Ngân hàng lớn của Trung Quốc tạm dừng mọi hoạt động thanh toán với Nga

Ngân hàng Thương mại Chouzhou, vốn trở thành kênh giao dịch chính cho các nhà nhập khẩu Nga sau cuộc xâm lược Ukraine, được cho là đã thông báo cho khách hàng vào tuần trước rằng họ sẽ chấm dứt quan hệ với tất cả các tổ chức của Nga và Belarus.

1 Ngan Hang Lon Cua Trung Quoc Tam Dung Moi Hoat Dong Thanh Toan Voi Nga

Moscow-Ngân hàng ảnh trực tiếp / Flickr

Nhật báo kinh doanh Vedomosti đưa tin hôm thứ Tư, trích dẫn các doanh nhân giấu tên và các nhà tư vấn tài chính quen thuộc với vấn đề này, một ngân hàng quan trọng của Trung Quốc được các nhà nhập khẩu Nga sử dụng đã ngừng mọi hoạt động thanh toán với Nga, tạo tiền đề cho “sự sụp đổ về hậu cần” trong những tuần tới.

Một trong những nguồn tin của Vedomosti cho biết các giao dịch của Ngân hàng Thương mại Chouzhou  đã dừng trên các hệ thống thanh toán lớn, bao gồm SWIFT, CIPS của Trung Quốc và SPFS của Nga.

Chuyên gia pháp lý Bazhanov cho biết hệ thống thanh toán xuyên biên giới PingPong và Xtransfer của Trung Quốc cũng đã tạm dừng hoạt động thanh toán.

Một nguồn tin khác cho biết: “Ngay cả khi người Mỹ hoặc người châu Âu không thể nhìn thấy sự chuyển động của tiền qua các hệ thống quốc gia, thì tất cả đều được phản ánh rõ ràng trong báo cáo mà các đối tác phương Tây có thể yêu cầu từ ngân hàng”.

Theo Vedomosti, Ngân hàng Trung ương Nga, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và Chouzhou đã không trả lời yêu cầu bình luận. 

Cuối ngày thứ Tư, Điện Kremlin thừa nhận rằng các công ty Nga đang gặp vấn đề với các ngân hàng Trung Quốc.

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với các phóng viên trong cuộc họp báo hôm thứ Tư: “Chúng tôi có một cuộc đối thoại chặt chẽ với những người bạn Trung Quốc và tất nhiên, chúng tôi sẽ giải quyết mọi vấn đề nảy sinh”.

Vào tháng 12, Washington đe dọa cắt quyền truy cập vào hệ thống tài chính của các ngân hàng nước ngoài có liên kết với các công ty hỗ trợ ngành công nghiệp quốc phòng Nga.

Bắc Kinh đã không tham gia các lệnh trừng phạt của phương Tây chống lại Nga để đáp trả việc nước này xâm lược Ukraine, và trong khi đó, một số ngân hàng lớn nhất nước này đã cấp tín dụng trị giá hàng tỷ USD cho Nga kể từ khi bắt đầu chiến tranh.

Tuy nhiên, Trung Quốc phần lớn đã tuân thủ các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

AFP / The Moscow Times


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày