Latvia và các nước Baltic lập “tuyến phòng thủ chung” dọc biên giới với Nga và Belarus

Đầu tháng này, Latvia cùng các nước láng giềng Baltic - Estonia và Lithuania, đều là thành viên NATO, đã ký kết thỏa thuận tạo lập "tuyến phòng thủ chung" dọc biên giới chung với Nga và Belarus.

1 Latvia Va Cac Nuoc Baltic Lap Tuyen Phong Thu Chung Doc Bien Gioi Voi Nga Va Belarus

Chi tiết cụ thể vẫn đang được đàm phán, nhưng thỏa thuận dự kiến bao gồm việc xây dựng hàng trăm hầm trú ẩn và các công trình phòng thủ khác dọc biên giới.

Tổng thống Latvia Egils Levits chia sẻ: "Hãy tưởng tượng một kết quả tích cực cho cuộc chiến Ukraine - toàn bộ lãnh thổ Ukraine được giải phóng và chiến tranh kết thúc. Tuy nhiên, vào ngày đó, Nga vẫn là một mối đe dọa."

Ông Levits cũng cho biết: "Hiện tại, tôi không thấy bất kỳ mối đe dọa quân sự trực tiếp nào đối với bất kỳ quốc gia NATO nào, và có nhiều ý kiến cho rằng đây là kịch bản khó xảy ra. Tuy nhiên, điều chúng tôi đang tranh luận là việc khó xảy ra không có nghĩa là không thể xảy ra; do đó, chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng."

"Chúng tôi không hành động vì nỗi sợ hãi trước mắt mà xuất phát từ nhận thức sâu sắc về thực tế."

Trên khắp lãnh thổ NATO, bao gồm cả Anh, đang diễn ra các cuộc tranh luận tương tự về cách thức chuẩn bị tốt nhất cho một cuộc chiến tiềm ẩn. Gần đây, Anh đã có những lời kêu gọi xem xét áp dụng lại chế độ nghĩa vụ quân sự.

Tại Latvia, những người được gọi nhập ngũ sẽ nhận mức lương hàng tháng lên tới 300 euro và được đưa vào doanh trại quân đội. Họ sẽ được phép nghỉ phép tối đa một tháng.

Ông Levits cho biết những người lính nghĩa vụ sẽ "được đưa vào các đơn vị chuyên nghiệp" để học các kỹ năng cần thiết và đảm bảo họ được "trang bị đầy đủ" để chiến đấu.

Latvia đặt mục tiêu có một lực lượng sẵn sàng chiến đấu gồm 61.000 quân, được chia thành các đơn vị tại ngũ và các đơn vị dự bị.

Kể từ khi áp dụng lại chế độ nghĩa vụ quân sự, số lượng người tình nguyện tham gia đã đủ để chính quyền không cần tiến hành lựa chọn ngẫu nhiên để bổ sung quân số.

Latvia đã bãi bỏ nghĩa vụ quân sự vào năm 2006, hai năm sau khi gia nhập NATO, nhưng đã đảo ngược quyết định này vào năm ngoái.

Nước láng giềng Lithuania đã khôi phục chế độ nghĩa vụ quân sự vào năm 2015 sau bảy năm gián đoạn do việc Nga sáp nhập Crimea, trong khi Estonia vẫn duy trì chế độ nghĩa vụ quân sự.

 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày