Thị trường lao động Đức chuyển hướng mở rộng cơ hội cho chuyên gia Mỹ Latinh

Nền kinh tế Đức đang muốn thu hút thêm chuyên gia từ Mỹ Latinh.‘Các ngành kỹ sư, công nghệ thông tin và khoa học tự nhiên chiếm hơn 20 phần trăm trong số các bằng cấp đại học ở Brazil, Chile, Mexico và Colombia’, theo một báo cáo của Ủy Ban Mỹ Latinh của Đức.

1 Thi Truong Lao Dong Duc Chuyen Huong Mo Rong Co Hoi Cho Chuyen Gia My Latinh

Tại Đức, có khoảng 700.000 vị trí công việc còn trống trong các lĩnh vực này.

Chỉ trong vài năm nữa, lực lượng lao động tiềm năng sẽ suy giảm vì lý do nhân khẩu học. Có một số vít điều chỉnh để chống lại sự phát triển này. Tuy nhiên, tiềm năng có thể được tận dụng trong tương lai trong hầu hết các trường hợp là khá hạn chế.

 Làn sóng nhập cư mạnh mẽ trước đây từ các nước EU khác sẽ giảm mạnh trong thời gian tới.

Do đó, các công ty của Đức cũng phải trở nên hấp dẫn hơn đáng kể đối với lao động có tay nghề nước ngoài từ các nước thứ ba, những người cho đến nay chỉ đóng vai trò phụ ở đất nước này. 

Việc nhập cư từ các nước thứ ba có tiềm năng

Trong một phần tư thế kỷ qua, những người nhập cư từ các vùng chiến tranh và khủng hoảng đã nhiều lần đến Đức theo từng đợt. Tuy nhiên, trình độ chuyên môn của họ thường không phù hợp với nhu cầu của công ty. 

Tuy nhiên, điều này dẫn đến ngày càng có nhiều người sẵn sàng tham gia thị trường lao động. Tuy nhiên, yêu cầu về trình độ chuyên môn và nỗ lực hội nhập cao hơn nhiều so với yêu cầu đối với người nhập cư từ các nước công nghiệp phát triển mạnh và ổn định.

Nhập cư từ các nước thứ ba vì lý do nghề nghiệp cho đến nay chỉ đóng một vai trò nhỏ ở đất nước này. Số lượng di cư thặng dư của cả hai nhóm trong năm nay lên tới khoảng 82.000 người. 

Do đó, ở đây có tiềm năng đáng kể để đáp ứng nhu cầu lâu dài về lao động có tay nghề.

Tập trung vào lao động có tay nghề

Đạo luật nhập cư có tay nghề mới đã có hiệu lực từ tháng 3 năm 2020, giúp người nước ngoài ngoài EU được đào tạo nghề dễ dàng thâm nhập thị trường lao động Đức hơn. Chúng tôi sẽ cho bạn thấy những cơ hội nghề nghiệp mà người lao động có tay nghề quốc tế có ở Đức và cách bạn có thể tìm được công việc phù hợp.

2 Thi Truong Lao Dong Duc Chuyen Huong Mo Rong Co Hoi Cho Chuyen Gia My Latinh

Không chỉ ngành xây dựng đang tìm kiếm lao động có tay nghề quốc tế.© Adobe Stock, francescoridolfi.com

Thông điệp rất rõ ràng: “Chúng tôi cần nhiều người nhập cư hơn,” Bộ trưởng Lao động Liên bang Hubertus Heil cho biết - và kết hợp điều này với các thông báo cụ thể: “Chúng tôi đang giới thiệu một thẻ cơ hội với hệ thống tính điểm minh bạch để những người mà đất nước chúng tôi cần có thể đến với chúng tôi dễ dàng hơn .” 

Nước Đức đang tìm kiếm loại công nhân nào?

Bộ Lao động Liên bang đã xây dựng một chương trình giám sát công nhân lành nghề hiện tại nhằm phân tích tình trạng thiếu hụt ngành nghề ở Đức cho đến năm 2026. 

Một phát hiện: Các ngành CNTT và chăm sóc sức khỏe vẫn đặc biệt có nhu cầu. Ngoài ra, các khoản đầu tư của Đức vào chuyển đổi sinh thái đang diễn ra và xây dựng nhà ở đang tạo ra nhu cầu lớn trong ngành xây dựng. Mặc dù tương đối ít các ngành nghề có trình độ cao tập trung vào kỹ thuật, nhưng những ngành nghề này cũng sẽ được chú trọng hơn trong những năm tới. 

Nhiều vị trí tuyển dụng cũng đang xuất hiện trong các lĩnh vực đa dạng như giáo dục, khách sạn, xây dựng kim loại và kỹ thuật điện. Trong ngành nghề , các lĩnh vực như lắp đặt, sửa ống nước, sưởi ấm và điều hòa không khí có những nhu cầu đặc biệt. 

Theo: Süddeutsche Zeitung 


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày