Chiến lược "tựa dây thừng" của Ukraine nhằm vắt kiệt quân đội Nga

Ukraine đang áp dụng chiến lược rút lui chậm, tối đa hóa tổn thất của Nga nhằm bào mòn nguồn lực của Moscow.

1 Chien Luoc Tua Day Thung Cua Ukraine Nham Vat Kiet Quan Doi Nga

Binh sĩ Ukraine chuẩn bị hỏa lực ở Donbass (Ảnh: New York Times).

Chiến lược "tựa dây thừng"

Trong suốt năm qua, Ukraine đã mất vào tay Nga một loạt thành phố, thị trấn và làng mạc ở khu vực Donbass, miền Đông nước này. Điển hình là việc rút quân sau những trận chiến cam go đôi khi kéo dài hàng tháng, hàng năm trời.

Marinka là nơi đầu tiên thất thủ hồi tháng 1, dấu hiệu cho thấy Nga đã lấy lại động lực trên chiến trường. Sau đó là Avdiivka, một thành phố công nghiệp nơi binh sĩ Ukraine ẩn náu trong một mê cung dày đặc gồm các chiến hào và hầm trú ẩn.

Gần đây nhất, tuần qua, Ukraine đã rút lui khỏi Vuhledar, một thị trấn khai thác mỏ nằm trên vùng đất cao, là trụ cột phòng thủ của Ukraine ở phía đông nam.

Đối với những người quan sát bên ngoài, việc Ukraine rút lui chậm nhưng đều đặn khỏi khu vực Donbass, chiến trường chính của cuộc chiến ngày nay, dường như báo hiệu sự bắt đầu của cuộc chiến cuối cùng, với việc Moscow chắc chắn giành được ưu thế, tận dụng lợi thế áp đảo về nhân lực, hỏa lực.

Tuy nhiên, các chỉ huy và chuyên gia quân sự Ukraine nói rằng một cuộc chiến quan trọng hơn đang diễn ra trong khu vực vượt xa những gì được và mất về lãnh thổ đơn giản.

Họ lập luận, bây giờ đây là một cuộc chiến tiêu hao, với việc mỗi bên cố gắng làm cho bên kia kiệt sức bằng cách gây ra tổn thất tối đa, hy vọng phá vỡ khả năng và ý chí tiếp tục xung đột của đối phương.

Trong suốt mùa hè, Nga đã điều động các đợt quân được hỗ trợ bởi các đoàn xe bọc thép, thực hiện các cuộc tấn công dồn dập bằng máy bay không người lái, bom và đạn pháo vào các vị trí của Ukraine.

Ukraine đang ở thế bất lợi cố hữu trong kiểu trận chiến này. Họ có ít nhân lực hơn và mặc dù được phương Tây hỗ trợ nhưng Ukraine vẫn bị áp đảo về hỏa lực.

Điều đó khiến Ukraine không còn lựa chọn nào khác ngoài việc áp dụng chiến lược mà Mykola Bielieskov, một nhà phân tích quân sự tại Viện Nghiên cứu Chiến lược do chính phủ Ukraine điều hành, gọi là "đổi lãnh thổ lấy tổn thất của Nga".

Ý tưởng là sử dụng "chiến thuật tựa dây thừng" (rope-a-dope), rút quân chậm, để lực lượng Nga dồn dập tấn công cho đến khi bị vắt kiệt về nhân lực về vật lực.

"Chiến thuật tựa dây thừng" là một kỹ thuật trong đấu quyền anh khi một đấu thủ dựa vào dây của võ đài để tung ra những cú đấm tấn công không gây thương tích nhằm cố gắng khiến đối thủ kiệt sức và khi họ ở trên dây, hãy cố gắng thực hiện những cú đấm tấn công tàn khốc.

Theo New York Times, Reuters

Nguồn: Báo điện tử Dân trí


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày