Những điều có thể bạn chưa biết về Martin Luther

Tháng này đánh dấu 500 năm kể từ khi Martin Luther, cha đẻ của đạo Tin Lành, xuất bản 95 bài luận dẫn tới việc sự thành lập cuộc cách mạng tôn giáo được gọi là cải cách.

Ngày càng trở nên oán giận đối với các đường lối của Giáo hội Công giáo, vào ngày 31 tháng 10 năm 1517, Martin Luther xuất bản 95 bài luận của mình tấn công các hành vi tham nhũng của giáo hoàng và chủ yếu làm dấy lên cuộc cách mạng lớn nhất mà đức tin Cơ Đốc đã từng nhìn thấy.

Trong ánh sáng của sự kiện kỷ niệm lần thứ 500 của sự kiện lịch sử này, đây là những sự kiện thú vị mà bạn có thể không biết về Martin Luther.

1. Truyền thuyết về Martin Luther đóng đinh 95 bài luận của ông vào cánh cửa của Nhà thờ Lâu đài chỉ là một huyền thoại

Câu chuyện kể rằng Luther đã đột nhập vào Nhà thờ Lâu đài ở Wittenburg và đóng đinh tài liệu vào cửa trước. Mặc dù đây là một hình ảnh phù hợp cho sự khởi đầu của một phong trào tôn giáo có ảnh hưởng mạnh mẽ đến lịch sử châu Âu nhưng nhiều học giả đã đồng ý rằng có rất ít bằng chứng cho thấy điều này đã diễn ra.

2. Martin Luther không phải là tên thật của ông

Những điều có thể bạn chưa biết về Martin Luther - 0

Cái tên 'Martin Luther' được biết đến trên khắp thế giới Kitô giáo nhưng đó lại không phải tên thật của ông. Cha đẻ của đạo Tin Lành thực ra đã được đặt tên là 'Martin Luder'. Martin sau đó đã đổi họ của ông từ 'Luder' sang 'Luther', một số người tin rằng theo tiếng Hy Lạp 'erleutherios' có nghĩa là tự do.

3. Một trải nghiệm gần chết đã khiến ông trở thành một tu sĩ

Những điều có thể bạn chưa biết về Martin Luther - 1

Martin Luther là con trưởng của một gia đình lớn và cha ông lên kế hoạch cho ông ta học luật để giúp đỡ gia đình. Nhưng dường như Luther có kế hoạch khác. Ở tuổi 21, ông đã bị cuốn vào một cơn bão lớn và câu chuyện kể rằng ông đã cầu nguyện Đức Trinh Nữ Maria, để cứu mạng ông, hứa sẽ trở thành một tu sĩ nếu ông sống sót. Một số người cho rằng đây là một thực tế phổ biến ở những người trẻ tuổi vào thời điểm đó, những người không muốn đi theo con đường mà bố mẹ họ đã chọn cho họ.

4. Là người có ảnh hưởng lớn đến Giáng sinh

Những điều có thể bạn chưa biết về Martin Luther - 2

Trước khi cải cách, trẻ em ở Đức thường nhận quà vào ngày 6 tháng 12, ngày Thánh Nicholas. Trong khi đó sự ra đời của Chúa Jêsus không được cử hành một cách đặc biệt. Luther đã chống lại Thánh Nicholas được đặc biệt tôn kính. Thay vào đó, sự ra đời của Chúa Cứu Thế bắt đầu được cử hành, dẫn tới lễ mừng Giáng sinh hiện đại ngày 24 tháng 12 ở Đức và nhiều nước Châu Âu khác.

5. Martin Luther chỉ rời khỏi vùng đất nói tiếng Đức một lần trong cả cuộc đời

Những điều có thể bạn chưa biết về Martin Luther - 3

Có vẻ kỳ quặc đối với những người có ảnh hưởng rộng rãi, nhưng theo New Yorker, Martin Luther chỉ đi ra ngoài các vùng đất nói tiếng Đức ở châu Âu một lần. Ông bị đưa đến Rome năm 1510 trong một sứ mệnh thất bại để đối phó với những vấn đề trong trật tự Augustinô.

6. Luther đã bị 'bắt cóc' bởi người bạn của mình để tránh những hậu quả nghiêm trọng từ Giáo hội Công giáo

Những điều có thể bạn chưa biết về Martin Luther - 4

Sau khi xuất bản 95 bài luận của mình, Luther được gọi đến Rome để trả lời cho sự dị giáo của mình. Năm 1521 ông được gọi đến một Nhà ăn ở thị trấn Worms, một hội đồng của Đế Quốc La Mã, để tự giải thích. Tại Worms, Luther tuyên bố ông chỉ rút lại những lời phê bình của ông về nhà thờ nếu họ có thể cho ông thấy đủ bằng chứng từ kinh thánh để hỗ trợ cho những hành động mà ông coi là tham nhũng. Khi đang đi từ Worms, người bảo vệ của Luther, Frederick the Wise, ra lệnh cho một nhóm các hiệp sĩ "bắt cóc" và giấu ông tới 1 nơi bí mật cho đến khi nhà thờ Công giáo đã bình tĩnh lại.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày