Hungary và Slovakia "cầu cứu" EU làm trung gian với Ukraine sau khi bị chặn dầu Nga

Bộ trưởng ngoại giao Hungary cho biết hôm thứ Hai (22 tháng 7) rằng Hungary và Slovakia đã đề nghị Ủy ban châu Âu làm trung gian cho một thủ tục tham vấn với Ukraine sau khi Kyiv đưa tập đoàn Lukoil của Nga vào danh sách trừng phạt, ngừng cung cấp cho 2 nước này.

1 Hungary Va Slovakia Cau Cuu Eu Lam Trung Gian Voi Ukraine Sau Khi Bi Chan Dau Nga

Slovakia và Hungary đã gia tăng áp lực lên Kyiv sau khi họ tuyên bố tuần trước rằng họ đã ngừng nhận dầu từ Lukoil qua Ukraine. Péter Szijjártó cho biết Hungary nhận được 2 triệu tấn dầu từ tập đoàn Nga hàng năm, chiếm khoảng một phần ba tổng lượng dầu nhập khẩu của nước này.

Thủ tướng Slovakia chỉ trích lệnh trừng phạt Lukoil của Ukraine khi dòng dầu ngừng chảy

Slovakia sẽ không trở thành "con tin" cho mối quan hệ Ukraine-Nga, Thủ tướng Robert Fico đã nói với người đồng cấp Ukraine trong cuộc gọi vào thứ Bảy (ngày 20 tháng 7), sau khi Kyiv đưa tập đoàn Lukoil của Nga vào danh sách trừng phạt, dẫn đến việc dừng giao hàng.

“Tôi đã nói chuyện với bộ trưởng ngoại giao Ukraine ngày hôm qua. Ông ấy nói rằng họ cho phép mọi chuyến dầu được chuyển qua, nhưng điều đó không đúng”, Szijjártó nói với các phóng viên khi ở Brussels.

Ông cho biết hai nước đã bắt đầu tham vấn với Ủy ban châu Âu và Ủy ban có ba ngày để phản hồi.

Ông cho biết nếu thủ tục tham vấn không mang lại kết quả, Hungary và Slovakia sẽ đưa vấn đề này ra tòa án quốc tế do họ lựa chọn.

Người phát ngôn của Ủy ban châu Âu cho biết họ đã nhận được yêu cầu từ Hungary và Slovakia và đang nghiên cứu.

Bộ ngoại giao Ukraine không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận, mặc dù người đứng đầu công ty năng lượng Ukraine Naftogaz thừa nhận Lukoil đang thiếu dầu.

“Khối lượng dầu quá cảnh trong tháng 7 cũng giống như các kỳ trước. Không có khối lượng Lukoil nhưng khối lượng thì vẫn như vậy”, Tổng giám đốc điều hành Naftogaz Oleksiy Chernyshov cho biết.

Nguồn cung cấp của Lukoil thông qua tuyến đường ống phía nam Druzhba chiếm khoảng 50% lưu lượng và các nhà máy lọc dầu của MOL tại Slovakia và Hungary hoàn toàn phụ thuộc vào các chuyến hàng từ Lukoil.

Trong nỗ lực bán lượng dầu không được chuyển đến Hungary và Slovakia, Lukoil đã thêm khoảng 140.000 tấn dầu thô vào kế hoạch vận chuyển ban đầu đến cảng Novorossiisk ở Biển Đen vào tháng 7, các nguồn tin thị trường cho biết.

Các nhà cung cấp khác

Nhà cung cấp lớn thứ hai qua tuyến đường này là Tatneft, công ty cũng cung cấp dầu cho MOL, trong khi Gazprom Neft, Russneft và một số nhà sản xuất độc lập nhỏ khác cung cấp phần còn lại.

Ngoài ra, Hungary có thể nhập khẩu dầu từ cảng biển Omisalj của Croatia thông qua đường ống Adria, trong khi Slovakia chỉ có thể lấy dầu qua Hungary.

Kể từ tháng 4, lượng dầu nhập khẩu qua Omisalj vào khoảng 500.000 tấn mỗi tháng, bao gồm các loại Basrah, Azeri BTC và CPC Blend.

Nga vẫn tiếp tục cung cấp khí đốt tự nhiên và dầu mỏ cho Hungary và Slovakia không giáp biển thông qua Ukraine bất chấp chiến tranh ở nước này và lệnh trừng phạt của EU đối với dầu thô của Nga.

Các quốc gia này được miễn trừ lệnh trừng phạt dầu mỏ để có thêm thời gian chuyển đổi sang các nguồn cung cấp thay thế.

Cả Slovakia và Hungary đều cung cấp năng lượng cho Ukraine.

Szijjártó cho biết Hungary đã cung cấp 42% lượng điện nhập khẩu của Ukraine vào tháng trước.

Thủ tướng Slovakia Robert Fico cuối tuần qua cho biết nước ông đã giúp cung cấp dầu diesel cho Ukraine, trong những bình luận chỉ trích lệnh trừng phạt và cho biết Slovakia sẽ không trở thành con tin trong mối quan hệ Ukraine-Nga.

Hôm thứ Hai, Bộ trưởng Ngoại giao Slovakia Juraj Blanar nhắc lại một số bình luận của Fico, nói rằng các lệnh trừng phạt có tác động lớn hơn đến Slovakia và EU so với Nga.

Lệnh cấm của Ukraine không ảnh hưởng đến các nhà xuất khẩu dầu khác của Nga có dầu được phép quá cảnh qua Ukraine.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày