Lịch sử ngày thống nhất đất nước Đức

Vào ngày 3 tháng 10, Đức kỷ niệm thống nhất đất nước. Nhưng vào thời điểm đó vào năm 1990, những cuộc cải cách trong nhiều lĩnh vực đã được thực hiện.

Ngày 9 tháng 11 năm 1989

Vào khoảng 7 giờ tối ngày này, quan chức Đông Đức Günter Schabowski đã nói chuyện với các nhà báo trong một cuộc họp báo sau đó trở nên nổi tiếng trên khắp thế giới.

Chính phủ Đông Đức đã sửa đổi một trong những luật du lịch mới của mình. Nhân dân của Cộng hòa Dân chủ Đức (GDR) bây giờ có thể đi du lịch đến Tây Berlin mà không cần phải đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt trước đây.

Sau 28 năm, bức tường Berlin sụp đổ.

Lịch sử ngày thống nhất đất nước Đức - 0

Ngày 28 tháng 11 năm 1989

Hiệu trưởng Tây Đức Helmut Kohl đã thông báo kế hoạch 10 điểm của ông về "Vượt qua sự phân chia của Đức và châu Âu."

Tiến sĩ Stefan Bollinger, Giáo sư Khoa học chính trị và Khoa học Xã hội tại Đại học Free ở Berlin, giải thích rằng nền kinh tế của Đông Đức đã lâm vào khủng hoảng.

"Vào mùa thu năm 1989, hầu hết mọi người muốn thay đổi mô hình chủ nghĩa xã hội", ông nói với The Local.

"Cơ sở là rõ ràng," Bollinger giải thích. "Đảng Cộng sản XHCN Đức sẽ phải từ bỏ quyền lực của mình, và GDR sẽ được chuyển hướng theo chủ nghĩa tư bản".

Ngày 10 tháng 2 năm 1990

Kohl đã tới Liên Xô để đích thân gặp Mikhail Gorbachev.

Bollinger cho biết: "Cuộc hành trình tới Moscow xảy ra vào thời điểm Gorbachev không còn chỉ huy một tinh thần cải cách, ở đất nước mình hoặc trong khối Đông Đức".

Kohl muốn khẳng định rằng Liên Xô sẽ cho phép thống nhất đất nước Đức.

18 tháng 3 năm 1990

Chính phủ SED cầm quyền đã bị áp đảo bởi một đối tác Đông Đức của đảng Liên minh Dân chủ Thiên chúa giáo (CDU) của Kohl.

Tiến sĩ Arnd Bauerkämper, Giáo sư Khoa học Lịch sử và Văn hoá tại Đại học Free ở Berlin, cho biết cuộc bầu cử và thay đổi quyền lực này là "một trong những giai đoạn quan trọng nhất" trong quá trình thống nhất đất nước.

Ngày 12 tháng 4 năm 1990

Phòng Nhân dân của Đức đã chọn Lothar de Maizière làm Thủ tướng của Đông Đức.

Lãnh đạo CDU của Đông Đức, Maizière hỗ trợ nhanh chóng thống nhất với Tây Đức.

Ngày 27 tháng 4 năm 1990

Các cuộc thảo luận bắt đầu trên sự hợp nhất kinh tế và tiền tệ của hai phần Đông - Tây Đức. Những người này được dẫn dắt bởi Ngoại trưởng GDR Günther Krause và ông Hans Tietmeyer, giám đốc Ngân hàng Trung ương Đức.

Ngày 2 tháng 5 năm 1990

Sau nhiều cuộc tranh luận, một thỏa thuận về việc chuyển đổi tiền tệ 1-1 đã được đưa ra.

Ngày 5 tháng 5 năm 1990

Các cuộc đàm phán bắt đầu trên Hiệp ước Hai-Plus-Four. Anh, Mỹ, Liên Xô và Pháp đã tham gia cùng 2 đại diện Đông – Tây Đức trong các cuộc đàm phán về chính sách đối ngoại và chính sách an ninh sẽ được giải quyết trong thời kỳ thống nhất đất nước.

Mục đích: giảm các thành viên của hiệp ước từ sáu xuống năm, bằng cách cho phép Đức Đô-mi giải thể theo thỏa thuận chung.

Ngày 18 tháng 5 năm 1990

Cộng hòa Liên bang và GDR đã ký một hiệp định đồng ý về các vấn đề kinh tế, tiền tệ và xã hội giữa hai bên.

Là một phần của hiệp ước, các kế hoạch bắt đầu tách Đông Đức thành 5 bang cũ: Brandenburg, Saxony, Saxony Anhalt, Thuringia và Mecklenburg Western Pomerania.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày