Doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đức đối mặt với tình hình kinh tế khó khăn

Trong bối cảnh kinh tế hiện nay, các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở Đức đang phải đối mặt với những thách thức không nhỏ. Khoảng 43% trong số những người được hỏi cho biết, doanh nghiệp của họ cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực, hoạt động kinh doanh không mấy khả quan.

Theo một cuộc khảo sát gần đây của Liên đoàn Kinh doanh vừa và nhỏ Đức (BVMW), hơn 84% các doanh nghiệp này cảm thấy rằng tình hình kinh tế Đức đã xấu đi, thậm chí là xấu đi đáng kể trong 12 tháng qua.

Điều này không chỉ là một chỉ số về tình hình chung của nền kinh tế, mà còn phản ánh trực tiếp đến hoạt động và sự phát triển của các doanh nghiệp này.

Khoảng 43% trong số những người được hỏi cho biết, doanh nghiệp của họ cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực, với tình hình tài chính và hoạt động kinh doanh không mấy khả quan.

Chủ tịch BVMW, ông Christoph Ahlhaus, đã mô tả tình hình này là “một cuộc khủng hoảng đáng kể, tự tạo ra”.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ - xương sống của nền kinh tế Đức

Hơn 98% tổng số công ty được đăng ký trên toàn quốc là doanh nghiệp vừa và nhỏ. Các công ty này đại diện cho xương sống của nền kinh tế Đức.

Tuy nhiên, nhóm này ít được chú ý trong quá trình ra quyết định chính trị và thường bị bỏ qua. Điều này dẫn đến sự suy giảm vĩnh viễn các điều kiện kinh tế của các doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME).

Bộ Kinh tế Liên bang công bố chiến lược công nghiệp

Thành viên hội đồng DGB Stefan Körzell hoan nghênh lời kêu gọi của Bộ trưởng Kinh tế Liên bang Robert Habeck về giá điện cầu, nhưng rõ ràng bác bỏ đề xuất về thời gian làm việc dài hơn . Các đề xuất này bỏ qua những vấn đề hiện tại và làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng ở tuổi già.

1 Doanh Nghiep Vua Va Nho O Duc Doi Mat Voi Tinh Hinh Kinh Te Kho Khan

Đây là tuyên bố của Stefan Körzell về chiến lược công nghiệp của Bộ trưởng Bộ Kinh tế Liên bang Robert Habeck từ ngày 24 tháng 10 năm 2023:

"Thật tốt khi Bộ trưởng Kinh tế Habeck đang trình bày một chiến lược công nghiệp. Mục tiêu phải là duy trì Đức là một địa điểm công nghiệp vì công nghiệp là động lực kinh tế không thể thiếu đối với Đức. Tốt, việc làm công nghiệp bị ràng buộc bởi thuế quan cũng là sự đảm bảo cho sự gắn kết xã hội.

Đức phải làm một số bài tập về nhà: Trước hết, ngành cuối cùng cũng cần lập kế hoạch đảm bảo giá điện. Do đó, Habeck nhắc lại yêu cầu của mình về giá điện cầu và muốn nhận được mức bồi thường cao nhất là đúng. Nhưng điều này không thể chỉ là lời nói suông mà liên minh phải thực hiện.

Đức cuối cùng cũng cần thêm đầu tư vào khu vực công cơ sở hạ tầng và hành chính. Tình trạng thiếu hụt lao động có tay nghề đang làm tê liệt chúng ta trong nhiều lĩnh vực chiến lược có thể được giải quyết thông qua điều kiện làm việc tốt và hấp dẫn.

Đề xuất của Bộ trưởng về thời gian làm việc dài hơn đã bỏ qua những vấn đề hiện tại. Bất cứ ai có thể và muốn làm việc đều có thể tiếp tục làm việc quá tuổi nghỉ hưu tiêu chuẩn; không có lệnh cấm làm việc.

Tuy nhiên, kế hoạch của Bộ trưởng Kinh tế mang tính phản xã hội sâu sắc: Chủ yếu là những người có công việc được trả lương cao, ít căng thẳng có thể tiếp tục làm việc khi về già chứ không chỉ làm một công việc nhỏ – nhưng kết quả là nhiều người không kiếm được việc làm được trả lương cao.

Những đề xuất như vậy làm trầm trọng thêm tình trạng bất bình đẳng ở tuổi già và là sự phân phối lại từ dưới lên, nếu Bộ Kinh tế cũng muốn cướp quỹ an sinh xã hội để đạt được điều này. Khoản đóng góp của người sử dụng lao động thuộc về an sinh xã hội để tài trợ cho các phúc lợi tốt."


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày