Đức sẽ lần đầu đóng quân thường trực ở nước ngoài sau gần 80 năm

Đức ký thỏa thuận triển khai 4.800 quân đồn trú ở Litva, đánh dấu lần đầu tiên đóng quân thường trực ở nước ngoài từ sau Thế chiến II.

Thỏa thuận được ký hôm 18/12 tại thủ đô Vilnius của Litva giữa Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius và người đồng cấp nước chủ nhà Arvydas Anusauskas. Đức sẽ bắt đầu điều một phần lữ đoàn gồm 4.800 binh sĩ tới đồn trú ở Litva từ năm 2024, phần lớn sẽ đến trong hai năm tiếp theo và đạt trạng thái sẵn sàng chiến đấu vào năm 2027. Litva cam kết cung cấp mọi cơ sở hạ tầng dân sự và quân sự cần thiết cho lính Đức và thân nhân của họ.

Thỏa thuận được công bố lần đầu hồi tháng 6, song lúc đó hai bên chưa tiết lộ mốc thời gian cụ thể. Bộ trưởng Anusauskas ca ngợi đây là "bước tiến lịch sử" trong quan hệ Litva - Đức, giúp gia tăng đáng kể tiềm năng phòng vệ của Vilnius, cũng như tăng cường năng lực răn đe và phòng thủ chung của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) mà hai nước đều là thành viên.

1 Duc Se Lan Dau Dong Quan Thuong Truc O Nuoc Ngoai Sau Gan 80 Nam

Binh sĩ Đức thuộc tiểu đoàn quốc tế của NATO tại Pabrade, Litva tháng 6/2022. Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Pistorius cho rằng việc Đức triển khai quân thường trực tới Litva là bước đi tích cực trong quan hệ quốc phòng, trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine tiếp tục kéo dài.

"Đức hiểu rõ tình hình chính trị, an ninh mới và đang thể hiện vai trò lãnh đạo, cũng như thực hiện trách nhiệm của mình khi triển khai một lữ đoàn tới Litva", ông Pistorius cho biết, thêm rằng động thái này là lời cảnh báo đối với những ai đang "đe dọa hòa bình và an ninh ở châu Âu".

Litva có đường biên giáp với vùng lãnh thổ hải ngoại Kaliningrad của Nga, cũng là nơi đặt tổng hành dinh Hạm đội Baltic của hải quân Nga. Nước này cũng tiếp giáp Belarus, đồng minh của Moskva. Litva bày tỏ lo ngại về an ninh của mình sau khi Nga mở chiến dịch tại Ukraine cuối tháng 2 năm ngoái.

Theo thỏa thuận, lữ đoàn Đức sẽ đóng quân ở thị trấn Rukla tại thành phố Kaunas và thao trường Rudninkai gần thủ đô Vilnius. Các địa điểm này rất gần "Hàng lang Suwałki", tuyến liên kết trên bộ duy nhất giữa ba nước vùng Baltic, gồm Litva, Latvia và Estonia, với phần còn lại của Liên minh châu Âu (EU).

2 Duc Se Lan Dau Dong Quan Thuong Truc O Nuoc Ngoai Sau Gan 80 Nam

Vị trí hành lang Suwalki và vùng lãnh thổ Kaliningrad của Nga. Đồ họa: ESRI

Giới hoạch định quân sự phương Tây cho rằng dải đất hẹp này sẽ là một trong các mục tiêu Nga nhắm tới đầu tiên nếu Moskva quyết định leo thang xung đột với Ukraine thành cuộc đối đầu với NATO.

"Chúng ta không thể chỉ nghĩ tới viễn cảnh tốt, mà còn phải nghĩ đến các kịch bản xấu nhất để có phương án chuẩn bị", Bộ trưởng Litva nói. "Nga vẫn là mối đe dọa đối với chúng tôi và NATO".

Litva có 2,7 triệu dân và từng thuộc Liên Xô, song hiện là thành viên của EU và NATO. Quân đội nước này có khoảng 16.000 binh sĩ, gồm cả lính chuyên nghiệp và nghĩa vụ.

Phạm Giang (Theo Reuters, Newsweek)

Nguồn: VNEXPRESS.NET


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày