Segodnya là tập đoàn truyền thông hàng đầu của Nga, sở hữu nhiều kênh lớn, trong đó có RIA Novosti, Sputnik, phát hành tại 19 quốc gia với 32 ngôn ngữ. RT ra mắt vào năm 2005 với tên gọi "Russia Today", từ đó mở rộng với các kênh truyền hình và trang web bằng các ngôn ngữ bao gồm tiếng Anh, Pháp, Tây Ban Nha và Arab.

Nga chỉ trích gay gắt động thái của Meta. "Meta đang tự làm mất uy tín của chính mình bằng hành động này. Những việc làm chống lại truyền thông Nga là không thể chấp nhận được và làm phức tạp triển vọng bình thường hóa quan hệ của chúng tôi với Meta", người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói tại cuộc họp báo ở Moskva ngày 17/9.

1 Meta Cam Cac Hang Truyen Thong Nha Nuoc Nga

Các ứng dụng thuộc sở hữu của Meta trên màn hình điện thoại ở Chania, Hy Lạp ngày 9/8. Ảnh: AFP

Lệnh cấm được đưa ra sau khi Mỹ cáo buộc RT và các nhân viên của đài này chuyển 10 triệu USD thông qua những "thực thể bình phong" để bí mật tài trợ cho các chiến dịch gây ảnh hưởng trên mạng xã hội TikTok, Instagram, X và YouTube, AFP dẫn nội dung một bản cáo trạng chưa được công bố.

RT đã buộc phải ngừng hoạt động tại Anh, Canada, Liên minh châu Âu và Mỹ do các lệnh trừng phạt sau khi Nga mở chiến dịch ở Ukraine tháng 2/2022.

Bộ Ngoại giao Mỹ gần đây cho biết năng lực của RT đã được mở rộng vào đầu năm ngoái, với việc chính phủ Nga tăng cường "năng lực hoạt động mạng và mối quan hệ với tình báo Nga". Mỹ khẳng định thông tin thu thập được từ hoạt động bí mật của RT sẽ được chuyển đến các cơ quan tình báo, truyền thông Nga.

Tổng biên tập RT Margarita Simonyan mỉa mai những cáo buộc này, nói đùa rằng RT đã học theo người Mỹ, chứ không phải từ các sĩ quan tình báo Nga. "Thật sao? Các anh hết gương rồi à?", bà nói.

Nhà Trắng từ chối bình luận về động thái của Meta. Ngoại trưởng Antony Blinken cuối tuần qua cho rằng các quốc gia nên coi hoạt động của RT như "hoạt động tình báo bí mật".

Nga hồi năm 2022 coi Meta là tổ chức "cực đoan" và chặn Instagram, Facebook. Moskva cũng chỉ trích những nỗ lực trước đây của Meta trong việc hạn chế năng lực tiếp cận của truyền thông Nga và nhiều lần phạt công ty này vì không xóa nội dung bị cho là bất hợp pháp ở Nga. WhatsApp, ứng dụng chưa bị Nga cấm, hiện vẫn có hàng triệu người sử dụng ở quốc gia này.

Huyền Lê (Theo AFP, Reuters, RT)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày