Vụ Phan Văn Vĩnh: Lãnh đạo VNPT Epay bị bắt

Giám đốc điều hành Châu Nguyên Anh và Giám đốc Kinh doanh Phạm Quang Vinh của Công ty cổ phần Thanh toán điện tử VNPT Epay bị bắt và khởi tố hôm 9/4, theo VNExpress.

Vụ Phan Văn Vĩnh: Lãnh đạo VNPT Epay bị bắt - 0

VNPT là nhà mạng đầu tiên đang đứng trước nguy cơ chịu trách nhiệm hình sự trong đường dây đánh bạc Rikvip nghìn tỷ

Bà Anh và ông Vinh bị khởi tố Tội Tổ chức đánh bạc và Mua bán trái phép hóa đơn.

Ngoài ra, hai lãnh đạo của Công ty Cổ phần Công nghệ TNC, Chủ tịch HĐQT Nguyễn Đình Chiến và Giám đốc Lê Anh Tuấn cũng bị khởi tố Tội Mua bán trái phép hóa đơn.

Đây là diễn biến mới nhất trong đường dây đánh bạc công nghệ cao mà có sự dính líu của cựu Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát Phan Văn Vĩnh.

Ông Vĩnh đã bị bắt tạm giam 4 tháng vì tội Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong thi hành công vụ hôm 6/4.

Ông Vĩnh bị cáo buộc giúp cựu Cục trưởng C50 Nguyễn Thanh Hóa và Chủ tịch Công ty phát triển an ninh công nghệ cao Nguyễn Văn Dương tổ chức đường dây đánh bạc ngàn tỷ - Rikvip.

Các nhà mạng hưởng lợi nghìn tỷ?

Theo Thanh Niên, gần 43 triệu tài khoản Rikvip từ thời điểm 18/4/2015 đến 29/8/2017 đã nạp khoảng 9.751,2 tỷ đồng qua các cổng thanh toán.

9.583,2 tỷ, tức 97% khoản tiền trên thu qua từ thẻ viễn thông và thẻ game.

Vụ Phan Văn Vĩnh: Lãnh đạo VNPT Epay bị bắt - 1

Hơn 9.000 tỷ thu qua các cổng thanh toán là từ các thẻ cào di động, thẻ game được mua ở các đại lý bán thẻ

Đường dây đánh bạc thông qua các công ty trung gian cung cấp dịch vu thanh toán từ các thẻ cào di động, thẻ game...thanh toán qua hơn 5.000 đại lý cấp 1, cấp 2 trên tòan quốc.

Theo thông tin từ Bộ Công an hồi 17/3, các hãng viễn thông lớn như Viettel, Vinaphone và MobiFone hưởng lợi khoảng 15-16% từ các giao dịch đánh bạc trực tuyến qua các cổng thanh toán.

Riêng vụ đường dây đánh bạc Rikvip, các nhà mạng có thể đã hưởng hơn 1.400 tỷ đồng.

VNPT là nhà mạng đầu tiên đang phải đối mặt khả năng bị truy cứu hình sự vì đường dây này.

VNPT Epay là một trong những doanh nghiệp cung cấp dịch vụ thanh toán được phân chia hưởng lợi từ 9.583,2 tỉ thu qua các cổng thanh toán.

Mạng xã hội nói gì?

Hung Anh Nguyen: Chuyện này khá hấp dẫn, không kém chuyện Trịnh xuân thanh, đinh la thăng là mấy. Không biết có còn chuyện nào hấp dẫn sôi nỗi hơn không? Chờ xem.

Nguyễn Huy Tuấn: Đây là một minh chứng nhà mạng kết hợp với các dịch vụ đầu số, game... để móc túi người dân.

Phạm Xuân Vỵ Đây mới là phần nổi còn phần chim...?

Nguyễn Thanh Nam Ai vi phạm thì bắt, xử [tù], không có vùng cấm!

Dương Lê: Có lẽ đây là đường dây cờ bạc khủng nhất, với tính chất nghiêm trọng nhất bị bóc gỡ, bởi có rất nhiều thành phần liên quan. ... Và lần đầu tiên các nhà mạng bị sờ gáy vì tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật....Trời khô vật hanh, củi lại đượm lò.

Namster Do: Rõ ràng không có đồng nào trong 10 ngàn tỷ này dùng để thanh toán "dịch vụ viễn thông" do ba nhà mạng này cung cấp mà dùng vào mục đích "thanh toán" các "việc" khác, (trong trường hợp này thì các "việc" đó là "đánh bạc", vi phạm pháp luật).

Vậy thì đây có phải là hành vi "phát hành phương tiện thanh toán" không nhỉ?

Và khi các nhà mạng đang "phát hành các phương tiện thanh toán" thì có bị truy cứu trách nhiệm hình sự như quy định của điều 206 BLHS ko?

Nguồn: BBC


© 2024 | Thời báo ĐỨC



 

Bài liên quan

Thời báo Đức không chỉ là một ấn bản trực tuyến, đó là một cộng đồng. Theo dõi chúng tôi bạn sẽ thấy cuộc sống ở Đức hiện lên sinh động, chân thực và hấp dẫn mỗi ngày