Ứng dụng phần mềm phân tích Thổ ngữ để tìm ra nguyên quán của người xin tị nạn tại Đức.

Những người tị nạn muốn được được ở lại Đức, cần phải đệ đơn xin tị nạn tại Cục Di trú và Tị nạn Liên bang Đức (BAMF). Cơ quan này dựa vào giấy tờ hồ sơ để xác định nguyên quán của những người này, từ đó ra quyết định có được lưu trú hay không. Tuy nhiên việc này không đơn giản. Một chương trình phần mềm sắp được triển khai để hỗ trợ công việc này.

132 Content Nguoi Ti Nan
Số người xin tị nạn vào Đức ngày càng khó kiểm soát.

Cục Di trú và Tị nạn Liên bang Đức (BAMF) đang gặp phải khó khăn trong việc xác định nguyên quán thực sự của những người xin tị nạn.  Từ năm 2015, khoảng 60% đơn xin tị nạn là của những người nhập cư không có giấy tờ tùy thân xác thực. Một chương trình phần mềm phân tích ngôn ngữ ra đời để hỗ trợ việc xác minh nguyên quán, quê hương của những người nhập cư chính xác hơn.

Theo cố vấn kỹ thuật phòng công nghệ thông tin – Cục Di trú và Tị nạn Liên bang Đức Julian Detzel, chương trình sẽ được đưa vào thử nghiệm trong vòng 2 tuần tới, và sẽ được chạy thử nghiệm thường xuyên đến năm 2018. Từng giọng nói của những xin tị nạn sẽ được thu âm lại, và được đưa vào hệ thống phân tích ngôn ngữ tự động.

Phần mềm mới này hy vọng sẽ góp phần giúp cho người làm công tác xét duyệt hồ sơ xin tị nạn xác định được nguyên quán của người xin nhập cư. Với việc ứng dụng phần mềm mới này, Cục Di trú và Tị nạn Liên bang đã bước vào một miền đất công nghệ mới.  Tuy nhiên, các chuyên gia vẫn còn quan ngại về độ tin cậy của hệ thống mới này.

Từ dữ liệu được ghi lạị, phần mềm sẽ phải phân biệt các kiểu giọng nói khác nhau. Theo chuyên gia ngôn ngữ máy tính, Dirk Hovy, tại trường Đại học Kopenhagen, để phân tích được Thổ ngữ, dữ liệu cần phải được chia theo nhóm cụ thể, rõ ràng , có thể theo nhóm tuổi hoặc theo nguyên quán thật của những người xin tị nạn. Vì sẽ có người giọng nói của họ không thể định dạng được.

Theo Hovy, để xây dựng một dữ liệu hoàn hảo là không thể. Vì ngôn ngữ thay đổi theo thời gian. Tuy nhiên người ta vẫn có thể đạt được mong muốn nhất định nếu như xây dựng được một kho dữ liệu thông tin lớn. Nhưng để có được vậy cũng không tốn ít chi phí.

Vu Vien Sa dịch từ www.welt.de


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày