Argentina trục xuất gia đình trùm băng đảng vượt ngục Ecuador

Argentina trục xuất vợ con Adolfo Macias, trùm băng đảng vượt ngục Ecuador đang bị truy lùng ráo riết, tuyên bố nước này không phải "sào huyệt cho tội phạm".

Bộ trưởng An ninh Argentina Patricia Bullrich hôm 19/1 cho biết các thành viên gia đình Adolfo Macias, biệt danh "Fito", bị vây bắt tại khu dân cư cao cấp tỉnh Cordoba. Juan Pablo Quinteros, quan chức Cordoba, nói giấy phép cư trú tạm thời của gia đình này đã bị hủy thông qua "nghị quyết di cư", cho phép chính quyền "bắt và trục xuất họ khỏi đất nước".

Theo bà Bullrich, vợ của Fito là Inda Mariela Penarrieta, 48 tuổi, chuyển đến khu dân cư này vào 5/1, vài ngày trước khi chồng vượt ngục ở Guayaquil, Ecuador, cùng ba người con 4-21 tuổi và các thành viên khác trong băng đảng.

Sau khi bị bắt, họ bị đưa lên máy bay không quân Argentina. Vài giờ sau, máy bay hạ cánh xuống sân bay Guayaquil, Ecuador.

"Argentina sẽ không bao giờ là sào huyệt cho tội phạm", Bộ trưởng Nội vụ Guillermo Francos tuyên bố trong cuộc họp báo với bà Bullrich và ông Quinteros.

1 Argentina Truc Xuat Gia Dinh Trum Bang Dang Vuot Nguc Ecuador

Gia đình trùm băng đảng Fito rời máy bay của không quân Argentina tại sân bay ở Guayaquil, Ecuador ngày 19/1. Ảnh: AFP

Giới chức Ecuador chưa bình luận về sự việc, cũng chưa cho biết liệu có thành viên nào trong gia đình Fito đang bị truy nã hay không.

Lãnh đạo cảnh sát Guayaquil, Victor Herrera, cảnh báo các băng đảng có thể đáp trả sau khi gia đình Fito bị Argentina trục xuất. "Cảnh sát quốc gia đang trong tình trạng cảnh giác trước bất kỳ diễn biến tiêu cực nào có thể xảy ra", ông nói.

Fito ngồi tù từ năm 2011, thụ án 34 năm tù vì các tội danh như phạm tội có tổ chức, buôn lậu ma túy và giết người. Fito từng bỏ trốn khỏi nhà giam vào năm 2013 và bị bắt lại sau ba tháng. Trùm ma túy tiếp tục trốn khỏi nhà tù hôm 7/1.

Tổng thống Ecuador Daniel Noboa ngày 8/1 tuyên bố huy động quân đội để đảm bảo an ninh tại các nhà tù và đô thị trên toàn quốc trong thời gian truy lùng Fito. Ông Noboa ngày 19/1 cho biết cảnh sát đang truy lùng Fito khắp nơi.

Ông cũng đã yêu cầu người đồng cấp Colombia Gustavo Petro "tiến hành cuộc truy tìm gắt gao" tại quốc gia này. Tư lệnh quân đội Colombia Helder Giraldo ngày 12/1 nói quân đội đang trong tình trạng báo động cao.

Để đối phó việc Tổng thống ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia và áp lệnh giới nghiêm ban đêm sau khi Fito vượt ngục, các băng đảng ở Ecuador đe dọa sát hại dân thường và lực lượng an ninh, bắt hàng chục cảnh sát, quản giáo trong các nhà tù làm con tin. Những người này sau đó đã được thả.

Băng đảng cũng gây ra các vụ nổ, đốt ôtô, xông vào đài truyền hình và nổ súng. Công tố viên điều tra vụ tấn công đài truyền hình đã bị bắn chết đầu tuần này, hai nghi phạm bị bắt.

"Chúng ta phải chiến đấu và khôi phục đất nước đã bị tàn phá nặng nề", Tổng thống Noboa tuyên bố.

Huyền Lê (Theo AFP)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày