Đã thấy rương đựng 4 tấn vàng của Đức Quốc xã?

Chiếc rương đựng 4 tấn kim loại được cho là vàng đã được tìm thấy bên trong một con tàu đắm của Đức Quốc xã.

Nhóm thợ săn kho báu thuộc Công ty Advanced Marine Services (AMS) của Anh mới thông tin đã phát hiện chiếc rương đựng 4 tấn kim loại quý được cho là vàng bên trong một con tàu đắm- theo Mirror.

Đã thấy rương đựng 4 tấn vàng của Đức Quốc xã? - 0

Số vàng trị giá khoảng 127 triệu USD được cho là xuất phát từ các ngân hàng ở khu vực Nam Mỹ và được di chuyển về Đức vào thời điểm Thế chiến thứ 2 mới bắt đầu.

Đã thấy rương đựng 4 tấn vàng của Đức Quốc xã? - 1

Nhóm thợ săn kho báu tìm thấy chiếc tàu nghi chở 4 tấn kim loại quý của Đức Quốc xã.

Con tàu đắm có tên là SS Minden bị chìm ngày 24/9/1939 khi đang trên đường trở về Đức.

Địa điểm con tàu bị chìm nằm cách bờ biển Iceland khoảng 200 km về phía Đông Nam.

Đã thấy rương đựng 4 tấn vàng của Đức Quốc xã? - 2
Tàu USS Minden chìm xuống ngoài khơi bờ biển Iceland hồi năm 1939.

Công ty AMS đã yêu cầu chính phủ Iceland cho phép họ khoan một lỗ trên thân tàu để kéo chiếc rương ra.

Đã thấy rương đựng 4 tấn vàng của Đức Quốc xã? - 3
Vị trí tìm thấy con tàu bị đắm.

Nhóm thợ săn kho báu lập luận kho báu phải thuộc về những người tìm thấy con tàu nên họ muốn chuyển rương vàng về Anh. Hiện nhóm này đang đề nghị chính phủ Iceland giấy phép để cắt vào vỏ tàu.

Tuy nhiên, The Sun thông tin, từ đầu năm, AMS đã bị cáo buộc chưa được cấp giấy phép khi tìm kiếm các mảnh vỡ của tàu hàng Đức.

Nhóm này thuê một con tàu nghiên cứu của Na Uy để rà soát kho báu và bị phát hiện lúc ở trong lãnh hải Iceland. Khi cảnh sát biển hỏi lý do tại sao con tàu xuất hiện tại đây, thủy thủ đoàn trả lời "mơ hồ và mâu thuẫn" nên bị tạm giữ ở bến cảng thủ đô Reykjavik và bị cảnh sát thẩm vấn.

Đã thấy rương đựng 4 tấn vàng của Đức Quốc xã? - 4
Tàu nghiên cứu chưa được cấp giấy phép hoạt động tại Iceland.

Chỉ huy Lực lượng Cảnh sát biển Iceland, ông Georg Lárusson, nói: "Ban đầu, họ trả lời chúng tôi rằng họ đang tìm một thứ thú vị từ Thế chiến thứ hai nhưng không giải thích thêm. Họ cũng không có giấy phép tìm kiếm ở vùng biển của Iceland".

Tàu SS Minden khởi hành từ Brazil vào ngày 6-9-1939. Sau khi con tàu bị các tuần dương hạm HMS Calypso và HMS Dunedin của Anh phát hiện, Adolf Hitler ra lệnh cho thuyền thưởng của SS Minden đánh đắm tàu nhằm tránh để hải quân Anh thu giữ hàng hóa.

Đã thấy rương đựng 4 tấn vàng của Đức Quốc xã? - 5
AMS đang xin chính phủ Iceland được khoan trên con tàu bị đắm để lấy chiếc rương đầy vàng ra.

Thủy thủ đoàn tàu SS Minden sau đó được cứu lên tàu HMS Dunedin và được đưa tới căn cứ hải quân Scapa Flow ở quần đảo Orkneys.

Các nhà sử học tuyên bố hàng hóa trên tàu SS Minden là vô giá trị nhưng do AMS bỏ một số tiền lớn để thuê tàu nghiên cứu nên nhiều người vẫn tin rằng con tàu có chở theo vàng.

Vũ Huy - DATVIET/Sun


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày