Báo Mỹ: Nga thả nhầm bom lượn xuống lãnh thổ của mình

Tài liệu báo Washington Post (Mỹ) tiếp cận được cho thấy Nga đã thả bom lượn nhầm xuống lãnh thổ của mình nhiều lần, rất có thể do hệ thống dẫn đường bị trục trặc.

1 Bao My Nga Tha Nham Bom Luon Xuong Lanh Tho Cua Minh

Ảnh chụp từ một đoạn video (không rõ thời gian quay) cho thấy máy bay Nga thả bom lượn tại địa điểm không xác định - Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga

Ngày 1-7, báo Washington Post (Mỹ) dẫn "một tài liệu nội bộ của Nga" tiết lộ những quả bom lượn Nga từng sử dụng với hiệu quả cao ở Ukraine cũng đã rơi xuống lãnh thổ của Nga.

Theo tài liệu này, ít nhất 38 quả bom lượn đã rơi xuống vùng Belgorod của Nga, giáp biên giới với Ukraine, trong khoảng thời gian từ tháng 4-2023 đến tháng 4-2024, nhưng hầu hết không phát nổ.

"Gần như có thể so sánh với loại bom dẫn đường JDAM tiên tiến của Mỹ, những quả bom lượn này là loại đạn dược cỡ lớn thời Liên Xô được trang bị thêm hệ thống dẫn đường các chuyên gia cho rằng thường bị hỏng, dẫn đến những tác động đối với lãnh thổ Nga" - Washington Post giải thích.

Phần lớn số bom này được phát hiện bởi nhân viên kiểm lâm, nông dân hoặc cư dân các ngôi làng xung quanh. Trong hầu hết trường hợp, Bộ Quốc phòng Nga không biết chính xác bom được thả khi nào, và điều này cho thấy một số quả bom có thể đã ở đó trong nhiều ngày.

Theo tài liệu, ít nhất 4 quả bom đã rơi xuống thành phố Belgorod, một trung tâm của vùng Belgorod và có dân số khoảng 400.000 người. Thêm 7 quả khác được tìm thấy ở các vùng ngoại ô.

2 Bao My Nga Tha Nham Bom Luon Xuong Lanh Tho Cua Minh

Nơi những quả bom lượn rơi ở vùng Belgorod của Nga. Trong đó có những quả bom lượn đã phát nổ trong lãnh thổ Nga và những quả bom lượn chưa phát nổ được tìm thấy - Đồ họa: WASHINGTON POST

Mặc dù những quả bom lượn thường không phát nổ, nhưng một quả bom rơi vào vùng Belgorod vào tháng 4-2023 đã phát nổ khi rơi xuống một con phố thường đông đúc, tạo ra một miệng hố rộng gần 20m, làm vỡ cửa sổ và khiến ô tô bị hư hại. 

Tuy nhiên, vụ va chạm xảy ra vào ban đêm và không có báo cáo về thương vong. Một ngày sau, quả bom thứ hai chưa nổ được tìm thấy chôn sâu xuống đất.

Thời điểm đó, quân đội Nga thừa nhận rằng "việc vô tình thả đạn dược" từ tiêm kích bom Su-34 của Nga là nguyên nhân gây ra vụ nổ. Tài liệu xác nhận đây là quả bom lượn FAB-500, có trọng lượng khoảng 500kg.

Tài liệu này "ban đầu do lực lượng tình báo Ukraine chặn lại và sau đó chuyển cho Washington Post". Tài liệu chứa một bảng các sự cố, có trích dẫn các sắc lệnh khẩn cấp về dọn dẹp bom và sơ tán, và tài liệu này "dường như là sản phẩm của Cơ quan khẩn cấp thành phố Belgorod".

Theo Washington Post, Chính phủ Nga chưa phản hồi khi được đề nghị bình luận về tài liệu trên. 

Các chuyên gia tin rằng những vụ việc trên là do đạn dược bị lỗi. Chuyên gia quân sự Ruslan Leviev tại Nhóm Tình báo xung đột nói: "Một tỉ lệ nhất định bom Nga bị lỗi".

THANH BÌNH

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày