Đức: Tạm dừng xây dựng để cho... chuột ngủ

Chỉ vì không muốn phá vỡ giấc ngủ của những chú chuột, công trường xây dựng ở Bayern đã phải tạm hoãn thi công vài tháng.

Khu vực hamster chọn ngủ đông tại Bavaria cũng chính là địa điểm xây dựng đã được chọn để xây đường vòng. Điều này có nghĩa là việc xây dựng phải bị trì hoãn cho đến mùa xuân tới, khi hamster kết thúc kì ngủ đông của mình.

Quá trình thực hiện xây dựng được dự tính bắt đầu vào đầu mùa thu, nhưng vì những chú hamster có thể bị nguy hiểm bởi công trường, nên việc này đã phải hoãn lại cho đến cuối tháng 4 hoặc thậm chí tháng 5.

Theo "sách đỏ" của Đức, hamster hay "cricetus cricetus", được xem là có nguy cơ tuyệt chủng ở Bavaria và đang bị đe dọa nghiêm trọng ở Đức, do đó giết chuột hoặc phá hủy môi trường sống của chúng sẽ phải lãnh trách nhiệm hình sự.

Người ta không được phép di chuyển chuột hamster, ngoại trừ những trường hợp ngoại lệ và đặc biệt là không được đụng tới  chúng trong thời gian ngủ đông. Hamster chỉ có thể di chuyển bởi các chuyên gia sau khi chúng đã thức dậy sau giấc ngủ mùa đông và hoạt động trở lại. Điều này có thể phải chờ tới tháng 4, tháng 5.

Đức: Tạm dừng xây dựng để cho... chuột ngủ - 0

Hình ảnh minh họa

Đây không phải là lần đầu tiên một công trình xây dựng phải tạm dừng vì những chú chuột. Cách đây 10 năm, việc xây dựng một cửa hàng đồ gỗ lớn đã phải tạm hoãn khi phát hiện 180 con chuột đang ngủ đông, Die Welt tường thuật.

Sự sụt giảm số lượng hamster là do kỹ thuật nông nghiệp thâm canh, chuyên gia nghiên cứu Steffen Jodl nói với Bayerische Rundfunk.

Việc đào đất canh tác cùng việc sử dụng phân bón hay thuốc trừ sâu khiến loài chuột không thể tìm thức ăn cho mùa đông. Thêm vào đó, môi trường sống của chúng ngày càng bị thu hẹp lại do các dự án xây dựng và đường xá.

Chuột hams, hamster, hay chuột đất vàng, trong từ điển dịch là chuột hang vì là loài thường hay đào hang, là một loài động vật gắm nhấm thuộc phân họ Cricetinae, bao gồm 25 loài thuộc 6 hoặc 7 chi khác nhau.

Được nuôi để làm các thí nghiệm khoa học và hiện nay còn để làm thú nuôi cho những người yêu thích vật nuôi nhỏ. Chuột hamster có khả năng đào hang để đuổi bắt côn trùng. Loài này đặc biệt ở chỗ có đôi túi má dài tới vai của nó, mục đích này để mang thức ăn về tổ, hang của chúng. Hamster có khả năng các hành vi khác nhau dựa vào tác động môi trường, di truyền và thật sự đã tương tác gần gũi với con người.


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày