Lãnh đạo EU tẩy chay nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng của Hungary

Lãnh đạo EU sẽ không dự các cuộc họp không chính thức của Hội đồng Liên minh châu Âu trong 6 tháng Hungary giữ ghế chủ tịch.

"Trước những diễn biến gần đây đánh dấu sự bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch Hội đồng Liên minh châu Âu (EU) của Hungary, chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen đã quyết định sẽ chỉ cử cán bộ đại diện tham gia các cuộc họp không chính thức của Hội đồng", Eric Mamer, phát ngôn viên của chủ tịch EC, cho biết ngày 15/7.

Quyết định được đưa ra nhằm phản ứng với các chuyến thăm gây tranh cãi gần đây của Thủ tướng Viktor Orban tới Moskva và Bắc Kinh sau khi Hungary đảm nhận chức Chủ tịch Hội đồng EU. Ông Orban mô tả đây là một phần trong "sứ mệnh hòa bình" cho Ukraine, trong khi các quan chức EU cho rằng chuyến đi của ông trái ngược với lập trường đoàn kết chính trị của khối.

Ông Mamer cho biết thêm chuyến thăm theo truyền thống của phái đoàn EC tới nước giữ ghế Chủ tịch Hội đồng EU cũng bị hủy.

Đây là động thái tẩy chay chưa từng có của EC. Theo quyết định này, đại diện cấp cao của EU sẽ không tham gia các sự kiện mà Hungary dự định tổ chức cho đến cuối năm, trong đó có hội nghị thượng đỉnh đối ngoại do Budapest chủ trì ngày 28-29/8.

Các cuộc họp cấp bộ trưởng chính thức diễn ra tại Brussels và Luxembourg sẽ không bị ảnh hưởng, nhưng bà Ursula von der Leyen vẫn có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh không chính thức của các lãnh đạo EU tại Budapest dự kiến vào tháng 11.

1 Lanh Dao Eu Tay Chay Nhiem Ky Chu Tich Hoi Dong Cua Hungary

Chủ tịch EC Ursula von der Leyen tại cuộc họp báo ở Brussels, Bỉ, ngày 28/6. Ảnh: AFP

Janos Boka, Bộ trưởng Hungary phụ trách các vấn đề châu Âu, chỉ trích động thái của EC.

"EU là tổ chức được thành lập bởi các quốc gia thành viên. EC là một tổ chức thuộc EU và không thể chọn lựa những thành viên, tổ chức mà họ muốn hợp tác. Liệu có phải tất cả quyết định của EC hiện nay đều bị tính toán chính trị chi phối?", ông Boka nói.

Kinga Gal, nghị sĩ EU, phó chủ tịch đảng Fidesz ở Hungary của Thủ tướng Orban, cáo buộc động thái này là một phần trong chiến dịch thu hút phiếu bầu của bà von der Leyen. Bà dự kiến sẽ tái đắc cử chức chủ tịch EC trong cuộc bỏ phiếu ngày 18/7.

"Chúng tôi đã quen với việc bà ấy sử dụng các thể chế EU để gây áp lực chính trị, kinh tế, chống lại Hungary. Đây là điều đi ngược lại tiêu chí hợp tác của châu Âu, không thể chấp nhận được", bà Gal nói.

Văn phòng Chủ tịch EC chưa phản hồi về chỉ trích từ Hungary.

2 Lanh Dao Eu Tay Chay Nhiem Ky Chu Tich Hoi Dong Cua Hungary

Thủ tướng Hungary Viktor Orban dự hội nghị thượng đỉnh NATO ở Madrid, Tây Ban Nha hồi tháng 6/2022. Ảnh: AFP

Chức chủ tịch Hội đồng EU được các nước thành viên luân phiên nắm giữ, nhưng nhiệm kỳ của Hungary gây chú ý bởi Thủ tướng Orban những năm qua có xu hướng đi ngược lại dòng chảy chung của EU, thậm chí là cản trở các quyết sách lớn của khối.

Hội đồng EU là một trong ba tổ chức chủ chốt của liên minh và thường nhóm họp các bộ trưởng của 27 quốc gia thành viên để phê duyệt dự luật mà Ủy ban châu Âu đề xuất.

Chủ tịch Hội đồng có thể phác thảo chương trình nghị sự trong 6 tháng nhiệm kỳ, đồng thời chủ trì hầu hết các cuộc họp cấp bộ trưởng, thúc đẩy thông qua các dự luật và đại diện cho cơ quan này trong các cuộc thảo luận với Nghị viện châu Âu và Ủy ban châu Âu.

Đức Trung (Theo Euronews, Politico, Reuters)


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày