Mặc dù đại diện của họ thừa nhận rằng, không giống như cha mẹ của mình, họ sẽ nuôi dạy con cái tự do hơn, họ muốn bảo tồn một số khía cạnh của văn hóa Việt Nam.
Ảnh minh hoạ. (Nguồn: Secviet.cz)
Hong Dang Nguyen 28 tuổi sang Séc sinh sống từ 2 tuổi. Gia đình anh, giống như hầu hết người Việt Nam, đến đây vào những năm 1990. Anh tự nhận mình là người Séc. “Thế hệ người Việt Nam thứ nhất và thứ hai đã sống ở đây hơn 20 năm. Chúng tôi đã tiếp nhận văn hóa Séc," Nguyen nói, người muốn giữ một số phong tục châu Á trong tương lai. "Thế hệ của tôi đã nghĩ như người Séc, nhưng chúng tôi cố gắng bám sát các phong tục của đất nước mình, vốn nhấn mạnh tầm quan trọng của gia đình và quyền lực của cha mẹ," anh nói thêm.
Pepa Anh Tu Vu 22 tuổi trẻ hơn một chút, sinh ra ở Séc. “Cần phải phân biệt giữa những người Việt Nam đến Séc năm 8 tuổi, và những người trẻ hơn đã sống ở đây từ khi họ còn nhỏ,” Vũ, người chịu ảnh hưởng của văn hóa Séc hơn là những đại diện lớn hơn một chút của những đứa trẻ chuối. Tuy nhiên, anh cũng trải qua một quá trình được nuôi dạy hơi khác so với những người bạn cùng lứa tuổi ở Séc. Ví dụ, trong tuổi dậy thì, cha mẹ anh buộc anh phải đi nhà thờ vào mỗi Chủ nhật, mặc dù anh không phải là tín đồ.
Đặc biệt là những người lớn tuổi thuộc thế hệ chuối trong thời thơ ấu thường phải đối mặt với một sự giáo dục nghiêm khắc hơn - học 8 giờ một ngày, giúp việc trong cửa hàng hoặc bị cấm đi chơi với bạn bè. Theo Jakub Dang 27 tuổi, cuộc sống của thế hệ người Việt Nam đầu tiên ở Séc chủ yếu xoay quanh công việc chứ không xoay quanh việc giải trí hay nghỉ lễ. Ngoài ra, một bộ phận lớn trong nhóm này muốn trở về Việt Nam khi già, điều này rất có thể không phải là trường hợp của hầu hết những đứa trẻ chuối.
Có nhiều không gian để thảo luận hơn trong các gia đình châu Âu
Mặc dù đại diện của thế hệ thứ hai của nền văn hóa Việt Nam được coi trọng nhưng họ muốn nuôi dạy con cái nhiều hơn theo châu Âu. "Tôi muốn cô con gái 2 tuổi của mình tôn trọng chúng tôi như là cha mẹ. Nhưng trong tương lai tôi chắc chắn sẽ không ép nó phải ở vị trí đầu của trường học mà không có ngoại lệ. Tôi muốn nó làm những gì nó thích,” Nguyễn, 28 tuổi, giải thích.
Anh Tu Vu chưa có con. Tuy nhiên, anh cũng sẽ kết hợp các phần của cả hai nền văn hóa vào quá trình nuôi dạy của mình. “Tôi không muốn ép các con học 10 tiếng một ngày ở trường tiểu học. Nhưng chúng chắc chắn sẽ không bay ra ngoài vào ban đêm, điều mà nhiều phụ huynh Séc cho phép con cái của họ,” ông Vũ. Anh cũng muốn thay đổi giao tiếp trong gia đình trong thời gian tới. “Do cha mẹ chúng tôi đề cao quyền hành hơn nên không có nhiều chỗ để thảo luận, bởi vì người nhiều tuổi hơn luôn đúng. Bạn không thấy nhiều như vậy ở các bậc cha mẹ châu Âu. Có một cái gì đó tốt ở cả hai cách tiếp cận, theo tôi tốt nhất là ở giữa," Vũ nói thêm.
Khuôn mẫu biến mất trong cả hàng thực phẩm
Jakub Dang, thuộc tuýp trẻ chuối nhiều tuổi hơn, lại muốn dành nhiều thời gian cho con cái hơn những gì cha mẹ dành cho anh. "Vì cha mẹ chúng tôi đi làm ở chợ từ sáng đến tối, họ gửi chúng tôi cho các „bà ngoại“ người Séc. Sau đó, chúng tôi không có nhiều niềm vui ở nhà, vì chúng tôi biết tiếng Séc hơn và họ biết tiếng Việt. Tôi muốn xóa bỏ khoảng thời gian này và rào cản ngôn ngữ giữa tôi và các con tôi,” Dang giải thích.
Thế hệ thứ hai được cho là đã hòa nhập gần như 100% vào xã hội Séc. Jakub Dang cho rằng thế hệ thứ ba, mà những đại diện của nó ngày nay không quá 10 tuổi, sẽ còn hội nhập nhiều hơn nữa. "Thế hệ của chúng tôi có thể được nhìn thấy trong những công việc không điển hình đối với chúng tôi, chẳng hạn như nhiếp ảnh gia, phát ngôn viên, diễn viên hoặc ca sĩ. Chúng tôi sẽ gặp thế hệ thứ ba trong tất cả các lĩnh vực có thể. Khuôn mẫu người Việt Nam, những người làm việc trong cửa hàng thực phẩm 24 giờ một ngày, sẽ biến mất một cách logic," Đang nói thêm.
Nguồn: MP
© 2024 | Thời báo ĐỨC