Báo Financial Times: Trẻ em Ukraine được Nga cho làm con nuôi

Nhiều trẻ em Ukraine được đưa đến Nga trong những tháng đầu của cuộc xung đột, đã được chính quyền Nga cho làm con nuôi.

1 Bao Financial Times Tre Em Ukraine Duoc Nga Cho Lam Con Nuoi

Một trung tâm dành cho trẻ em ở khu vực Kherson vào tháng 9-2023 - Ảnh: REUTERS

Sử dụng các công cụ nhận dạng hình ảnh và hồ sơ công cộng, cũng như các cuộc phỏng vấn với các quan chức Ukraine và người thân của những đứa trẻ, báo FT đã xác định và nắm được vị trí của bốn đứa trẻ Ukraine có trên trang web nhận con nuôi liên kết với Chính phủ Nga usynovite.ru.

Một trong những đứa trẻ được hiển thị với tên và tuổi mới bằng tiếng Nga, khác với tài liệu do Chính phủ Ukraine cấp. Một đứa trẻ khác được hiển thị bằng cách sử dụng phiên bản tiếng Nga của tên tiếng Ukraine.

Trang web này không đề cập đến nguồn gốc Ukraine của những trẻ trên. Những đứa trẻ này trong độ tuổi từ 8-15.

FT cũng cho biết những đứa trẻ được tờ này theo dấu với danh tính được gia đình xác nhận, đã được đưa đến vùng Tula gần Matxcơva (Nga), và vùng Orenburg gần biên giới Kazakhstan. Một em được đưa đến bán đảo Crimea.

Ngoài ra, 17 trường hợp khác trên trang web nhận con nuôi của Nga được FT xác định có sự trùng lặp với xác nhận các trẻ này là người Ukraine trong một cuộc điều tra gần đây của báo New York Times. Tất cả các em này đều đến từ một nhà trẻ ở vùng Kherson mà Nga đã sáp nhập từ Ukraine.

Điện Kremlin đã không trả lời yêu cầu bình luận về phát hiện của FT. Nga phủ nhận việc nước này có hành vi "bắt cóc trẻ em", cho rằng họ làm việc đó để bảo vệ các em trong lúc chiến sự.

Trong khi đó, chính quyền Kiev đưa ra con số gần 20.000 trẻ em Ukraine đã bị đưa từ các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng sang Nga, kể từ khi chiến tranh Ukraine bùng nổ vào tháng 2-2022. Hàng ngàn trẻ khác hiện vẫn đang mất tích.

Theo FT, Nga đã cho phép một số trẻ em trở về Ukraine nếu người thân hoặc người giám hộ của các em đến Nga đón các em.

Theo Văn phòng Tổng thống Ukraine, tính đến ngày 11-6, Ukraine đã nỗ lực đưa trở về từ Nga ít nhất 389 trẻ em.

NGHI VŨ

Nguồn: Báo Tuổi trẻ Online


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày