Đức chỉ trích Quỹ Hòa bình EU gửi vũ khí cũ tới Ukraine và muốn giảm đóng góp cho quỹ này

Đức không hài lòng với hoạt động của Quỹ Hòa bình Châu Âu (quỹ Liên minh Châu Âu), từ đó các quốc gia nhận được tiền bồi thường hỗ trợ quân sự cho Ukraine. 

1 Duc Chi Trich Quy Hoa Binh Eu Gui Vu Khi Cu Toi Ukraine Va Muon Giam Dong Gop Cho Quy Nay

Thủ tướng Đức Olaf Scholz tại cuộc họp báo (Kremlin.ru, CC BY 4.0, qua Wikimedia Commons).

Đức muốn giảm đóng góp của mình cho cơ cấu này - chẳng hạn, để EMF tính đến hàng tỷ đô la mà Berlin đã quyên góp cho Kiev trên cơ sở song phương.

Điều này đã được The Daily Telegraph nêu rõ , trích dẫn một “tài liệu không chính thức” bí mật của Đức. Nó đề xuất rằng “các khoản đóng góp bằng hiện vật” phải được ghi nhận đầy đủ “như những khoản đóng góp của quốc gia thành viên đã thống nhất trong phạm vi Ukraina” của EMF.

Ngoài ra, theo các phương tiện truyền thông, Berlin còn phàn nàn rằng các quốc gia thành viên EU đang lạm dụng chương trình Quỹ Hòa bình Châu Âu và cung cấp vũ khí cũ cho Ukraine, đồng thời sử dụng số tiền được hoàn lại để hiện đại hóa quân đội của họ .

Theo các nhà báo, quan điểm của Berlin đã làm dấy lên mối lo ngại trong Liên minh châu Âu . Bị cáo buộc, Thủ tướng Đức Olaf Scholz "có thể làm chệch hướng những nỗ lực của EU trong tương lai nhằm hỗ trợ Ukraine chống lại sự xâm lược của Nga."

Đức là nền kinh tế lớn nhất trong Liên minh châu Âu và đóng góp 1/4 số tiền này cho EMF. Quỹ này đã cung cấp vũ khí trị giá 4,5 tỷ euro cho Ukraine sau cuộc xâm lược toàn diện của Nga vào tháng 2 năm ngoái và huấn luyện 34.000 quân Ukraine như một phần của sứ mệnh huấn luyện của EU. EMF có kế hoạch tăng gấp đôi hỗ trợ cho Kyiv vào năm 2024 (lên 8 tỷ euro).

Theo The Daily Telegraph, Pháp cũng muốn thay đổi công việc của Quỹ Hòa bình châu Âu. Paris tin rằng họ nên ngừng cung cấp vũ khí từ kho dự trữ của các quốc gia thành viên và thay vào đó tập trung vào việc "mua sắm chung" viện trợ quân sự từ các nhà sản xuất châu Âu.

Người Pháp trước đây bị cáo buộc làm chậm nỗ lực của EU trong việc cung cấp một triệu quả đạn pháo cho Ukraine. Paris bị cáo buộc yêu cầu chỉ các công ty có trụ sở tại Liên minh châu Âu mới được hưởng lợi từ chương trình này.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày