Vấn nạn “về hưu non” ở Đức

Ngày càng có nhiều công ty Đức đề nghị nhân viên lớn tuổi về hưu sớm để cắt giảm chi phí, một biện pháp bị chỉ trích là thiển cận, lãng phí tài năng và kinh nghiệm

 

Mệt mỏi và nổi giận trước việc tốn thời gian đào tạo tay nghề cho những kỹ sư trẻ để rồi họ lại rời bỏ công ty sau đó không lâu, một doanh nhân Đức đã tìm ra một giải pháp “khác người” cho vấn đề thiếu hụt nhân sự trong công ty: Tuyển dụng những kỹ sư trên 50 tuổi.

Biện pháp này được ông Otmar Fahrion, 64 tuổi, sử dụng vào 4 năm trước sau khi 6 kỹ sư đột ngột rời bỏ Công ty cơ khí Fahrion Engineering GmbH của ông ở gần Stuttgart để sang làm việc cho những tập đoàn lớn hơn.

Trước “sự đào ngũ” của 6 kỹ sư mà ông đã bỏ ra 10 năm để đào tạo, thoạt tiên ông Fahrion không biết phải tìm đâu ra những người thay thế có kinh nghiệm để thực hiện các dự án trong vùng, nơi đang có nhu cầu cao về kỹ sư.

Fahrion nhớ lại:

“Chúng tôi đã phân tích tình hình và phát hiện vẫn còn một số lượng lớn kỹ sư có tay nghề, kinh nghiệm, sự linh hoạt và đam mê ngay trước mắt mình. Tất cả những người này đều có tay nghề cao nhưng buộc phải “về hưu sớm” ở tuổi 50".

Sau đó, dù ông Fahrion chỉ cho đăng một quảng cáo tuyển dụng, nhưng có đến 528 ứng viên trên khắp nước Đức nộp đơn xin việc. Cuối cùng, ông Fahrion quyết định tuyển dụng đến 19 kỹ sư, không phải 6 như ý định ban đầu, “do họ quá giỏi”.

Hiện nay tại Fahrion Engineering GmbH, một công ty chuyên thiết kế các thiết bị máy móc cho khách hàng trên khắp thế giới với khoảng 100 nhân viên và doanh thu mỗi năm khoảng 10 triệu euro, khoảng 1/3 nhân viên là trên 50 tuổi, 1/3 khác dưới 35, số còn lại từ 35 đến 50.

Vấn nạn “về hưu non” ở Đức - 0

 

Với việc tuyển mộ các nhân viên lớn tuổi, ông Fahrion hy vọng biến công ty mà ông thành lập 29 năm trước thành một công ty có nhiều kinh nghiệm trong những năm sắp tới.

Khác với Công ty Fahrion Engineering GmbH, ngày càng có nhiều công ty Đức đề nghị các nhân viên lớn tuổi, vốn thường hưởng lương cao hơn những nhân viên trẻ, về hưu sớm trong nỗ lực cắt giảm chi phí.

Những người chỉ trích, trong đó có Thủ tướng Đức Gerhard Schröder, cho rằng đây là một biện pháp thiển cận.

Một cuộc khảo sát gần đây ở Đức phát hiện 60% công ty nước này không có nhân viên nào trên 50 tuổi. Trong khi đó chỉ có phân nửa đàn ông tuổi từ 55 đến 64 có việc làm.

Điều trớ trêu là nhiều quan chức Chính phủ Đức đang kêu gọi người dân trên 65 tuổi vẫn tiếp tục làm việc do hệ thống lương hưu sắp sụp đổ vì thiếu tiền.

Trong nỗ lực tăng tuổi về hưu trung bình của nam giới lên trên 60 tuổi, chính phủ đang dành những ưu đãi cho các công ty tuyển dụng nhân viên lớn tuổi.

Đối với ông Fahrion, việc không sử dụng những người lao động lớn tuổi và trình độ chuyên môn của họ thật là một hành động điên rồ.

Ông nói:

“Tài năng và kinh nghiệm của họ đang bị bỏ phí. Việc những công nhân lớn tuổi như hiện nay là một sai lầm đáng xấu hổ về mặt kinh tế, nhất là nếu tính đến việc chính phủ đã tốn bao nhiêu tiền cho họ ăn học, và mặt tâm lý xã hội”.

Theo ông Fahrion, một kỹ sư có 25 năm kinh nghiệm có thể kiếm tiền cho công ty nhiều gấp 3 đến 4 lần một kỹ sư 25 tuổi.

 

Theo Reuters


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày